Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-cuoc-goi-tu-dau-so-la-moc-tien-nguoi-nghe-739871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-cuoc-goi-tu-dau-so-la-moc-tien-nguoi-nghe-739871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Cuộc gọi từ đầu số lạ móc tiền người nghe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/05/2017, 15:32 [GMT+7]

Cảnh giác: Cuộc gọi từ đầu số lạ móc tiền người nghe

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng điện thoại di động cho biết họ đã nhận được các cuộc gọi từ các đầu số lạ với mã vùng +252 (Somali), +247 (đảo Ascension), +371 (Latvia), +224 (Guy nê)...Cuộc gọi thường xuất hiện giữa trưa hoặc đêm muộn, khiến người dùng mất cảnh giác, nếu nhấc máy, cuộc gọi chỉ hiện 1 giây xong sẽ tự ngắt.
 
Bạn Hồ Đoàn Bảo Trang, sinh viên ĐH Công Đoàn cho biết: "Em cũng đã 1-2 lần nhận được những đầu số lạ đấy rồi, cũng có một lần em nghe rồi nhưng mà sau khi em nghe xong thì mấy giây thì người ta tắt đi và em cũng không biết đấy là ai gọi cả."
 
Bạn Hoàng Thu Thủy, sinh viên ĐH Ngoại Thương cho biết: "Có khá nhiều số điện thoại lạ gọi đến mà em cũng không biết đó là đầu số từ đâu và em cũng đã đọc thấy nhiều cảnh báo ở trên mạng, có những người khi nghi được số điện thoại đấy, khi nghe thì phát hiện ra là tài khoản của mình đã bị trừ tiền."
 
Sự việc này phổ biến tới mức rất nhiều chia sẻ, bàn tán khá sôi nổi trên các trang thông tin và mạng xã hội, với khá nhiều thắc mắc: Các đầu số này ở quốc gia nào? Nghe có bị trừ tiền trong tài khoản hay không? Có phải là lừa đảo để lấy tiền trong tài khoản của mình hay không?
 
Các nhà mạng cho biết, đây có thể là các thủ đoạn nhằm gian lận cước viễn thông quốc tế bằng cách dùng thuê bao nước ngoài để “nháy máy” cho hàng loạt thuê bao Việt Nam.
 
Theo thói quen, nhiều khách hàng sẽ thử gọi lại cho những số điện thoại này. Khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe được những âm thanh được cài đặt sẵn và phát sinh cước gọi điện thoại quốc tế.
 
Cuộc gọi từ đầu số nước ngoài chỉ là một trong hàng loạt chiêu trò lừa đảo qua mạng di động. Mới đây nhất, Vinaphone vừa đưa ra cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới cho các khách hàng đang sử dụng mạng này.
 
Các đối tượng thường đóng giả là nhân viên của Vinaphone sử dụng một số email như là kimngan.cks. @gmail.com hoặc hotrokekhai.tv1 @gmail.com... sau đó liên hệ mời khách hàng sử dụng hoặc gia hạn các dịch vụ hay nhắc nợ cước sau đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.
 
Phía Vinaphone khẳng định: Thư điện tử của đơn vị này có đuôi là "… @vnpt.vn". Và đơn vị không bao giờ sử dụng thư điện tử công cộng miễn phí, như: Yahoo hay Gmail. Vì vậy, Vinaphone khuyến cáo khách hàng cần thận trọng hơn với những đối tượng giả danh nhân viên Vinaphone để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Bên cạnh nỗ lực ngăn chặn của các nhà mạng, vào cuộc của các lực lượng chức năng, chúng ta, những người dùng di động nên tỉnh táo và có các biện pháp để tự bảo vệ mình, bảo toàn số tiền trong tài khoản điện thoại của mình.

 

 

.

Nguồn: ANTV

.