Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/nhung-chieu-tuon-thuc-pham-ban-moc-tui-nguoi-tieu-dung-720247/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/nhung-chieu-tuon-thuc-pham-ban-moc-tui-nguoi-tieu-dung-720247/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những chiêu tuồn thực phẩm bẩn, móc túi người tiêu dùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/01/2017, 14:56 [GMT+7]

Những chiêu tuồn thực phẩm bẩn, móc túi người tiêu dùng

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, đây là thời gian cao điểm về tiêu thụ thực phẩm trên thị trường Hà Nội. Thực phẩm sản xuất trong nước tuy dồi dào nhưng vẫn có một lượng lớn vào nội địa qua con đường nhập lậu không được kiểm soát. 
 
Thực phẩm bẩn nhập lậu đang là mối nguy hiểm đe dọa đến an toàn sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết này. Mặc dù lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 2.520 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và an toàn thực phẩm trong năm 2016, nhưng thực phẩm “bẩn” vẫn khiến người tiêu dùng thực sự lo lắng.
Thực phẩm nhập lậu bị Đội QLTT số 2 thu giữ
Thực phẩm nhập lậu bị Đội QLTT số 2 thu giữ
Có mặt tại một gian hàng khô ở chợ Đồng Xuân chúng tôi thấy ở đây bày bán khá nhiều mặt hàng như dầu hào, nước tương, ngô đóng hộp, siro các loại của Trung Quốc. Chủ hàng nói chắc như “đinh đóng cột” rằng đây là hàng đảm bảo, có nguồn gốc rõ ràng. Không chỉ ở chợ Đồng Xuân mà tại nhiều chợ của Hà Nội cũng bày bán thực phẩm không rõ nguồn gốc. 
 
Một người buôn chuyến từ Lạng Sơn về Hà Nội cho biết, anh chuyên bỏ mối thực phẩm khô cho các cửa hàng bán lẻ, bán buôn ở quanh khu vực Đồng Xuân. Hàng hóa của anh này nhập từ Lạng Sơn, không nhãn mác tiếng Việt, khi vào chợ, người tiêu dùng cũng chỉ biết cách sử dụng qua hướng dẫn của người bán. 
 
Đối với mặt hàng này, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Chi cục QLTT Hà Nội bắt giữ rất nhiều. Đa số hàng hóa đều là hàng do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.
 
Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm Tết đang rất cao, hàng ngày có hàng trăm tấn thực phẩm từ khắp nơi đưa vào Hà Nội tiêu thụ. Từ nội tạng, mỡ đến các loại thực phẩm khô, bánh kẹo nhập lậu đưa vào tiêu thụ. Đây là thực phẩm không được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng VSATTP, khiến người sử dụng vô cùng lo lắng. Lâu nay người tiêu dùng vẫn nghi hoặc ruốc thịt bán trên thị trường là ruốc nhập lậu. 
 
Trên thực tế, Đội QLTT số 7 Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân kiểm tra toa tàu số hiệu 231814 đã phát hiện 2.900kg thực phẩm là ruốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp đang được chuyển từ toa tàu xuống xe ôtô. Đội QLTT số 7 đã xử phạt 50 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, buộc tiêu hủy số ruốc trên và xử phạt 12,5 triệu đối với hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa.
 
Người tiêu dùng hiện lo lắng nhất là thực phẩm mất VSATTP trà trộn tung ra thị trường. Đặc biệt là hàng hết date, cận date được xóa đi rồi đóng gói trong các giỏ quà Tết để bán. Đội QLTT số 11 phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại phố Trung Kính đã phát hiện nhân viên công ty đang thực hiện hành vi cắt bỏ bao bì hàng hóa hết hạn sử dụng, sau đó cho hàng hóa vào trong bao bì mới và dập hạn sử dụng mới. 
 
Đoàn kiểm tra đã tạm giữ gần 3.000 thùng bánh kẹo các loại, 3 máy đóng gói, 2 súng bắn keo, 1 máy dập date và 139 bịch bao bì, xử phạt 100 triệu đồng. Đây là hành vi không thể chấp nhận được của một doanh nghiệp đầu tư thương mại, nó sẽ trực tiếp “giết” người tiêu dùng nếu như không được phát hiện.
 
Nguy hiểm hơn nữa là một lượng hàng lớn hết hạn sử dụng nếu không được Đội QLTT số 2 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Công an phường Đồng Xuân phát hiện thì có lẽ đã nằm trong dạ dày của người tiêu dùng. Đó là kiểm tra điểm tập kết hàng hóa ở 18 phố Hàng Khoai không có chủ sở hữu, thu giữ 5,3 tấn ngó sen đã quá hạn sử dụng.  
 
Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: “Năm nay bánh mứt kẹo chủ yếu là hàng trong nước, hàng nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc ít hơn nhiều do người tiêu dùng chuyển sang dùng hàng Việt. Năm 2016, Đội QLTT số 2 kiểm tra, xử lý 105 vụ vi phạm VSATTP và chất lượng đo lường. Riêng trong tháng cao điểm kiểm tra phục vụ Tết Nguyên đán, đơn vị đã xử lý 29 vụ kinh doanh hàng vi phạm VSATTP”. 
 
Theo ông Chiến, các mặt hàng vi phạm về ATVSTP bị xử lý chủ yếu là bánh mứt kẹo, các chất phụ gia, thức ăn nhanh như me chua, ngô đóng hộp, khoai tây đóng hộp…. Vừa mới đây Đội QLTT số 2 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm kiểm tra và thu giữ trên 1 tấn bánh kẹo nhập lậu đang tập kết chuẩn bị tung ra thị trường.
 
Theo Chi cục QLTT Hà Nội thì các chất phụ gia thực phẩm nhập lậu ngày một gia tăng để tẩm ướp thực phẩm cung cấp cho nhà hàng và thị trường Tết. Đội QLTT số 17 phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra đối với ông Jia Xing Long, địa chỉ ở thôn 3, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất và tạm giữ 3,7 tấn phụ gia thực phẩm các loại do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, không rõ chất lượng. Tại thời điểm kiểm tra, ông Jia Xing Long chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của lô hàng trên.
 
Một số cơ sở sản xuất cũng mua phụ gia thực phẩm và hương liệu nhập lậu về để sản xuất bim bim, bánh kẹo. Qua kiểm tra tại kho hàng CN5 Khu công nghiệp Thạch Thất, Đội QLTT số 11 phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện trên 2,5 tấn hương liệu, phụ gia thực phẩm dùng để sản xuất thạch, bim bim các loại không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. 
 
Điển hình là Đội QLTT số 13 phối hợp với Công an TP Hà Nội kiểm tra Công ty TNHH Sa Sa Hà Nội tại huyện Hoài Đức phát hiện có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu, thu giữ 6,5 tấn phụ gia thực phẩm.
 
Các mặt hàng thực phẩm khác như trái cây, thịt gia súc, gia cầm nhập lậu từ biên giới đang vận chuyển mạnh vào tiêu thụ trong thị trường nội địa dịp Tết này. Theo Chi cục QLTT Hà Nội thì năm 2016 đã kiểm tra, xử lý 2.520 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và ATTP, phạt hành chính trên 15 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là thời gian cao điểm tiêu thụ thực phẩm, rất cần có sự kiểm tra, kiểm soát gắt gao của lực lượng QLTT để chống hàng gian, hàng giả, bảo đảm chất lượng VSATTP cho người tiêu dùng.
.

Nguồn: Báo CAND

.