Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/tang-cuong-phuc-vu-dam-bao-van-tai-dip-tet-nguyen-dan-2017-719609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201701/tang-cuong-phuc-vu-dam-bao-van-tai-dip-tet-nguyen-dan-2017-719609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phục vụ đảm bảo vận tải dịp Tết Nguyên đán 2017 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/01/2017, 09:23 [GMT+7]

Tăng cường phục vụ đảm bảo vận tải dịp Tết Nguyên đán 2017

(Congannghean.vn)-Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của người dân và ATGT trên các tuyến đường, giúp người dân có cái Tết ấm no, an lành là nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu cấp bách đối với chính quyền và các đơn vị, sở, ban, ngành.

Bến xe Vinh đã sẵn sàng phục vụ hành khách vào dịp Tết
Bến xe Vinh đã sẵn sàng phục vụ hành khách vào dịp Tết

Ông Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Vinh cho biết: Chiến dịch vận tải Tết Đinh Dậu 2017 bắt đầu từ ngày 13/1/2017 đến hết ngày 18/2/2017. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, từ ngày 25/9/2016 đến hết 30/9/2016, ngành đường sắt sẽ dành khoảng 20% tổng số phương án bán vé các tàu khách Thống Nhất để giải quyết cho các tập thể có nhu cầu mua vé tập thể. Sau đó sẽ đưa tất cả các chỗ còn lại lên hệ thống bán vé điện tử để phục vụ hành khách.

Kể từ ngày 1/10/2016, Đường sắt Việt Nam tổ chức bán vé cho các cá nhân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 tại các ga và các đại lý bán vé của ngành đường sắt. Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức chạy 15 đoàn tàu thống nhất từ Sài Gòn - Vinh - Hà Nội và ngược lại; đồng thời, chạy thường xuyên đôi tàu địa phương (Hà Nội đến Vinh và ngược lại). Ngoài số đôi tàu trên, ngành đường sắt còn tổ chức chạy thêm các đôi tàu địa phương để vận chuyển nhân dân và công nhân KCN Samsung từ Hà Nội và tỉnh phía Bắc về Vinh và ngược lại.

Hàng ngày, ngành đường sắt bán khoảng 8.400 vé/chiều Sài Gòn - Vinh - Hà Nội và 5% số ghế phụ để phục vụ nhân dân đi lại. Theo đó, giá vé đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu tăng khoảng 5 - 10% so với giá vé Tết Bính Thân 2016.

Tính đến thời điểm hiện nay, đã bán hết vé cho các chiều Vinh - Hà Nội và Vinh - Sài Gòn, kể cả ghế phụ. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách, 100% cán bộ công nhân viên ngành đường sắt Vinh từ 15/1/2017 - 18/2/2017 sẽ trực, làm việc liên tục.

Ngành đường sắt cũng lưu ý, do đặc điểm riêng của vé điện tử là hành khách đi tàu phải có thông tin trên thẻ đi tàu trùng khớp với giấy tờ tùy thân của người đi tàu nên khuyến cáo hành khách chỉ mua vé tại các đại lý, các điểm bán vé của nhà ga hoặc tại các website của ngành đường sắt. Thời gian đổi vé với tập thể phải trước giờ tàu chạy 24 giờ và đối với vé cá nhân là trước giờ tàu chạy 10 giờ.

Đối với giao thông đường bộ, đợt cao điểm phục vụ sẽ diễn ra từ ngày 17/1/2017 đến hết 12/2/2017 (từ 20/12/2016 đến hết 16/1/2017 Âm lịch). Tại Bến xe Vinh, theo ước tính, lượng người, phương tiện và hàng hóa tăng 3 - 5 lần so với ngày thường; còn sau Tết, lượng khách đi phần lớn là các tuyến ngoại tỉnh nên lượng khách đi lại tăng 5 - 6 lần.

Theo dự kiến của Công ty CP Bến xe Vinh, số lượng phương tiện tham gia vận tải hành khách Tết là khoảng 900 đầu xe, bao gồm 95 doanh nghiệp vận tải khách trong tỉnh, các tỉnh khác và nước bạn Lào. Số lượng chuyến xe xuất bến là hơn 19.140 lượt, với hơn 439.300 lượt khách, trong đó nội tỉnh có hơn 14.360 lượt chuyến với 313.800 lượt khách, ngoại tỉnh là 4.780 lượt chuyến với 125.510 lượt khách. Từ 15 giờ ngày 30 Tết đến hết ngày mồng 1 Tết, các bến xe nghỉ phục vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu những người khách cuối cùng vì lý do nào đó không còn xe khách để đi, sau thời gian 15 giờ ngày 30 Tết, Công ty bố trí lực lượng xe ôm, xe taxi để phục vụ đi lại trong tỉnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe Vinh vào những ngày này, hệ thống loa truyền thanh, bảng thông báo về luồng tuyến, giờ xe chạy, bảng giá vé được niêm yết công khai, rõ ràng; các xe ra - vào bến đều tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ, nhân viên Ban quản lý bến xe. Ước tính, từ ngày 23 tháng Chạp (Âm lịch) đến hết ngày 30 Tết, lưu lượng phương tiện có thể tăng từ 3 - 5 lần.

Để đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Ban quản lý Bến xe Vinh đã tăng cường 100% lực lượng bảo vệ, phối hợp với Công an địa phương, Thanh tra giao thông đảm bảo ANTT và điều hòa giao thông, tránh ùn tắc trong và ngoài khu vực bến xe; đồng thời, xây dựng phương án dự phòng nếu lượng hành khách quá đông sẽ điều xe, tăng chuyến, tăng tần suất chạy.  

Bên cạnh đó, xác định trong dịp Tết Nguyên đán 2017, nhu cầu sử dụng xe taxi của người dân sẽ tăng cao, vì thế các hãng taxi hoạt động trên địa bàn đã có những động thái tích cực nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Hầu hết các hãng đều thực hiện tu sửa, bảo dưỡng xe; tổ chức cho 100% lái xe ký cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích trong thời gian làm việc; cấm phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, ép giá, chở quá tải.

Có thể thấy, để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, tạo thuận lợi cho nhân dân lựa chọn đi lại bằng xe ôtô khách, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các lực lượng chức năng đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và sát thực.

Cụ thể, các đơn vị tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô có hành vi vi phạm như: Dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; chở hàng trong khoang xe; không có hoặc có hợp đồng chở khách nhưng không đúng quy định, các lỗi về thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện. Mặt khác, kiểm tra, xử lý các điểm dừng, đỗ, đón trả khách của “xe dù, bến cóc”, xe tour trá hình.

Trong thời gian này, Công an Nghệ An đã huy động lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường.

.

Mai Hậu - Ngọc Thái

.