Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-voi-chieu-gia-danh-can-bo-de-lua-dao-731499/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-voi-chieu-gia-danh-can-bo-de-lua-dao-731499/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu giả danh cán bộ để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/04/2017, 11:23 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu giả danh cán bộ để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Cao to, khỏe mạnh nhưng lười lao động, đó là những gì mà nhiều người nhận xét về hắn. Tự xưng mình là cán bộ làm việc tại các cơ quan Nhà nước, hắn đã trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân, khiến dư luận bất bình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Việt tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Quốc Việt tại phiên tòa

Nguyễn Quang Việt (SN 1991) trú tại xóm 13, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, là con đầu trong 1 gia đình có 3 anh chị em. Học xong lớp 9, hắn nghỉ học ở nhà nhưng với bản chất lười biếng, hắn suốt ngày tụ tập bạn bè, la cà quán sá. Rồi cũng như những thanh niên trong làng, Việt lấy vợ và có con. Từ khi lập gia đình, áp lực cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai hắn. Bao nhiêu đêm trằn trọc, hắn “vò đầu bứt tóc” nghĩ kế làm giàu.

Với bề ngoài cao to, khỏe mạnh cùng tài ăn nói, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của người dân, Việt đã mạo danh, tự xưng là cán bộ của một số cơ quan Nhà nước để thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tự xưng là cán bộ địa chính xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, Nguyễn Quang Việt đã lừa đảo  chiếm đoạt 3,1 triệu đồng tiền thẻ điện thoại và 1 điện thoại di động Iphone 6s của người dân.

Theo đó, ngày 29/11/2016, Việt gọi điện thoại cho ông Nguyễn Đức Chu trú tại xóm 6, xã Tân Sơn tự xưng là Dũng - cán bộ địa chính xã Tân Sơn để nhờ nộp thẻ cào điện thoại. Do không có sẵn thẻ nên ông Chu đã gọi cho con trai là anh Nguyễn Đức Sơn (SN 1991) làm nghề buôn bán điện thoại ở Hà Nội, nói về việc nộp thẻ theo lời đề nghị của thanh niên trên. Sau khi xin số điện thoại của anh Sơn từ ông Chu, trong 1 ngày, “cán bộ địa chính” này đã yêu cầu anh Sơn nộp thẻ điện thoại cho mình với tổng mệnh giá lên tới 3,1 triệu đồng.

Sau cú lừa trót lọt, lấy lý do có người cho tiền mua điện thoại, Việt còn gọi điện cho anh Sơn đề nghị gửi cho mình 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 6S và sẽ thanh toán sau. Tin tưởng lời của “cán bộ địa chính” này, anh Sơn đã gửi điện thoại về mà không chút đắn đo, nghi ngờ. Tuy nhiên, sau khi nhận được “chiến lợi phẩm”, nam thanh niên trên đã tắt máy, cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.

Với vụ việc này, Nguyễn Quang Việt bị Công an huyện Đô Lương ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị TAND huyện Đô Lương xử phạt 12 tháng tù. Tuy nhiên, trong thời gian tại ngoại về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Quang Việt vẫn “chứng nào tật nấy”, tiếp tục mạo danh là cán bộ Công an trộm tiền của tài xế taxi, lừa tiền của chủ nhà nghỉ.

Cuối tháng 3/2017, TAND huyện Đô Lương mở phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo Nguyễn Quang Việt về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo bản cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 24/12/2016 - 13/1/2017, Việt đã thực hiện các hành vi phạm tội cụ thể như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 24/12/2016, Việt đón xe taxi do anh Phạm Văn Dương điều khiển từ huyện Diễn Châu vào TP Vinh. Trên đường đi, Việt tự xưng là Công an mật phụ trách các huyện Diễn Châu, Đô Lương, Tân Kỳ. Khi đi đến trụ sở Công an phường Hưng Bình, TP Vinh, Việt nói anh Dương đứng chờ ngoài để mình vào làm việc. Một lúc sau, Việt đi ra, mở cửa bước lên xe thì phát hiện giấy phép lái xe và thẻ ATM của anh Dương rơi dưới gầm để chân bên phải gần hộp số của xe ôtô nên nhanh tay bỏ vào túi quần, rồi nói anh Dương lái xe về huyện Diễn Châu để vào nhà bạn ngủ.

Đến khoảng 4 giờ ngày 25/12/2016, Việt tiếp tục gọi điện thoại nói anh Dương chở về huyện Đô Lương. Trên đường đi, vô tình nghe anh Dương nói chuyện mình bị mất giấy phép lái xe và thẻ ATM nhưng may tờ giấy ghi mật khẩu không bị mất; đồng thời, không quên đưa tờ giấy ghi số mật khẩu ra trước mắt Việt. Liếc nhìn qua, Việt nhớ từng con số.

Khi về đến thị trấn Đô Lương, sau khi đi dạo một vòng, anh Dương dừng xe trước Bưu điện huyện Đô Lương. Lúc này, Việt xuống xe cầm luôn điện thoại anh Dương (trên đường đi, Việt mượn điện thoại anh Dương chơi điện tử - PV) rồi nói: “Đứng đợi, mình đi mua gói thuốc lá”. Sau khi xuống xe, Việt bắt xe ôm đến cây rút tiền ATM, nhập mật khẩu, rút tiền 2 lần với trị giá 3,9 triệu đồng và không quên xóa tin nhắn rút tiền báo về trong điện thoại của anh Dương. Sau đó, Việt quay lại chỗ anh Dương và đề nghị chở về huyện Diễn Châu để tiếp tục đi chơi.

Tiếp đó, vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 13/1/2017, Việt thuê xe taxi của anh Nhất đi từ Hà Nội về huyện Đô Lương. Khi về đến xã Lạc Sơn, Việt và anh Nhất vào nhà nghỉ số 68 của chị Nguyễn Thị Hồng. Tại đây, Việt nói dối mình là cán bộ Công an thuộc Bộ Công an. Với tài ăn nói, Việt đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Hồng 4,6 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Tại phiên tòa, mặc cho những ánh mắt đổ dồn về phía Việt với thái độ tức giận, bị cáo vẫn tỏ ra lạnh lùng, trơ lỳ. Ngay khi tòa tuyên án bị cáo Việt 3 năm 3 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng với bản án trước đó và phải trả lại toàn bộ số tiền trộm cắp, lừa đảo cho các nạn nhân, trên gương mặt bị cáo vẫn không hề biến sắc. Có chăng điều dễ dàng nhận thấy tại phiên tòa là sự kìm nén của những người bị hạị. “Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết mà nên nông nỗi này”, chị Nguyễn Thị Hồng tâm sự. Chúng tôi tin rằng, sau sự việc này, người dân sẽ luôn biết đề cao cảnh giác, tránh để “dính bẫy” của những kẻ mạo danh.

.

Phan Tuyết

.