Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-bao-rui-ro-khi-giao-dich-qua-the-atm-695389/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-bao-rui-ro-khi-giao-dich-qua-the-atm-695389/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo rủi ro khi giao dịch qua thẻ ATM - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/08/2016, 08:09 [GMT+7]

Cảnh báo rủi ro khi giao dịch qua thẻ ATM

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trước sự gia tăng của tội phạm an ninh mạng, đặc biệt là sau một số vụ bỗng dưng mất tiền trong tài khoản ATM, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng tín dụng đã phát đi thông điệp đưa ra cảnh báo những chiêu trò lừa đảo qua mạng tới khách hàng của mình.

Tội phạm an ninh mạng “tấn công” ATM

Đêm 3, rạng sáng 4/8, các đối tượng lừa đảo đã truy cập vào tài khoản của bà Hoàng Thị Na Hương trú tại Hà Nội, chủ một tài khoản ATM Vietcombank để chuyển tiền tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng ở Việt Nam. Sau khi chuyển tiền, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Còn 300 triệu đồng do chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank nên ngân hàng này đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại.

Khách hàng sử dụng thẻ ATM để giao dịch cần có chế độ bảo mật thông tin để tránh bị mất tiền oan
Khách hàng sử dụng thẻ ATM để giao dịch cần có chế độ bảo mật thông tin để tránh bị mất tiền oan

Nguyên nhân được xác định là do trước đó, chủ tài khoản đã truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân dẫn đến thông tin bảo mật cá nhân bị hacker đánh cắp.

Một trường hợp khác là ông Phan Diệu Chương, cũng trú tại Hà Nội, chủ tài khoản ATM tại Ngân hàng TMCP Quốc tế VIB. Năm 2014, ông cũng bất ngờ bị kẻ gian rút mất số tiền 30 triệu đồng trong tài khoản.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, BIDV… đã thường xuyên được các ngân hàng này ra thông báo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử với nội dung khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, website lạ… Nếu có tin nhắn yêu cầu cung cấp các thông tin nói trên, khách hàng nên phản hồi lại cho phía ngân hàng để kiểm chứng và xác thực thông tin.

Hệ thống các ngân hàng cũng cảnh báo, thủ đoạn của tội phạm an ninh mạng hiện nay là bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng, yêu cầu khách đăng nhập vào một website giống với website của ngân hàng để đánh cắp tên và mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch của khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn thông báo về số dư. Tiếp đó, chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền để làm thủ tục nhận thưởng, hoặc hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch trên Internet Banking, ATM... để dẫn dắt khách hàng chuyển tiền vào tài khoản.

Thận trọng khi giao dịch qua thẻ

Những năm qua, tại thị trường Việt Nam nói chung và tại Nghệ An nói riêng, mặc dù việc sử dụng tiền mặt để thanh toàn còn cao, song việc thanh toán thông qua ATM cũng đã phát triển rất nhanh.

Tại Nghệ An, tính đến thời điểm cuối năm 2015, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Nghệ An, toàn tỉnh có 34 tổ chức tín dụng phát triển dịch vụ thanh toán ATM với 242 ATM và 913 POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ). Mặc dù thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận có trường hợp rủi ro nào lớn liên quan đến giao dịch qua thẻ ATM, song trước những nguy cơ bị hacker thâm nhập như hiện nay, hệ thống các chi nhánh ngân hàng cũng đã phát đi thông báo cảnh báo để khách hàng tự nâng cao khả năng bảo mật tài khoản của mình.

Theo khuyến nghị của đại diện Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPBank) chi nhánh TP Vinh, ngân hàng đều đang áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để giám sát và phát hiện kịp thời các giao dịch gian lận, nhằm hỗ trợ chủ thẻ hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ. Tuy nhiên, yếu tố chính quyết định việc đảm bảo bảo mật thông tin vẫn là từ phía khách hàng.

Trong khi đó, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cũng cho rằng, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường việc an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán để nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo, trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng nên kín đáo, không chuyển cho người khác xem, không nhờ người khác giao dịch hộ, hoặc cho mượn thẻ ATM.

Khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, để đảm bảo an toàn, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và cần bảo mật thông tin về chủ tài khoản, mật khẩu đăng nhập. Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào qua điện thoại, email, mạng xã hội; đồng thời, bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Đặc biệt, khách hàng cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn để tránh bị đánh cắp thông tin bảo mật cá nhân.

.

Thiên Thảo

.