Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/phoi-hop-dam-bao-an-ninh-va-tai-san-ngan-hang-686910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/phoi-hop-dam-bao-an-ninh-va-tai-san-ngan-hang-686910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phối hợp đảm bảo an ninh và tài sản ngân hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/07/2016, 08:58 [GMT+7]

Phối hợp đảm bảo an ninh và tài sản ngân hàng

(Congannghean.vn)-Hiện nay, các loại tội phạm có liên quan đến tài chính, tiền tệ như: Tội phạm công nghệ cao, tội phạm tiền giả, tội phạm lừa đảo qua mạng, cướp ngân hàng… có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát, gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước và nhân dân, khiến công tác đảm bảo ANTT nói chung và công tác phối hợp thực hiện giữa hai ngành Công an - Ngân hàng nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, với sự cố gắng nỗ lực của hai ngành Công an - Ngân hàng, công tác đảm bảo ANTT, an toàn tài sản Nhà nước do ngành Ngân hàng quản lý và bảo quản trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt kết quả tốt, góp phần đảm bảo cho hoạt động ngân hàng hiệu quả, an toàn, thúc đẩy tín dụng, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Hoạt động bảo vệ an ninh và tài sản Ngân hàng được chú trọng, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
Hoạt động bảo vệ an ninh và tài sản Ngân hàng được chú trọng, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tính riêng hệ thống ngân hàng có Ngân hàng Nhà nước là đơn vị quản lý và 35 đơn vị bao gồm 11 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước chiếm cổ phần chi phối, 21 ngân hàng TMCP (trong đó có 1 ngân hàng TMCP có trụ sở chính tại địa bàn), 1 chi nhánh ngân hàng hợp tác xã, 1 ngân hàng chính sách xã hội, 1 chi nhánh ngân hàng phát triển, cùng với 21 chi nhánh hoạt động hạn chế phụ thuộc chi nhánh cấp 1 tại các huyện, thành, thị; 179 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm.

Ngoài ra, trên địa bàn còn có Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi khu vực Bắc Trung Bộ, hoạt động vì lợi ích của người gửi tiền và an toàn hệ thống ngân hàng. Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động chung của nền kinh tế trong và ngoài nước nhưng hoạt động của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn vẫn duy trì được sự ổn định và phát triển trên các tiêu chí: Về nguồn vốn huy động, tổng dư nợ và giảm nợ xấu…

Trong thời gian qua, ngành Công an tiếp tục tăng cường công tác phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, có phương án tổng thể về đảm bảo an toàn cho các ngân hàng và nhân dân khi đến giao dịch tại ngân hàng, nhất là các phòng giao dịch xa trung tâm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngân hàng theo Thông tư liên bộ số 14 (trọng tâm là công tác đấu tranh chống tiền giả) và thực hiện tốt đề án “Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, trái phiếu giả và các giấy tờ có giá giả khác”.

Theo đó, hàng năm, Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng hợp tác xã trên địa bàn tiếp tục thực hiện các nội dung Thông tư liên bộ về công tác phối hợp giữa Bộ Công an - Ngân hàng Nhà nước.

Hai ngành Ngân hàng và Công an trao đổi kịp thời, chi tiết tình hình tội phạm là người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo trên lĩnh vực ngân hàng, góp phần nâng cao trình độ, giải pháp trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, an toàn tài sản tại đơn vị mình. Trên cơ sở đó, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã trên địa bàn đã tổ chức triển khai đến tận cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về nội dung, biện pháp thực hiện quy chế phối hợp.

Định kỳ, hai ngành tổ chức giao ban trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hoạt động tội phạm, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới. Do tính chất công việc của cán bộ ngân hàng là thường xuyên tác nghiệp trên máy vi tính, truy cập internet nên công tác phân quyền, bảo mật mã khoá được chú trọng nghiêm ngặt.

Thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện công tác an ninh, an toàn tài sản, ngành Ngân hàng đã tổ chức tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm kinh tế xâm phạm tài sản Nhà nước do ngành Ngân hàng quản lý.

Thường xuyên trao đổi thông tin, những hiện tượng nghi vấn về các hoạt động xâm phạm an ninh và an toàn tài sản Nhà nước; tình hình hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng; phát động và duy trì thường xuyên phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo vệ an toàn cơ quan, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa và đấu tranh chống những hành vi có hại cho ANTT trong lĩnh vực ngân hàng.

Công an Nghệ An đã xây dựng chương trình, nội dung phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gửi ngân hàng các cấp để các ngân hàng căn cứ xây dựng chương trình phát động phong trào ở đơn vị mình.

Tại một số huyện, thị, hai ngành đã xây dựng các cụm phối hợp phòng, chống tội phạm theo khu vực. Từ đó, triển khai thực hiện 5 nội dung “xây dựng cụm tuyến an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu và các cuộc vận động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”.

Bên cạnh đó, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thường xuyên chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng cháy, tổ chức thực tập phương án chống cướp giật tài sản, phương án phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng bảo vệ và những người liên quan; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính tại địa phương xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Ngoài việc bảo vệ mục tiêu 24/24 giờ tại các mục tiêu Ngân hàng và Kho bạc tỉnh, Công an Nghệ An còn phối hợp bảo vệ an toàn hàng trăm chuyến vận chuyển hàng đặc biệt đến các địa điểm trong và ngoài tỉnh…

Qua công tác đấu tranh chuyên án về tội phạm tiền giả ở khu vực biên giới phía Bắc, lực lượng chức năng đã phát hiện số vụ vận chuyển tiền giả mà các đối tượng vận chuyển theo hướng từ Trung Quốc vào Việt Nam có chiều hướng gia tăng; hầu hết các đối tượng vận chuyển tiền giả đã có tiền án, tiền sự, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng, thậm chí liều lĩnh chống đối khi bị truy bắt.

Đáng chú ý, xuất hiện xu hướng các đối tượng mua tiền giả tại các tỉnh biên giới phía Bắc, sau đó vận chuyển vào các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tại các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Chúng dùng các thủ đoạn như xé lẻ lượng tiền, vận chuyển bằng nhiều phương tiện giao thông công cộng, dùng tiền mệnh giá lớn mua hàng rẻ để đổi lại tiền thật, sử dụng tiền giả để mua bán ma túy, hàng cấm, đánh bạc...

Trước tình hình đó, để chủ động phòng ngừa các loại tội phạm trên, Công an Nghệ An đã kịp thời phối hợp với ngành Ngân hàng thông tin về đặc điểm, cách nhận biết một số loại tiền giả, các thông báo về các loại tiền giả mới xuất hiện cho cán bộ, nhân viên Ngân hàng trực tiếp thu, chi tiền mặt để phát hiện, ngăn ngừa, không để tiền giả lọt vào Ngân hàng.

Bên cạnh đó, tiếp tục phổ biến tài liệu “Tiền Việt Nam và cách nhận biết”, catallo mẫu tiền để nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới nhận biết, không thu nhầm tiền giả; đồng thời, thông báo kịp thời cho cơ quan Công an các cấp về những đối tượng nghi vấn liên quan đến các hoạt động vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ tiền giả.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp, phát hiện, đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Điển hình, Công an huyện Quế Phong bắt 1 vụ, 1 đối tượng, thu 2.600.000 đồng tiền giả mệnh giá 200.000 đồng; Công an huyện Tương Dương bắt 1 vụ, 1 đối tượng, thu 15.400.000 đồng tiền giả mệnh giá 200.000 đồng. Qua kiểm ngân tại các ngân hàng, lực lượng chức năng đã thu 562 tờ tiền giả, tương đương 58.340.000 đồng, chủ yếu tờ mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng và 100.000 đồng...

.

Mai Hậu

.