Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-to-truong-to-vay-von-om-tien-bo-tron-605457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-to-truong-to-vay-von-om-tien-bo-tron-605457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/05/2015, 09:42 [GMT+7]

Cảnh giác: Tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền bỏ trốn

Hàng chục hộ dân xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vay tiền ngân hàng (NH) rồi đem cho tổ trưởng tổ vay vốn vay lại. Tuy nhiên đã hơn một tháng qua, vị này không có mặt tại địa phương khiến nhiều người dân có nguy cơ mất trắng khoản tiền lớn.

Những ngày qua, hàng chục hộ dân thôn 4, xã Yên Phú, như ngồi trên đống lửa trước thông tin bà Trương Thị Thạo - Tổ trưởng tổ vay vốn NH của thôn - trốn khỏi địa bàn.

Chị Trịnh Thị Hải, người địa phương, cho biết: "Bà Thạo đến nhà tôi bảo cho mượn sổ vay vốn NH để lo cho các con ăn học, nhờ tôi đứng tên vay 40 triệu đồng. Nhưng mới trả được 15 triệu, nay bà này vắng mặt tại địa phương nên gia đình tôi phải gánh phần nợ 25 triệu còn lại". Ngoài ra, bà Thạo còn nhờ chị Hải vay ở NH chính sách - xã hội 12 triệu đến nay vẫn chưa trả.

Nhiều hộ lo lắng khi phải đối diện với khoản nợ lớn từ ngân hàng.

Cùng chung cảnh ngộ, bà Thiều Thị Nghĩa (ngụ thôn 4) đã không kìm được nước mắt khi kể lại: "Tôi vay cho bà Thạo 35 triệu đồng theo dự án vay vốn phát triển kinh tế, khoản khác 8 triệu theo dự án xây dựng công trình nước sạch, thêm 30 triệu đồng dành cho đối tượng hộ nghèo. Trong số đó tôi chỉ dùng 23,5 triệu, đưa cho bà Thạo 49,5 triệu. Sau đó tôi dành dụm được 7,2 triệu đồng nhờ bà này trả NH giúp tôi ai ngờ bị ôm luôn. Đến nay  tôi phải gánh khoản nợ 56,7 triệu đồng".

Bà Nghĩa ngậm ngùi: "Do gia đình thuộc hộ nghèo, nhiều lần không có tiền trả lãi NH, bà Thạo lấy luôn sổ hưởng chế độ trợ cấp cho đối tượng bị tâm thần của chồng tôi". 

Theo ông Thiều Quang Nhiên - Bí thư chi bộ thôn 4, xã Yên Phú - toàn thôn có khoảng 30 hộ, toàn xã có hơn 40 hộ vay tiền NH rồi đem cho bà Thạo vay lại.

Người cho vay nhiều nhất hơn 60 triệu đồng. Vì bà Thạo vắng mặt tại địa phương hơn một tháng nay, nên chưa cơ quan nào đối chiếu, tổng hợp số tiền đối tượng vay của nhiều người. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết các hộ cho bà Thạo vay tiền đều có hồ sơ vay vốn và nhận tiền trực tiếp từ NH, sau đó mới đem toàn bộ hoặc một phần khoản này đưa cho bà Thạo. Tất cả đều khẳng định đó là "giúp đỡ” chứ không hề lấy thêm khoản lãi nào ngoài mức phải đóng cho NH theo quy định. Ngoài ra, mọi trường hợp cho bà Thạo vay đều thỏa thuận miệng không hề có bất kỳ văn bản nào chứng minh.

Như vậy, chỉ vì cả tin, hàng chục hộ dân ở Yên Phú đang lâm vào tình trạng quẫn bách nếu bà Thạo không trả lại khoản tiền họ đã cho bà này vay. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.