Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-gia-danh-tu-thien-lua-benh-nhan-ngheo-607947/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-gia-danh-tu-thien-lua-benh-nhan-ngheo-607947/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả danh từ thiện lừa bệnh nhân nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/05/2015, 08:18 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả danh từ thiện lừa bệnh nhân nghèo

Cái nghèo đeo bám, tai nạn, bệnh tật ập đến, khi đã lâm bước đường cùng không tiền chạy chữa, họ phải nhờ đến các tổ chức từ thiện kêu gọi Mạnh Thường Quân giúp đỡ. Ấy vậy mà, những kẻ bất lương lại nhẫn tâm nhân danh từ thiện để lừa đảo.

NẠP 1 TRIỆU ĐIỆN THOẠI ĐƯỢC 160 TRIỆU?

Hằng ngày nhìn đứa con bất hạnh là Nguyễn Thị Liên (33 tuổi) bị tai nạn giao thông nằm mê man bất động ở Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, bà Võ Thị Vân (62 tuổi, quê An Giang) chỉ còn biết thở dài. Người em gái tên Giàu cũng vào BV cùng mẹ chăm sóc chị.

Hơn nửa tháng điều trị tại Chợ Rẫy, chị Liên vẫn chưa một lần tỉnh lại. Các bác sĩ cho biết chị bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu, hiện đang được cân bằng điện giải, dùng thuốc chống co mạch, phù não, có cải thiện về tri giác, nhưng khả năng phục hồi chậm.

Chi phí điều trị mỗi ngày gần 2 triệu đồng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên các khoản viện phí chưa thể thanh toán hết được. Hằng ngày bà Vân và chị Giàu phải ăn cơm từ thiện để tiết kiệm chi phí lo cho chị Liên.

Trước hoàn cảnh éo le ấy, Đơn vị Y xã hội BV Chợ Rẫy đã nhờ báo chí vận động, mong cộng đồng giúp sức để gia đình họ sớm qua cơn hoạn nạn. Nhưng sau khi thông tin được đăng tải kèm theo số điện thoại của người nhà để kêu gọi giúp đỡ, một số cá nhân đã lợi dụng để lừa đảo.

Ngày 7-5-2015, chị Giàu trình bày: "Sáng 5-5 em nhận được cuộc điện thoại từ số lạ 098... 296250 hỏi phải người nhà của Nguyễn Thị Liên không và cho biết có một ngân hàng ở nước ngoài muốn chuyển tiền giúp đỡ. Nhưng trước tiên em phải nạp cho họ 5 thẻ cào Viettel loại 200 ngàn đồng/thẻ thì họ mới chuyển". 

Chị Giàu cho biết thêm: "Chiều hôm đó cũng số điện thoại trên gọi đến hướng dẫn cách nạp thẻ cào. Em bảo không có tiền, nếu muốn giúp đỡ thì đến BV, hoặc liên hệ qua Đơn vị Y xã hội của BV. Giọng nam ở đầu dây bên kia hỏi em có bao nhiêu tiền. Em nói chỉ 350 ngàn thôi, anh ta kêu em ra mua 3 thẻ cào Viettel 100 ngàn và 1 thẻ 50 ngàn nạp sẽ nhận được 160 triệu đồng và dặn đừng nói cho ai biết".

Bà Vân buồn bã nói thêm: "Tôi cũng lạ nên xuống Đơn vị Y xã hội hỏi thì được các anh chị cảnh báo coi chừng lừa đảo. Nếu thực tâm muốn giúp đỡ thì khoản phí sẽ trừ vào số tiền họ chuyển, chứ không ai lại kêu thân nhân bệnh nhân (BN) nạp tiền cả”. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi gọi lại số điện thoại chị Giàu cung cấp thì trong tình trạng không liên lạc được. 

Bà Vân và chị Giàu kể lại sự việc.

ĐỦ CHIÊU LỪA BỆNH NHÂN NGHÈO

Có thể nói BV Chợ Rẫy là một trong những nơi tiếp nhận BN đông nhất trên địa bàn TPHCM. Chính vì thế, nơi đây cũng trở thành chỗ kiếm chác của kẻ xấu. 

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng Đơn vị Y xã hội BV, cho biết: "Thời gian qua BV tiếp nhận thông tin những BN nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng bị một số đối tượng xấu lợi dụng số điện thoại được đăng trên các trang báo, diễn đàn gọi đến yêu cầu thân nhân nạp tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc thẻ cào điện thoại để được giúp đỡ. Thân nhân BN hãy cảnh giác trước vấn đề cho tặng viện phí này". 

Trắng trợn hơn, để có được danh sách cũng như thông tin của BN nghèo, đối tượng xấu còn giả dạng nhà hảo tâm đến thẳng Đơn vị Y xã hội vờ muốn giúp đỡ để nắm danh sách rồi xông thẳng lên phòng bệnh lừa gạt.

Cụ thể, cách đây không lâu, có đối tượng nữ mặc áo tu hành gõ cửa Đơn vị Y xã hội giới thiệu là đại diện cho một tổ chức chuyên làm từ thiện, yêu cầu cho xem danh sách BN nghèo rồi hứa sẽ quay lại giúp.

Sau đó người này mò xuống tận giường bệnh dụ dỗ, hứa sẽ giúp BN 30 triệu đồng và đề nghị ứng trước 5 triệu để bù vào chi phí đi lại, vận động. Đúng lúc đó bảo vệ phát hiện lập biên bản.

Trước những chiêu lừa tinh vi, Đơn vị Y xã hội của BV Chợ Rẫy đã phải dán nhiều cảnh báo ngay trước cửa phòng để thân nhân BN có thể nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ mình.

Bên cạnh chiêu lừa tinh vi, các đối tượng bất lương còn trà trộn vào BV móc túi thân nhân BN. Gian xảo hơn, bọn chúng giả dạng nạn nhân của "hai ngón" nhằm tranh thủ lòng thương hại của mọi người để xin tiền; ngoài ra còn lẻn vào BV trộm đồ BN mặc vào ra đường xin hoặc vào vai bác sĩ lừa thân nhân BN...

Rất nhiều trường hợp đã bị bảo vệ phát hiện, lập biên bản. Nhiều vụ phức tạp, BV phải nhờ Công an TPHCM hỗ trợ và đám lưu manh đã không ít lần gọi điện hăm dọa bảo vệ.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.