Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-chup-anh-lam-the-hoi-vien-609247/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201505/canh-giac-chup-anh-lam-the-hoi-vien-609247/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Chụp ảnh làm thẻ hội viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/05/2015, 14:08 [GMT+7]

Cảnh giác: Chụp ảnh làm thẻ hội viên

Bà Lê đang ngồi nhặt rau ở bậc thềm trước nhà thì một cặp nam nữ tuổi chừng ngoài 30, ăn mặc lịch sự kiểu nhân viên văn phòng đến hỏi chuyện. Bà ngừng tay, hai vị khách lễ phép cất lời:

- Cháu chào bác, xin bác cho cháu làm phiền một chút.

Bà Lê nở nụ cười thân mật và có thiện cảm ngay với hai vị khách: “Các cháu cần gì?”. Như chỉ cần chờ bà Lê mở lời, hai vị khách giới thiệu là nhân viên của hội phụ nữ tỉnh, mời bà chụp hình làm thẻ hội viên. Vừa nói, họ vừa mang ra tờ giấy in các điều kiện và quyền lợi của người tham gia hội.

Từ khi nghỉ hưu đến nay đã chục năm, bà Lê cũng sinh hoạt nhiều hội đoàn tại địa phương, trong đó có hội phụ nữ, khuyến học... nhưng bà chưa có cái thẻ nào cho danh chính ngôn thuận, kể cũng buồn. Đây là cơ hội để bà có tấm thẻ họp hành cho vui, nghĩ vậy bà đồng ý chụp ảnh. Hai nhân viên cho biết, nhiệm vụ của họ lấy thông tin của người sắp vào hội và chụp ảnh mang về làm thẻ, xin thu lệ phí 300 ngàn đồng/người.

Bà Lê vừa hỏi qua mấy việc vừa ngồi nghiêm cho cô gái chải tóc. Sau khi chuẩn bị xong, anh thanh niên giơ máy chụp một kiểu rồi thu tiền làm thẻ. Nhà bà Lê ở đầu dãy phố nên sau khi xong việc, hai nhân viên lại đến những căn nhà khác...

Trong buổi sáng, dãy phố hàng trăm nhà trên con đường nhỏ nơi bà Lê cư ngụ tấp nập hẳn. Nhiều cô, nhiều chị vui ra mặt vì ai cũng nghĩ họ sắp có tấm thẻ hội viên hội phụ nữ, có nghĩa là từ đây họ sẽ được tổ chức này chăm lo bảo vệ, được hưởng quyền lợi của hội, được giúp đỡ vay vốn làm ăn thoát nghèo...

Đến mỗi gia đình, sau khi chụp ảnh “hội viên” xong, hai nhân viên hẹn một tuần sau họ ghé đưa thẻ. Ai cũng mừng ra mặt, rối rít cám ơn, có người còn xin số điện thọai di động và hai nhân viên rất vui vẻ về việc này.

Thời gian trôi nhanh, chẳng mấy chốc đã hết một tuần. Bà Lê háo hức chờ đợi được cầm chiếc thẻ. Vậy nhưng bà và nhiều phụ nữ trong khu phố chờ mãi vẫn không thấy hai nhân viên lịch sự kia đâu. Có người sốt ruột lấy số điện thoại di động gọi hỏi thăm tình hình, nhưng lần nào cũng được nghe điệp khúc “ngoài vùng phủ sóng”.

Một vài người nghi ngờ bị hai kẻ bịp bợm mạo danh người của hội phụ nữ đi lừa đảo, nên gọi điện đến trụ sở Hội LHPN tỉnh hỏi cho ra lẽ. Lúc này, người dân được Hội LHPN này trả lời không có nhân viên nào như mô tả, không hề có chủ trương cho người đi chụp hình làm thẻ hội viên và thu 300 ngàn đồng. Hội cho biết khi nào có chủ trương hay có việc gì, hội cũng thông qua các tổ chức phường, xã, các tổ chức đoàn thể địa phương để phổ biến chứ không làm tự phát như thế.

Việc hai người tự xưng là nhân viên của hội là những kẻ lừa đảo, mạo danh, giả các loại giấy tờ để lừa bà con thiếu thông tin. Rất mong mọi người cảnh giác với mánh lới này, dù số tiền mất không lớn nhưng có số người sập bẫy bọn bất lương không hề nhỏ.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.