Thứ Hai, 18/01/2021, 18:28 [GMT+7]

Đánh sập đường dây ma túy lớn nơi miền biên viễn

(Congannghean.vn)-Mới đây, một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn ở khu vực biên giới đã bị Công an huyện Quế Phong phối hợp với Đồn Biên phòng Tri Lễ triệt phá; bắt 2 đối tượng cùng 4 bánh hêrôin. 

2 đối tượng Xồng Giống Và và Và Chơ Cha
2 đối tượng Xồng Giống Và và Và Chơ Cha
Ngày 18/1, Công an huyện Quế Phong cho biết: Vào sáng 17/1, đơn vị phối hợp với Đồn Biên phòng Tri Lễ đấu tranh, khám phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 4 bánh hêrôin và 1 chiếc điện thoại di động.
 
Trước đó, vào cuối tháng 11/2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Quế Phong phát hiện một số đối tượng người Mông, sinh sống ở xã Tri Lễ móc nối với nhau để hình thành một đường dây vận chuyển ma túy. Chúng hoạt động rất chuyên nghiệp, kín kẽ với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. 
 
Củng cố các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Lãnh đạo Công an huyện nhận thấy đây là vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, các đối tượng có tính manh động và liều lĩnh cao. Do vậy, đơn vị đã tổ chức họp và quyết định xác lập chuyên án nhằm huy động lực lượng để sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy nói trên.
 
Suốt mấy tháng trời âm thầm điều tra, nhất là trong thời tiết đầy khắc nghiệt, lạnh giá nơi miền biên viễn, các thành viên trong Ban chuyên án đã nỗ lực vượt khó, vượt khổ, âm thầm bám sát địa bàn, bám sát các đối tượng nghi vấn. Nhờ vậy đã dựng lên được phương thức, thủ đoạn hoạt động và chân dung của từng đối tượng.
 
Theo đó, đường dây ma túy trên do 2 đối tượng Xồng Giống Và (SN 1980) và Và Chơ Cha (SN 1983), cùng trú tại bản Huổi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đứng ra tổ chức. Chúng dùng tiếng Mông để trao đổi, liên lạc với nhau và thường chọn những nơi có địa hình hiểm trở, khu vực sâu trong rừng, giáp ranh với Lào để tiến hành các hoạt động phạm tội. Ngoài ra, các đối tượng luôn di chuyển vào thời điểm đêm khuya hoặc rạng sáng, ít người qua lại nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Điều đó đã gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng trinh sát trong việc theo dõi, thu thập thông tin.
 
Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, dưới sự chỉ đạo đúng đắn của Lãnh đạo đơn vị, các CBCS đã phát huy mưu trí, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc di biến động của 2 đối tượng trên. Sự nỗ lực đó cuối cùng cũng được đền đáp khi đến ngày 16/1/2021, Tổ trinh sát nắm được thông tin Xồng Giống Và sẽ đi giao “hàng” vào sáng ngày mai. 
 
Nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án tiến hành họp khẩn, xây dựng kế hoạch bắt giữ 2 đối tượng trên. Theo đó, một mũi công tác được cắt cử theo dõi, mật phục tại nhà của đối tượng Và Chơ Cha, một mũi khác thì bám sát di biến động của Và. Ngoài ra, phân công 1 Tổ công tác đặc biệt phối hợp với Công an xã Tri Lễ và Đồn Biên phòng Tri Lễ để chốt chặn, đón lõng đối tượng ở địa điểm mai phục được đặt ra trong kế hoạch. 
 
Đến 7h ngày 17/1, khi Xồng Giống Và điều khiển xe máy chở theo 1 túi màu trắng đến điểm mật phục, lực lượng phá án lập tức ập vào khống chế và bắt gọn đối tượng; thu giữ 4 bánh hêrôin cùng 1 điện thoại di động. Đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án bắt khẩn cấp đối tượng Và Chơ Cha ngay tại nhà riêng của hắn.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Tại cơ quan Công an, bước đầu Và và Cha khai báo quanh co, chống đối hòng chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ, tài liệu mà các điều tra viên đưa ra cùng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, 2 đối tượng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội mình. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục xác minh, đấu tranh mở rộng chuyên án.
.

Quang Phong

.