Thứ Ba, 29/09/2020, 07:31 [GMT+7]

Khám phá nhanh chuyên án, bắt 'nóng' tên cướp tài sản táo tợn ở Thanh Chương

(Congannghean.vn)-Một vụ cướp tài sản táo tợn vừa xảy ra tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Lợi dụng đêm tối cùng sự sơ hở của chủ nhà, Sáng lẻn vào và ẩn nấp trong phòng tắm để chờ thời cơ hành động. Khi bị phát hiện, hắn dùng dao tấn công, chém 2 mẹ con chủ nhà đến bất tỉnh, cướp nhiều tài sản có giá trị rồi nhanh chân tẩu thoát.
 
Tuy nhiên, bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng tinh thần quyết tâm cao, Công an huyện Thanh Chương cùng với các đơn vị chức năng liên quan ráo riết truy lùng dấu vết và nhanh chóng bắt giữ được thủ phạm chỉ chưa đầy 17 tiếng đồng hồ sau khi hắn gây án.
Đối tượng Chu Văn Sáng (X) cùng số tang vật.
Đối tượng Chu Văn Sáng (X) cùng số tang vật.
Cướp tài sản táo tợn trong đêm
 
Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa điều tra, khám phá thành công chuyên án, bắt “nóng” đối tượng Chu Văn Sáng (SN 1988) trú tại thôn Thủy Hòa, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương về hành vi cướp tài sản.
 
Trước đó, vào rạng sáng 23/9, Công an huyện tiếp nhận tin báo từ Ban Công an xã Thanh Thủy về việc gia đình anh Nguyễn Chí Toàn (SN 1975), hiện đang tạm trú tại thôn Thủy Phong, xã Thanh Thủy vừa bị một đối tượng lạ mặt đột nhập vào nhà, dùng dao tấn công gây thương tích nặng cho vợ và mẹ vợ của anh, cướp đi nhiều tài sản giá trị của gia đình rồi bỏ trốn. 
 
Vụ việc diễn ra vào khoảng 3 giờ 15 phút ngày 23/9, bà Nguyễn Thị Tứ (SN 1946), là mẹ vợ của anh Toàn thức giấc vì nghe tiếng động lạ và phát hiện một đối tượng đang ẩn nấp trong phòng tắm. Chưa kịp hô hoán kêu cứu thì bà đã bị hắn dùng dao tấn công, chém liên tiếp vào người. Lúc này, vợ anh Toàn là chị Nguyễn Thị Lan (SN 1975) nghe tiếng động bèn chạy ra cứu mẹ cũng bị kẻ lạ mặt dùng dao tấn công. Hậu quả, cả 2 người bị thương tích nặng, bất tỉnh tại chỗ (hiện đang cấp cứu tại bệnh viện). Sau đó, đối tượng manh động trên đã cướp nhiều tài sản có giá trị của gia đình gồm: 1 điện thoại di động OPPO F3 màu đen, 15.000.000 đồng tiền mặt, 1 nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 lắc tay vàng và 2 thẻ ATM.
 
Sau khi nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã ngay lập tức cử 1 tổ công tác nhanh chóng xuống hiện trường, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành xác minh, điều tra; đồng thời báo cáo vụ việc cho Lãnh đạo Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin, tài liệu liên quan để triển khai các phương án tiến hành truy xét, bắt giữ thủ phạm.
 
Nhận định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây sự bức xúc, hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và cần phải tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm điều tra, làm rõ một cách nhanh nhất. Chính vì vậy, Công an huyện Thanh Chương đã quyết định xác lập chuyên án, huy động toàn bộ CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy (HS-KT-MT) vào cuộc, phối hợp với các đội nghiệp vụ liên quan, Công an các xã, thị trấn đóng trên địa bàn, khẩn trương truy lùng dấu vết kẻ gây án.
 
Sau khi thành lập, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm thủ phạm khi mọi thông tin đều rất mơ hồ. Theo đó, diễn biến vụ cướp xảy ra quá nhanh, trong thời điểm rạng sáng, không có một ai chứng kiến vụ việc. 2 mẹ 
 
con bị hại thì chưa thể làm việc để thu thập thông tin tài liệu nên việc dựng và khoanh vùng đối tượng gặp không ít khó khăn. Sau khi họp bàn triển khai các phương án truy bắt, Ban chuyên án nhận định, địa bàn xảy ra vụ việc có vị trí gần biên giới Việt Nam - Lào và có các tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 46 chạy qua nên có thể đối tượng sẽ men theo các đường tiểu ngạch, lối mòn nhỏ để vượt biên sang Lào hoặc trốn sang các tỉnh, thành phố khác để ẩn náu…
 
Vượt mọi khó khăn, nỗ lực truy lùng
 
Mặc dù đứng trước nhiều yếu tố bất lợi, đầy khó khăn, Ban chuyên án vẫn nêu cao tinh thần quyết tâm, kiên trì tiến hành điều tra, xác minh để khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Theo đó, hàng chục Tổ công tác trong Ban chuyên án đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Công an các xã, thị trấn khẩn trương tập trung rà soát, truy xét tại khắp các “hang cùng, ngõ hẻm”, địa bàn phức tạp, khu vực giáp ranh…, những địa điểm có dấu hiệu nghi vấn là nơi mà đối tượng đang lẩn trốn.
 
Và những nỗ lực không biết mệt mỏi đó của Ban chuyên án cuối cùng cũng đã được đền đáp khi nhanh chóng truy lùng ra dấu vết, bắt “nóng” đối tượng chỉ sau chưa đầy 17 tiếng đồng hồ từ khi hắn gây án. Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến khoảng 20 giờ ngày 23/9, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công đối tượng Chu Văn Sáng, là kẻ gây ra vụ cướp tài sản nói trên khi hắn đang lẩn trốn tại khu vực thuộc xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương; thu giữ số tang vật, gồm: 12.100.000 đồng tiền mặt, 1 dây chuyền vàng, 1 lắc tay vàng, 2 thẻ ATM và 1 điện thoại di động.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Sáng đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Qua đấu tranh bước đầu, Sáng khai nhận: Do bản thân bị nghiện ma túy nặng nên đã thực hiện vụ cướp tài sản nói trên để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và tiêu xài cá nhân. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ tài liệu để tiến hành xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
 
Có thể nói, từ những thông tin mơ hồ ban đầu, tuy nhiên, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đã nêu cao tinh thần quyết tâm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, các đội nghiệp vụ Công an huyện, Công an các xã, thị trấn để nhanh chóng lần ra manh mối, bắt gọn tên cướp nguy hiểm trong thời gian ngắn nhất. Thông qua việc phá nhanh chuyên án cướp tài sản trên, Công an huyện Thanh Chương cũng đã kịp thời trấn an trong nhân dân; bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương hết sức ghi nhận, đánh giá cao.
.

Quang Phong

.