Thứ Ba, 04/08/2020, 08:18 [GMT+7]

Phát hiện nhiều đường dây mua bán, vận chuyển vật liệu nổ với số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Thông tin từ Công an TX Hoàng Mai cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ cho các ngư dân ven biển thuộc địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu tiêu thụ.

Đối tượng Nguyễn Thị Linh bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ                        với tang vật gồm 35 kg thuốc nổ, 250 kíp mìn, 4 kg pháo
Đối tượng Nguyễn Thị Linh bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ với tang vật gồm 35 kg thuốc nổ, 250 kíp mìn, 4 kg pháo
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã phát hiện 2 đối tượng chuyên cung cấp một lượng thuốc nổ cho các ngư dân để phục vụ việc khai thác, đánh bắt hải sản. Sau một quá trình điều tra theo dõi, vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 15/7, Công an TX Hoàng Mai đã phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp Đậu Đình Thành (SN 1952) trú tại xóm Đồng Tiến, xã Quỳnh Lập về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ. Cơ quan Công an đã thu giữ tại hiện trường 60 kg thuốc nổ. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thành và vợ là Nguyễn Thị Linh (SN 1956), lực lượng Công an tiếp tục thu giữ 33 kg thuốc nổ, 150 m dây cháy chậm và 100 kíp nổ. Tổng số thuốc nổ thu giữ là 93 kg, 100 kíp nổ, 150 m dây cháy chậm. Tại cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 
 
Theo lời khai của các đối tượng, nhận thấy nhu cầu sử dụng mìn để khai thác hải sản của một số tàu, thuyền khai thác gần bờ trên địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu nên đã tìm nguồn hàng về sau đó chia nhỏ để bán kiếm lời. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển vật liệu nổ trái phép cung cấp cho các chủ tàu thuyền. Điều này cho thấy tình trạng khai thác, đánh bắt thủy, hải sản theo hình thức tận diệt như sử dụng thuốc nổ, kích điện… vẫn diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển và làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. 
 
Là địa bàn cửa ngõ của xứ Nghệ, Hoàng Mai và Quỳnh Lưu là các địa phương có mạng lưới giao thông và vị trí thuận lợi. Nắm được nhu cầu của khách hàng và lợi nhuận từ việc buôn bán vật liệu nổ, các đối tượng đã bất chấp thủ đoạn để vận chuyển pháo, vật liệu nổ về địa phương tiêu thụ. Để chủ động đấu tranh với tội phạm này, Công an Nghệ An đã mở nhiều đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt, lực lượng Công an đã tập trung phát hiện, bắt giữ, điều tra, làm rõ nhiều đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển vật liệu nổ trái phép trên địa bàn. 
 
Mới đây, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ với số lượng lớn, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Linh (SN 1993) trú tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, thu giữ 35 kg thuốc nổ, 250 kíp mìn, 4 kg pháo. Hoạt động của Linh diễn ra khoảng gần 1 năm trở lại đây. Đối tượng đã thu mua và vận chuyển một lượng thuốc nổ lớn về địa bàn bán cho các chủ tàu thuyền. Để tránh bị phát hiện, Linh chỉ bán cho khách quen với số lượng lớn, đối với những khách lẻ mua ít, Linh từ chối giao dịch. Trong quá trình này, Linh thường xuyên thay đổi thủ đoạn cũng như địa điểm giao nhận hàng để tránh bị nghi ngờ, theo dõi. Tại cơ quan Công an, Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, sau khi thu mua thuốc nổ với giá 70.000 - 100.000 đồng/kg, Linh bán lại cho khách hàng với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/kg. 
 
Trước đó, vào cuối năm 2019, Công an huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai phối hợp triệt xóa thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ từ Thanh Hóa cung cấp cho các tàu khai thác hải sản và điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn TX Hoàng Mai và các vùng phụ cận, thu giữ hơn 1.000 thỏi thuốc nổ các loại. Cơ quan Công an đã bắt giữ 4 đối tượng gồm Văn Huy Thắng (SN 1976), Hoàng Thị Dịu (SN 1977) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai; Nguyễn Văn Dũng (SN 1977) trú tại xóm Nam Sơn, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Bá Công (SN 1991) trú tại xóm 18, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai. Trong đó Thắng là đối tượng chủ mưu. Bản thân y từng là công nhân khai thác mỏ đá, Thắng hiểu nhu cầu sử dụng thuốc nổ trong khai thác khoáng sản cũng như đánh bắt hải sản rất cao. Do đó, Thắng đã móc nối với các đối tượng người Thanh Hóa tìm kiếm nguồn hàng ở ngoài Bắc để đưa về địa phương tiêu thụ. Đáng chú ý, Thắng từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép vật liệu nổ vào năm 2013, bị kết án 24 tháng tù cho hưởng án treo. Thắng và Dịu trước đây từng là vợ chồng, mặc dù đã ly hôn nhưng vì lợi nhuận Dịu vẫn đồng ý hợp tác và biến nhà mình thành kho chứa hàng cho chồng cũ. 
 
Song song với công tác đấu tranh của lực lượng Công an, ở trên biển, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và tập trung tuyên truyền, nhất là cho bà con ngư dân khai thác ven bờ. Tuy nhiên, trung bình hằng năm, lực lượng chức năng vẫn phát hiện, lập biên bản xử phạt hàng chục phương tiện sử dụng các phương tiện như kích điện, thuốc nổ khai thác theo hình thức tận diệt. Mặc dù vậy, công tác phát hiện, đấu tranh vẫn còn gặp khó do hoạt động đánh bắt của ngư dân chủ yếu diễn ra vào ban đêm và gần sáng. Qua tìm hiểu tình trạng này tập trung ở các tàu, thuyền khai thác ven bờ, tàu thuyền nhỏ không có đủ vốn để chuyển đổi phương tiện công suất lớn đánh bắt xa bờ. 
.

Anh Quân

.