Thứ Sáu, 26/06/2020, 08:14 [GMT+7]

Cuộc vây bắt 'đầu nậu' ma túy nơi vùng biên

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng Danh tỏ ra rất tinh vi, xảo quyệt. Y thường lấy “hàng” từ các đối tượng người Lào rồi mang sang các địa bàn lân cận, giao dịch với các “đầu nậu” khác nhằm kiếm lời bất chính. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, hành vi phạm tội của y đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang…
 
Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án ma túy, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép 600 viên ma túy tổng hợp (MTTH) vào trung tuần tháng 6/2020.
Đối tượng Thò Chơ Danh cùng tang vật
Đối tượng Thò Chơ Danh cùng tang vật
“Đầu nậu” ma túy dưới vỏ bọc người làm nông
 
Qua công tác nắm tình trong thời gian vừa qua, các CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) Công an huyện Quế Phong thấy nổi lên trên địa bàn xã Tri Lễ có 1 đối tượng người địa phương thường xuyên sử dụng xe máy di chuyển qua lại các lối mòn giữa 2 xã Tri Lễ và Châu Thôn, sau đó lén lút giấu xe máy ven đường, “ẩn mình” vào trong các khu vực rừng núi; có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy. 
 
Tiến hành thu thập thông tin, tài liệu liên quan, được biết đối tượng nghi vấn trên là Thò Chơ Danh (SN 1986) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Y sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tri Lễ với nghề nghiệp chính là làm nông và buôn bán ngay tại địa phương. Như bao hộ gia đình khác, cuộc sống của Danh vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, y có nhiều biểu hiện bất minh về mặt thời gian cũng như tiền bạc. Và đặc biệt, y còn hay lén lút gặp gỡ, giao lưu với các đối tượng cộm cán hình sự, nghiện ngập trong và ngoài địa bàn tại những khu vực rừng núi hẻo lánh, địa hình hiểm trở. 
 
Sau nhiều ngày đêm bám di biến động của đối tượng, các CBCS xác định rõ Danh chính là 1 “đầu nậu” ma túy chuyên nghiệp, ẩn mình dưới vỏ bọc người làm nông. Y thường băng rừng, lấy “hàng” từ khu vực biên giới giáp ranh với nước Lào rồi mang về địa bàn và các vùng lân cận để thực hiện giao dịch với các đối tượng cộm cán khác nhằm kiếm lời bất chính.
 
Quá trình theo dõi, các CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đã gặp rất nhiều khó khăn khi đối tượng là người địa phương, thông thuộc và am hiểu địa hình, địa thế nơi rừng núi Tri Lễ và các khu vực lân cận. Mặt khác, mỗi khi hoạt động, hắn tỏ ra rất tinh vi, xảo quyệt, cảnh giác cao khi thường xuyên thay đổi quần áo, phương tiện, thời gian, địa điểm giao dịch và đặc biệt là liên tục quan sát chú ý động tĩnh xung quanh...
 
Trước tình hình đó, căn cứ vào các chứng cứ, thông tin mà các CBCS thu thập được, Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện đã quyết định xác lập chuyên án nhằm huy động tối đa lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng Công an huyện, hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT được tung vào cuộc với quyết tâm bắt quả tang hành vi phạm tội của Thò Chơ Danh.
 
Sa lưới
 
Sau hơn 10 ngày âm thầm theo dõi, phương thức, thủ đoạn hoạt động của Danh đã được các CBCS nắm rõ và báo cáo về đồng chí Trưởng ban Chuyên án để lên kế hoạch vây bắt.
 
Đến khoảng 12 giờ ngày 12/6, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, Danh chuẩn bị tiến hành giao dịch ma túy với số lượng lớn tại khu vực rừng núi thuộc địa phận bản Tam Tiến, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Qua xác minh thông tin, nhận định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án đã ra quyết định phá án.
 
Một cuộc họp khẩn lập tức được triển khai nhằm lên kế hoạch bắt giữ đối tượng, chặt đứt đường dây ma túy trên. Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện, Ban chuyên án đã đưa ra các phương án tác chiến với kế hoạch vây bắt một cách đầy đủ, chi tiết nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thành viên tham gia phá án cũng như tóm gọn đối tượng cùng số tang vật.
 
Lúc này, thời tiết nơi đây đang nắng nóng gay gắt, tuy nhiên, mỗi một thành viên trong Ban chuyên án đã không quản ngại khó khăn, vất vả, lót dạ bằng những mẩu bánh khô khốc để nhanh chóng lên đường tiến hành mật phục, vây bắt đối tượng. 
 
Khoảng 14 giờ cùng ngày, phát hiện Danh phóng xe máy với tốc độ cao từ xã Tri Lễ qua các lối mòn đến khu vực rừng núi thuộc địa phận bản Tam Tiến, xã Châu Thôn thì dừng lại, ngay lập tức, một Tổ công tác trong Ban chuyên án nhanh chóng ập đến. Đồng thời, các mũi công tác khác khép chặt vòng vây, chốt chặn tại mọi điểm trống, quyết không để cho Danh có cơ hội chạy vào rừng sâu thoát thân. 
 
Sau khi biết hành vi phạm tội của mình đã bị phát hiện, Danh liền vứt một gói nhỏ, nghi là có chứa chất ma túy rồi vùng ra hòng chạy trốn. Tuy nhiên, dựa vào bản lĩnh và sự dạn dày trong chiến đấu, các CBCS trong Ban chuyên án nhanh chóng khống chế và bắt giữ y; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia phá án. 
 
Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án phát hiện 1 gói nhỏ mà y vứt ra trước đó có chứa 4 viên ma túy tổng hợp. Tiến hành kiểm tra chiếc xe máy của Danh, Ban chuyên án tiếp tục phát hiện bên mép của bình xăng có 3 gói ni lông, bên trong có chứa hàng trăm viên ma túy tổng hợp. Qua kiểm đếm, tổng số tang vật bị phát hiện, thu giữ là 600 viên ma túy tổng hợp.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Danh đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi hoàn tất hồ sơ, củng cố tài liệu liên quan, ngày 18/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thò Chơ Danh với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Được biết, đây là chuyên án ma túy đầu tiên Công an huyện Quế Phong đấu tranh, triệt phá thành công trong đợt ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6); Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) năm 2020.
.

Quang Phong

.