Thứ Ba, 14/04/2020, 14:56 [GMT+7]

'Nữ quái' cầm đầu đường dây mua bán ma túy trang bị vũ khí 'nóng'

(Congannghean.vn)-Dưới vỏ bọc buôn bán tạp hóa, Lưu Thị Huyền (SN 1996) trú tại thôn 1, xã Hội Sơn thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy cùng các “chân rết” cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Anh Sơn, Nghệ An nhằm thu lợi bất chính. Sau một thời gian điều tra, theo dõi, củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, đến ngày 4/4/2020, đối tượng đã bị Công an huyện Anh Sơn phối hợp với Ban Công an xã Hội Sơn bắt giữ. Qua đó, triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy phức tạp trên địa bàn. 
Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án
Chân dung nhóm đối tượng trong đường dây mua bán ma túy 
 
Ngày 7/4/2020, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết, đơn vị vừa triệt xóa thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ 88 viên hồng phiến, 1 khẩu súng ngắn, 5 viên đạn, nhiều đao kiếm các loại cùng nhiều tang vật liên quan. Hiện, đơn vị đã tiến hành tạm giam các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.
 
Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Anh Sơn, tình hình ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Nhận định trong thời gian tập trung phòng, chống dịch COVID-19 sẽ có một số đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi phạm pháp, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập chuyên án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh triệt xóa loại tội phạm này. 
 
Qua công tác theo dõi, nắm  tình hình, Ban chuyên án phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn hoạt động hết sức ma mãnh, kín kẽ, mang tính chuyên nghiệp trong từng công đoạn, từ mua bán, vận chuyển cho đến giao dịch ma túy với “khách hàng”. Tiến hành điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã có đủ căn cứ xác định đường dây này do Lưu Thị Huyền (SN 1996) trú tại thôn 1, xã Hội Sơn cầm đầu. Núp bóng dưới vỏ bọc buôn bán tạp hóa, Huyền thường xuyên phân phối ma túy dưới dạng hồng phiến cho các điểm bán lẻ trên địa bàn.
 
Đặc biệt, thị cấu kết với 2 đối tượng khác là Phan Văn Kiên (SN 1994) trú tại thôn Trà Lân, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn và Phạm Văn Cẩm (SN 1991) trú tại thôn 4, xã Hội Sơn. Hai đối tượng này là những “chân rết” quan trọng trong đường dây, được Huyền hết sức tin tưởng giao nhiệm vụ cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Anh Sơn và các vùng lân cận. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Kiên và Cẩm hết sức cảnh giác khi chỉ bán cho những đối tượng thân quen, đã có sự tin tưởng tuyệt đối và thường giao dịch “hàng” cho các đối tượng nghiện tại các địa điểm bí mật, các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại. Điều đáng chú ý, chúng rất manh động, liều lĩnh, luôn trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. 
 
Ngoài ra, đường dây mua bán ma túy này còn có sự tham gia của 2 đối tượng khác, đó là Nguyễn Văn Nam và Ngô Gia Nhật (cùng SN 2003, trú tại xã Hoa Sơn). Trong thời gian đi làm ăn tại tỉnh Bắc Ninh mới về địa phương tránh dịch COVID-19, chúng nhanh chóng móc nối với Huyền và đồng bọn để bán lẻ ma túy cho các đối tượng có nhu cầu nhằm thu lợi bất chính. Trong số đó nổi lên Nguyễn Công Dần (SN 1998) trú tại thôn 5, xã Phúc Sơn và Nguyễn Bá Nguyên (SN 1998) trú tại thôn 6, xã Hội Sơn là 2 đối tượng nghiện thường xuyên sử dụng ma túy do các đối tượng trên cung cấp. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Phá án
 
Trong suốt quá trình điều tra, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng tổ chức mật phục, theo dõi nhằm bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Lưu Thị Huyền. Tuy nhiên, do đối tượng rất ranh ma, xảo quyệt, không trực tiếp lộ diện nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng. Nhận thấy 2 đối tượng Phan Văn Kiên và Phạm Văn Cẩm chính là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy do Lưu Thị Huyền cầm đầu, Ban chuyên án quyết định chuyển hướng tập trung điều tra 2 đối tượng này để từ đó có căn cứ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Lưu Thị Huyền. Các trinh sát đã nhiều lần tổ chức mật phục, theo dõi nhằm bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy của 2 đối tượng. 
 
Đang trong quá trình điều tra thì đến sáng 4/4/2020, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Phan Văn Kiên và Phạm Văn Cẩm đang tổ chức mua bán, tụ tập sử dụng ma túy cùng các đối tượng nghiện ngay tại nơi ở của Kiên. Xác định thời cơ “cất vó” đã chín muồi, Ban chuyên án nhanh chóng tập trung lực lượng lên phương án tác chiến. Một mũi trinh sát bí mật ém quân xung quanh nơi ở của Phan Văn Kiên tại thôn Trà Lân, xã Hội Sơn chờ thời cơ thích hợp tóm gọn các đối tượng.
 
Kiên trì mật phục, theo dõi, đến khoảng 10 giờ cùng ngày, phát hiện Kiên và Cẩm đang giao dịch “hàng” cho 2 đối tượng Nguyễn Công Dần và Nguyễn Bá Nguyên, Ban chuyên án quyết định phá án. Mũi công tác thứ 1 phối hợp với Ban Công an xã Hội Sơn lập tức ập vào bắt quả tang nhóm đối tượng trên. Quá trình bắt giữ, các đối tượng chống trả quyết liệt. Đối tượng Phạm Văn Cẩm cầm trên tay 1 khẩu súng ngắn định bắn trả về phía lực lượng chức năng, tuy nhiên, với sự nhanh nhạy, mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng; thu giữ tang vật gồm 1 gói ni lông chứa 37 viên hồng phiến, 1 bộ sử dụng ma túy, 1 kiếm tự chế, 1 súng tự chế, 1 giáo, 1 khẩu súng quân dụng có 5 viên đạn và 1 gậy sắt.
 
Cùng lúc đó, 1 mũi trinh sát khác nhanh chóng bắt giữ Nguyễn Văn Nam và Ngô Gia Nhật khi 2 đối tượng này đang đi tiêu thụ ma túy cho Phan Văn Kiên; thu giữ 51 viên hồng phiến. Hai đối tượng này khai nhận đã lấy ma túy của Kiên vừa sử dụng, vừa bán lẻ cho các đối  tượng có nhu cầu để kiếm lời.
 
Tiếp tục điều tra mở rộng, khoảng 1 tiếng sau, Ban chuyên án bắt khẩn cấp đối tượng Lưu Thị Huyền về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội, thu giữ toàn bộ vật chứng liên quan gồm 88 viên hồng phiến, 1 khẩu súng ngắn, 5 viên đạn và 1 số đao kiếm các loại cùng 6 điện thoại di động.
 
Hiện, Công an huyện Anh Sơn đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án. Với tinh thần dũng cảm, mưu trí, quyết liệt đấu tranh với tội phạm, vượt mọi khó khăn, gian khổ, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện Anh Sơn đã phối hợp với Ban Công an xã Hội Sơn triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Lưu Thị Huyền cầm đầu. Chiến công xuất sắc đó đã góp phần quan trọng trong việc kìm giữ tội phạm ma túy, làm trong sạch địa bàn, đem lại bình yên trong cuộc sống của nhân dân. 
.

Hằng Nga

.