Thứ Sáu, 17/01/2020, 09:45 [GMT+7]

Hành trình bắt giữ 'ông trùm' ma túy vùng biên

(Congannghean.vn)-Già Chống Nhìa sang Lào mua ma túy về bán cho các “đầu nậu” và con nghiện trong và ngoài địa bàn để kiếm lời. Nhìa móc nối với các đối tượng cộm cán tại Lào tạo thành đường dây trung chuyển ma túy từ Lào vào sâu trong nội địa huyện Kỳ Sơn và các huyện khác để tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Già Chống Nhìa vừa bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ thành công.
Đối tượng Già Chống Nhìa cùng số tang vật  tại cơ quan Công an
Đối tượng Già Chống Nhìa cùng số tang vật 
Ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An phá thành công Chuyên án, bắt giữ đối tượng Già Chống Nhìa (SN 1975, tên gọi khác: Già Bá Tùng) trú tại bản Phà Lệch Phây, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện phát hiện trên địa bàn xã Đoọc Mạy xuất hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Qua công tác xác minh, các trinh sát phát hiện trong thời gian gần đây, đối tượng Già Chống Nhìa có một số biểu hiện bất thường, có dấu hiệu phạm tội về ma túy. Kiên trì mật phục, theo dõi, các trinh sát xác định Nhìa là đối tượng cầm đầu đường dây trung chuyển ma túy từ Lào vào sâu trong nội địa huyện Kỳ Sơn và các huyện khác để tiêu thụ. Khi có khách đặt “hàng”, Nhìa đều đích thân trực tiếp sang Lào mua “hàng” rồi đưa về giấu ở một địa điểm trong rừng. Mỗi lần giao dịch, Nhìa đều giao “hàng” ở trong rừng, cách xa khu dân cư. Trước tình hình trên, để tập trung các biện pháp và lực lượng, Công an huyện đã xác lập Chuyên án để đấu tranh, bắt giữ đối tượng Già Chống Nhìa. 
 
Tuy nhiên, do đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh, lại thông thạo địa bàn rừng núi nên gây rất nhiều khó khăn cho quá trình theo dõi, bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng. Bên cạnh đó, là địa bàn biên giới, đường sá đi lại khó khăn, có những khu vực chỉ có con đường độc đạo nên rất dễ bị “rút dây động rừng”. Ngoài ra, người dân tộc Mông có tính đồng tộc rất cao, khi thấy người trong bản bị bắt, họ dễ bị kích động kéo đến gây khó khăn cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về huyện Kỳ Sơn, các trinh sát Công an huyện vẫn kiên trì bám địa bàn, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng. 
 
Ngày 8/1, nhận được nguồn tin Nhìa vừa mới sang Lào mua một số lượng lớn ma túy để tiến hành giao dịch với khách. Địa điểm giao dịch được xác định là khu vực xã Huồi Tụ. Nhận định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án. Sau khi tiến hành họp bàn nhanh, kế hoạch đón lõng, vây bắt đã được triển khai. Xác định các đối tượng có thể sử dụng vũ khí để chống trả, Ban chuyên án đã lên phương án chuẩn bị đầy đủ vũ khí, phương tiện để đấu tranh, triệt xóa. 
 
Đúng như nhận định, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9/1/2020, tại khu vực bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ, khi Nhìa điều khiển xe máy từ trong rừng đi ra, lợi dụng lúc đối tượng đang giảm tốc độ để tránh các “ổ gà”, các tổ công tác thuộc Ban chuyên án (Công an huyện Kỳ Sơn) phối hợp với lực lượng Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An đã đồng loạt ập vào bắt giữ đối tượng. Bất ngờ vì bị vây bắt, Nhìa không kịp chống cự nên đã bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ thành công. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 700 viên ma túy tổng hợp. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án thu thêm 1.000 viên ma túy tổng hợp và 3 khẩu súng tự chế. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án. 
.

THU THỦY

.