Thứ Bảy, 09/11/2019, 10:50 [GMT+7]
Quảng Bình:

Khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng nguyên Trạm trưởng trạm Kiểm lâm

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này vừa tống đạt quyết định khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoài Nam (SN 1980), nguyên là Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án phá rừng tại vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.
Công an đọc lệnh bắt Nguyễn Hoài Nam
Công an đọc lệnh bắt Nguyễn Hoài Nam
Trước đó, từ tháng 3/2018 đến tháng 1/2019, xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng tại các tiểu khu 649, 650 nằm trong lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.
 
Tại hiện trường, lâm tặc chặt phá, đốn hạ 72 cây gỗ mun và gỗ các loại với tổng khối lượng hơn 100m3. Ước tính giá trị thiệt hại trên 2,5 tỷ đồng. Số gỗ mun thuộc danh mục gỗ quý hiếm, nằm trong hai tiểu khu rừng thuộc trách nhiệm quản lý, bảo vệ của Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch. 
 
Theo quy định, hàng ngày, Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch có sự phân công công tác cho cán bộ để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, Nguyễn Hoài Nam đã không thực hiện, không tổ chức tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng theo quy định.
Bị can Nguyễn Hoài Nam, nguyên Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Thượng Trạch
Bị can Nguyễn Hoài Nam, nguyên Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Thượng Trạch
Ông Nam bị cáo buộc về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, do liên quan đến vụ án phá rừng gỗ mun ở di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. 
 
Trong thời gian làm nhiệm vụ, Nguyễn Hoài Nam nhận được thông tin có một số cây gỗ ở rừng Phong Nha - Kẻ Bàng bị chặt hạ, có dấu vết kéo, vận chuyển gỗ tại địa bàn quản lý. Nhưng vị trạm trưởng Trạm Kiểm lâm này cũng không tổ chức tuần tra, kiểm tra, không báo lên cấp trên để đề xuất đấu tranh, bắt giữ xử lý. Hành vi của Nam đã tạo cơ hội cho các đối tượng lâm tặc khai thác gỗ trái phép.
 
Hiện vụ án phá rừng di sản gây xôn xao dư luận địa phương đang được công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục điều tra, làm rõ.
.

Văn Đỉnh

.