Thứ Tư, 06/11/2019, 09:00 [GMT+7]

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cán bộ Sở, ban, ngành lừa đảo bán sách, tài liệu

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, có một số đối tượng gọi điện thoại đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân tự xưng là cán bộ đang công tác tại sở, ban, ngành khác nhau, thậm chí cán bộ Công an để yêu cầu mua sách, tài liệu với giá cao. Mặc dù chưa gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công chức nói chung và lực lượng Công an nói riêng.

Người dân trình báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An
Người dân trình báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Nghệ An nhận được phản ánh từ các Chi đoàn cơ sở thuộc các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về việc có một số người tự xưng là cán bộ Tỉnh đoàn gọi điện thoại đề nghị các đơn vị mua sách, tài liệu. Anh L.V.T., cán bộ Huyện đoàn Kỳ Sơn cho biết anh nhận được một số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ của Tỉnh đoàn đề nghị mua các tài liệu về Đoàn thanh niên. Nhờ cảnh giác nên anh T. đã truy hỏi lại thông tin về chức vụ cũng như nơi làm việc của người này. Biết bị nghi ngờ nên đối tượng đã nhanh chóng rút lui.

Không chỉ anh T. tại một số địa phương, nhiều cán bộ Đoàn cũng đã nhận được những cuộc điện thoại tương tự. Theo đó, sau khi giới thiệu các tài liệu về công tác Đoàn với giá thành từ 1.000.000 đồng trở lên, đối tượng đề nghị đăng ký mua theo hình thức qua đường bưu điện. Sau khi nhận được phản ảnh các đơn vị, địa phương, Văn phòng Tỉnh đoàn Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo gửi các cơ sở Đoàn trực thuộc khẳng định đó là hành vi mạo danh cán bộ Tỉnh đoàn để lừa đảo. Tỉnh đoàn không có bất kỳ chủ trương nào về việc cử cán bộ liên hệ với các cơ sở đề nghị mua tài liệu như trên. Tỉnh đoàn cũng yêu cầu các cơ sở Đoàn khi phát hiện có sự việc trên phải thông báo phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý, không để những đối tượng lừa đảo mạo danh trục lợi.

Mạo danh các cán bộ Nhà nước để bán tài liệu là hình thức lừa đảo không mới. Thời gian qua đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bị lừa đảo bằng hình thức này. Thông qua điện thoại, các đối tượng tự xưng là “cán bộ Sở”, thậm chí là Cảnh sát PCCC để đề nghị người dân phải mua tài liệu với giá thành cao. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số người dân, các đối tượng đã đề nghị mua những tài liệu liên quan đến lĩnh vực công tác của người dân nhằm tạo lòng tin.

Tại Nghệ An, từ cuối năm 2018, rộ lên hình thức lừa đảo tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An gọi điện cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng… đề nghị mua tài liệu. Khoảng thời gian từ 2 tháng trở lại đây, tình trạng này lại tiếp tục diễn ra. Để tạo lòng tin cho các chủ cơ sở, các đối tượng thậm chí mạo danh là lãnh đạo của đơn vị để đề nghị, ép buộc các cá nhân phải mua tài liệu.

Đơn cử như trường hợp của ông L.V.V., chủ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai. Sau khi nhận được điện thoại của các đối tượng tự xưng là Cảnh sát PCCC phụ trách địa bàn nhận làm trọn gói hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC mà cơ sở đang thiếu và mua sách Luật PCCC bổ sung hoàn thiện hồ sơ PCCC đầy đủ, ông V. đã vui vẻ nhận lời không một chút nghi ngờ. Chi phí anh phải thanh toán cho cuốn sách Luật PCCC đó là 1,7 triệu đồng.

Về sự việc này, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo này cho các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lực lượng Công an.

Từ các vụ việc diễn ra trong thời gian qua cho thấy, các đối tượng khi thực hiện hành vi này đã có sự tìm hiểu về thông tin cá nhân, công việc của các bị hại. Từ đó mạo nhận là cán bộ của các sở, ban, ngành khác nhau giới thiệu, đề nghị mua các sách, tài liệu liên quan đến công việc của bị hại để tạo lòng tin. Từ các sự việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo không “sập bẫy” lừa đảo của các đối tượng.

.

Huyền Thương

.