Thứ Năm, 04/07/2019, 08:32 [GMT+7]

Triệt xóa nhiều chuyên án trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Với việc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Nghệ An không xảy ra các vụ việc gây thiệt hại lớn, tình trạng trộm két sắt, trộm công sở giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, việc phá thành công nhiều chuyên án lớn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án 418V
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án 418V

Chuyên án 418V do Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) xác lập vào cuối năm 2018 để đấu tranh với các đối tượng trộm cắp tài sản mà cụ thể là ổ nhóm chuyên gây ra các vụ trộm tại các hiệu vàng được mở rộng điều tra đến giai đoạn 3. Chuyên án khép lại đánh dấu hành trình phá án vô cùng gian nan, vất vả nhưng rất đỗi tự hào của tập thể Ban chuyên án. Ở đó các anh đã gác lại những lo toan thường nhật, những hạnh phúc riêng tư, không quản ngại khó khăn, phát huy hết tinh thần trách nhiệm, tập trung đấu trí với những đối tượng cực kỳ tinh vi, thủ đoạn trong nhiều tháng trời.

Ở giai đoạn 1 đã có tới 30 đối tượng được Ban chuyên án đưa vào diện nghi vấn để sàng lọc. Từ 30 đối tượng này, Ban chuyên án đã xác định, tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Trung Thành (SN 1978) trú tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên và Nguyễn Văn Lâm (SN 1990) trú tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu khi chúng vừa gây ra một vụ trộm vàng tương tự tại Luông Pha Băng (Lào). Đây là ổ nhóm đã gây ra 4 vụ trộm cắp tại hiệu vàng và trộm công sở tại Nghệ An.

Ở giai đoạn 2, sau khi Cục CSHS và Phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu phối hợp bắt giữ Nguyễn Văn Năm (SN 1987) trú tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh về hành vi trộm cắp tài sản tại hiệu vàng ở tỉnh Lai Châu. Ban chuyên án đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ Năm chính là thủ phạm trong vụ trộm hiệu vàng Ngọc Khanh (khối 3, thị trấn Tân Kỳ) vào rạng sáng 29/3/2018.

Từ phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng này, Ban chuyên án một lần nữa quay ngược thời gian, lật lại hồ sơ vụ án vụ trộm vàng tại hiệu vàng Bích Hải (khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa) vào ngày 21/12/2015. Không ai khác Năm chính là thủ phạm trong vụ trộm táo tợn này. Sau khi thực hiện vụ trộm, Năm ôm toàn bộ tài sản sang Trung Quốc bỏ trốn và bán được 1,2 tỉ đồng. Cũng chính vì điều này khiến vụ án rơi vào ngõ cụt trong nhiều năm.

Với việc phá thành công chuyên án này, Phòng CSHS đã được Lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức trao thưởng nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Ban chuyên án. Ngoài Phòng CSHS, nhiều đơn vị cũng được Lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản như Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an TP Vinh, Công an TX Hoàng Mai, Công an TX Thái Hòa, Công an Diễn Châu, Quỳnh Lưu…

Đối tượng gây ra nhiều vụ trộm két sắt bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ
Đối tượng gây ra nhiều vụ trộm két sắt bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Nghệ An phát hiện xảy ra 270 vụ trộm cắp tài sản, 13 vụ cướp tài sản, 19 vụ cướp giật tài sản, gây thiệt hại 64 xe máy, xe đạp điện và nhiều tài sản có giá trị như điện thoại, máy tính, trâu bò... Trong đó, riêng TP Vinh đã xảy ra 91 vụ trộm, 4 vụ cướp và 8 vụ cướp giật tài sản. So với cùng kỳ năm 2018, thì không xảy ra vụ trộm lớn, đáng chú ý là tội phạm trộm vàng, trộm két sắt, trộm công sở giảm đáng kể. Mặc dù vậy, tình trạng trộm cắp tài sản vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp. Mặc dù không có vụ trộm gây thiệt hại lớn nhưng số vụ trộm cắp tài sản tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tập trung vào một số hình thức phổ biến như trộm đột nhập nhà dân (132/270 vụ); ngoài ra có trộm xe máy.

Đáng chú ý là trên địa bàn TP Vinh tái diễn thủ đoạn đập kính xe ôtô để trộm cắp tài sản. Trong 6 tháng đầu năm 2019, TP Vinh đã xảy ra 9 vụ đập kính xe ôtô. Thời gian qua, Công an Nghệ An đã điều tra, làm rõ 287 vụ, bắt, xử lý 289 đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản; 10 vụ, 25 đối tượng cướp tài sản; 22 vụ, 15 đối tượng cướp giật tài sản; thu 58 xe máy, 76 điện thoại di động và nhiều tài sản trị giá 5,2 tỉ đồng. Xác lập, khám phá thành công 42 chuyên án, bắt giữ, xử lý 125 đối tượng.

Nhiều chuyên án đã gây được tiếng vang, được Lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền địa phương, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đáng chú ý như Công an huyện Thanh Chương phá Chuyên án 818T, triệt xóa ổ nhóm 6 đối tượng trộm cắp liên tỉnh thực hiện 16 vụ trộm xe máy. Công an huyện Nghĩa Đàn phá Chuyên án 118T, triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 10 xe máy, 5 điện thoại di động, 15,6 gram hêrôin; làm rõ 17 vụ trộm xe máy ở nhiều địa phương. Công an huyện Quỳ Hợp phá Chuyên án 119C, bắt đối tượng dùng dao cướp tài sản tại Quỳ Hợp; Công an TX Thái Hòa phá Chuyên án 019T, triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm chó, thu giữ 32 con chó, 6 xe máy gắn kích điện, 3 bộ kích điện và nhiều tài sản có liên quan…

Để có được kết quả đó, từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động theo dõi, quản lý, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng hoạt động trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn. Trong đó, đã tập trung gọi hỏi, răn đe các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, góp phần làm hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm.

Đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tăng cường phối hợp lực lượng Công an các cơ sở, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn. Duy trì, củng cố các mô hình điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm tại cơ sở như mô hình “Camera cộng đồng”... Đây là mô hình hoạt động hiệu quả trong thời gian qua, được xem là “mắt thần” trong công tác đảm bảo ANTT, nhiều chuyên án, vụ án đã được làm rõ thông qua mô hình này.

.

Huyền Thương

.