Thứ Năm, 11/07/2019, 08:35 [GMT+7]

'Nữ quái' điều hành đường dây đánh bạc hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Để che mắt cơ quan Công an, mọi hoạt động của đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề do Dương Thị Lan điều hành đều giao dịch qua điện thoại. Sau nhiều tháng theo dõi, mới đây, Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An đã đồng loạt triển khai nhiều mũi công tác, đánh sập đường dây đánh bạc này.

Đối tượng Dương Thị Lan
Đối tượng Dương Thị Lan

Theo điều tra viên, đường dây đánh bạc của Dương Thị Lan (khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh) hoạt động hơn 1 năm nay với lượng tiền giao dịch mỗi ngày lên tới hàng trăm triệu đồng. Để xác định các đối tượng và thu thập tài liệu hoạt động phạm tội của đường dây này, cơ quan Công an đã gặp nhiều khó khăn bởi thủ đoạn, phương thức hoạt động của chúng vô cùng tinh vi, kín kẽ.

Qua công tác nắm tình hình về đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề với quy mô lớn trên địa bàn TP Vinh, Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án 916D đấu tranh với tội phạm đánh bạc. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án; Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, Đội 6 đã tập trung lực lượng khẩn trương vào cuộc xác minh các đối tượng trong đường dây này.

Ròng rã nhiều tháng trời theo dõi, Ban chuyên án đã xác minh được đối tượng điều hành đường dây là Dương Thị Lan. Hoạt động dưới trướng của Lan là nhiều đại lý ở các phường trên địa bàn thành phố và các vùng phụ cận.

Để che mắt lực lượng Công an, Lan đã chỉ đạo các “đại lý” sử dụng sim rác thực hiện giao dịch qua điện thoại, qua mạng xã hội. Với mạng lưới phủ sóng gần như các phường, xã trên địa bàn, mỗi khi có người tham gia đánh bạc, các đại lý tập hợp lại và gửi qua tin nhắn cho Lan để ăn chênh lệch hoa hồng. Sau mỗi lần chơi, Lan chủ động liên lạc với các đối tượng để chọn hình thức thanh toán tiền thắng thua, có khi giao dịch qua tài khoản ngân hàng, khi thì gặp nhau. Trong những lần gặp nhau, Lan lựa chọn những khu vực ít người qua lại, không cố định địa điểm. Ngoài trao đổi với nhau về “công việc” theo quy định của người đứng đầu, các đối tượng hạn chế trao đổi thông tin cá nhân, nơi ở… Vì vậy, công tác xác minh các đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi đánh bạc mất nhiều thời gian và khó khăn hơn.

Sau gần 3 tháng điều tra, theo dõi, cuối tháng 6/2019, Ban chuyên án đã xác định được danh tính các đối tượng trong đường dây cũng như quy luật, phương thức hoạt động của các đối tượng. Ban chuyên án đã xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, triển khai tấn công vây bắt các đối tượng. Theo đó, mọi phương án được Ban chuyên án cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng nhằm bắt quả tang càng nhiều đối tượng càng tốt. Ban chuyên án đã đồng loạt triển khai 7 mũi công tác tiến hành bắt quả tang Dương Thị Lan và các đại lý.

Ngày 23/6, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi đánh bạc qua điện thoại, các tổ công tác đã ập vào bắt quả tang khiến các đối tượng không kịp trở tay. Ngoài “nữ quái” Dương Thị Lan, có 7 “đại lý” cấp dưới của Lan bị bắt là Cao Thị Hiền trú tại phường Quán Bàu; Trần Thị Thái trú tại khối 8, phường Lê Mao; Dương Thị Phương trú tại khối 13, phường Cửa Nam; Nguyễn Thị Sâm trú tại khối 9, phường Lê Lợi, cùng TP Vinh; Hoàng Phương Thủy trú tại xóm 9, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn và hai vợ chồng Đậu Đức Lương và Nguyễn Thị Hồng Nhung trú tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh. Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan gồm điện thoại, bảng ghi lô, đề…

Theo tài liệu chứng minh của cơ quan Công an, chỉ tính riêng ngày bị bắt (23/6), số tiền giao dịch của đường dây đánh bạc này trên 200 triệu đồng. Trong đó, riêng Cao Thị Hiền đã nhắn 8 tin nhắn chuyển bảng lô, đề đến điện thoại của Lan với tổng số tiền là 140.460.000 đồng. Sau khi nhận các con số lô, đề của những người chơi, các “đại lý” tập hợp lại và gửi cho Lan qua tin nhắn điện thoại. Hai vợ chồng Lương, Nhung đã chuyển 21 tin nhắn ghi số lô, đề qua điện thoại của Lan với tổng tiền giao dịch là trên 11 triệu đồng. Dương Thị Phương chuyển 5 tin nhắn ghi số lô, đề cho Lan với số tiền giao dịch gần 19 triệu đồng. Hoàng Phương Thủy gửi 6 tin nhắn ghi số lô, đề với tổng tiền giao dịch là 18,5 triệu đồng. Những đối tượng còn lại có số tiền giao dịch từ 8 triệu đồng trở lên. Tại cơ quan điều tra, Dương Thị Lan và đồng bọn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo các điều tra viên, với phương thức, thủ đoạn như trên cùng mạng lưới phủ sóng trên khắp các địa bàn trong thành phố và các vùng lân cận, trung bình mỗi ngày đường dây đánh bạc của Lan giao dịch lượng tiền từ 200 triệu đồng trở lên, có những ngày số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng. Hiện, Phòng CSHS vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng, tiến hành truy bắt những đối tượng còn lại.

.

Huyền Thương

.