Thứ Bảy, 06/07/2019, 09:32 [GMT+7]

Lừa thiếu nữ cùng bản bán sang Trung Quốc, lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Với chiêu bài “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang và sẽ được trả số tiền 120 triệu đồng”, Cụt Thị Hoa đã dụ dỗ, lôi kéo một em gái trú cùng bản rồi đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 28/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Cụt Thị Hoa (SN 1988) trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán người.

Bị cáo Cụt Thị Hoa
Bị cáo Cụt Thị Hoa

Theo cáo trạng, thấy con gái không có việc làm ổn định, gia đình hoàn cảnh lại khó khăn nên khi nghe Cụt Thị Hoa nói “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang và sẽ được trả số tiền 120 triệu đồng”, ông Pít Văn Lâm trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đã nhờ Hoa đưa con gái ông là Pít Thị Ph. (SN 1998) sang Trung Quốc tìm việc làm và lấy chồng.

Vào khoảng tháng 2/2016, Hoa đưa Ph. đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, về nhà chồng của Hoa. Sau đó Hoa bán Ph. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 60.000 nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Sau khi trừ các chi phí, Hoa gửi về cho gia đình Ph. 40.000 nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng), số còn lại Hoa dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau khi về nhà chồng được khoảng 5 tháng, bị gia đình chồng bắt lao động cực nhọc và thường xuyên bị bạo hành, Ph. mới cay đắng, ngậm ngùi. Lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, Ph. bỏ trốn và đi làm công nhân cho 1 nhà máy ở Trung Quốc để kiếm tiền chờ ngày về quê hương. May mắn vào cuối năm 2018, được sự giúp đỡ của một nhóm người ở Việt Nam, Ph. đã trốn về nhà và gửi đơn tố cáo hành vi của Hoa lên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Ngày 8/1/2019, Công an huyện Kỳ Sơn đã phá thành công Chuyên án 319N, bắt giữ đối tượng Cụt Thị Hoa về hành vi mua bán người. Thời điểm này, do Hoa đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên không áp dụng biện pháp tạm giạm mà cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa, Cụt Thị Hoa thừa nhận hành vi phạm tội của mình. “Do hám lợi nên khi nghe gia đình ông Lâm có mong muốn cho con gái sang Trung Quốc để đổi đời, bị cáo đã vẽ ra một cuộc sống giàu sang, phú quý nơi xứ người và đồng ý “giúp đỡ” người hàng xóm”, bị cáo Cụt Thị Hoa biện minh cho hành vi phạm tội của mình.

Đến tham dự phiên tòa, ông Pít Văn Lâm không ngờ, chỉ vì muốn con gái có một cuộc sống giàu sang, ông lại là người gián tiếp đẩy con vào chỗ nguy hiểm. “Hôm Hoa gửi tiền về cho gia đình, chúng tôi cứ nhận thức đó như tiền “sính lễ” và “trả ơn” của nhà trai đối với “nhà gái” (theo phong tục của đồng bào dân tộc Khơ Mú)”, ông Lâm cho biết.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Thị Hoa 4 năm tù về tội mua bán người.

.

Gia Khánh

.