Thứ Sáu, 05/07/2019, 08:40 [GMT+7]

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, kinh tế - xã hội ở TP Vinh có bước phát triển mạnh, nhiều ngành nghề kinh doanh hoạt động khá sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã kéo theo nhiều vấn đề tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, để đảm bảo ANTT trong quá trình xây dựng TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, chính quyền thành phố đang chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác quản lý các hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Bình khí N2O dùng để bơm “bóng cười” bị Công an TP Vinh thu giữ
Bình khí N2O dùng để bơm “bóng cười” bị Công an TP Vinh thu giữ

Trong điều kiện nền kinh tế - xã hội phát triển, việc đa dạng các ngành nghề kinh doanh theo hướng tự do sẽ dẫn đến phát sinh những yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Các ngành nghề kinh doanh dịch vụ như: Cầm đồ, cho thuê lưu trú, in ấn, khí dầu mỏ hóa lỏng, quán bar, karaoke là những hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của các ngành nghề này có nguy cơ cao dẫn đến mất ANTT địa bàn.

Chính vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh những ngành nghề có điều kiện về ANTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, góp phần phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Vì vậy, cần tổ chức kiểm tra, giám sát nhằm đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Đồng thời, xử lý kịp thời các sai phạm và phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm manh nha, lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm pháp.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 517 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó có 194 cơ sở cho thuê lưu trú, 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 39 cơ sở karaoke, 38 cơ sở massage, 33 cơ sở in ấn, 131 cơ sở kinh doanh khí gas, ngoài ra còn có 9 quán bar, quán pub. Thời gian qua, bên cạnh những lợi ích tích cực mà các cơ sở kinh doanh có điều kiện mang lại nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thì còn những vấn đề bất cập cần được giải quyết triệt để. Trong đó, nổi lên các hoạt động lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như: Thuê khách sạn, nhà nghỉ để hoạt động mại dâm, tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy; tham gia vào các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT và phòng, chống cháy, nổ.

Thực tế cho thấy, việc chấp hành các quy định của pháp luật ở các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện ở TP Vinh nhiều nơi vẫn chưa thực sự nghiêm túc, nhiều cơ sở còn nặng về lợi ích kinh tế, không chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT. Qua kiểm tra, phần lớn các cơ sở kinh doanh có điều kiện đều có lỗi vi phạm, nhiều cơ sở đã bị xử lý song vẫn còn tái phạm, một số hộ làm nghề kinh doanh có điều kiện vẫn lén lút buôn bán các mặt hàng cấm như bán “bóng cười”, thuốc lắc trong các quán bar, karaoke. Thậm chí, có cơ sở còn tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có hoặc tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm, đánh bạc, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT.

Từ những vi phạm của các cơ sở kinh doanh có điều kiện góp phần dẫn tới sự hình thành các băng nhóm tội phạm đứng ra thực hiện hoạt động bảo kê, phân chia địa bàn, đòi nợ thuê trái phép khi có mâu thuẫn xảy ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP Vinh đã tổ chức 16 đợt kiểm tra, phát hiện 25 cơ sở vi phạm các quy định về kinh doanh có điều kiện; lập biên bản xử phạt, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 40 triệu đồng.

 Các đối tượng sử dụng “bóng cười” trong các quán bar, quán pub ở TP Vinh bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang
Các đối tượng sử dụng “bóng cười” trong các quán bar, quán pub ở TP Vinh bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang

Từ thực trạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT của hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện ở TP Vinh và để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, hiện nay, chính quyền TP Vinh đang chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện trong nhân dân, nhất là đối với các chủ cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện về ANTT. Tổ chức cho chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong công tác đảm bảo ANTT.

“Bên cạnh đó, để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của cơ sở kinh doanh. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”, Trung tá Trần Đình Hà, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết.

Tăng cường hoạt động kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm bám sát cơ sở để phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi phạm pháp. Đồng thời, thực hiện tốt Nghị định 96/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Qua đó, giúp lực lượng chức năng nắm chắc tình hình để chủ động các phương án phòng ngừa, từng bước ngăn chặn kịp thời các đối tượng tội phạm và không để đối tượng xấu lợi dụng ngành nghề kinh doanh có điều kiện để phạm tội. Việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nhằm góp phần làm trong sạch hoạt động kinh doanh các mặt hàng có điều kiện tại địa phương. Qua đó, nhằm kịp thời đấu tranh, xử lý và trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn; từng bước góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện cho kinh tế, văn hóa, xã hội của TP Vinh phát triển bền vững.

.

Hồng Quang

.