Chủ Nhật, 28/07/2019, 09:39 [GMT+7]

Kiểm tra hành chính, bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Từng có 3 tiền án về trộm cắp tài sản, vừa mới ra tù được gần 2 tháng, Nguyễn Thế Tiến (SN 1994) trú tại thôn 8, xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục phạm tội khi gây ra hàng chục vụ trộm trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, hành vi trộm cắp tài sản của Nguyễn Thế Tiến đã bị Công an huyện Nam Đàn phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Thế Tiến
Đối tượng Nguyễn Thế Tiến

Vì gia cảnh nghèo khó cùng với học lực yếu hơn các bạn cùng trang lứa nên học xong lớp 9, Nguyễn Thế Tiến nghỉ học. Cũng từng làm qua một số công việc đồng áng và phụ hồ để đỡ đần bố mẹ, song do bản tính lười biếng, ham chơi nên Nguyễn Thế Tiến chỉ làm được một thời gian ngắn rồi bỏ. Dù được bố mẹ khuyên ngăn nhưng Tiến vẫn thường xuyên bỏ nhà, tụ tập với đám bạn lêu lổng ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Không chịu làm ăn, lại hay tụ tập ăn chơi nên không có tiền trang trải, Tiến đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ban đầu là con gà, cái quạt rồi điện thoại, tivi, xe máy, tiền mặt… của hàng xóm và cả trong chính gia đình mình. Khi người dân và gia đình cảnh giác, không thể “khoắng” được tài sản gì, Tiến “mở rộng” phạm vi hoạt động sang các vùng lân cận và nhất là trên địa bàn TP Vinh.

Hành vi phạm tội của Tiến đã bị trả giá khi 3 lần lĩnh án về tội trộm cắp tài sản. Vừa ra tù được gần 2 tháng thì y lại tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn bắt giữ về hành vi tương tự. Cụ thể: Vào ngày 17/7, trong quá trình thực hiện kiểm tra theo chuyên đề tại các cơ sở cho thuê, lưu trú trên địa bàn xã Nam Giang, tại nhà nghỉ M.D thuộc xóm 12 của xã này, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an huyện Nam Đàn phát hiện đối tượng Nguyễn Thế Tiến đang thuê lưu trú nhưng không có giấy tờ tùy thân. Quá trình làm việc với Đội, đối tượng này không chứng minh được nguồn gốc các tài sản của mình (2 chiếc điện thoại và xe máy). Nghi vấn vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên Đội đã tiến hành lập biên bản và đưa đối tượng cùng số tài sản trên về trụ sở Công an huyện, bàn giao hồ sơ cho Đội Điều tra Tổng hợp để thụ lý theo thẩm quyền.

Ngay sau đó, song song với việc lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Thế Tiến, Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng phân công 1 tổ công tác khác tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ nguồn gốc các tài sản trên. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã thu thập được đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 37B2-191.73 là do Tiến trộm cắp mà có.

Tại cơ quan Công an, quá trình làm việc, ban đầu đối tượng khai báo quanh co, hòng chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ xác thực không thể chối cãi, Tiến đã cúi đầu nhận tội. Do thiếu tiền tiêu xài nên Tiến đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Hắn thường lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, người dân ngủ say rồi điều khiển xe máy lượn lờ khắp các tuyến đường, ngõ ngách để quan sát, dò tìm “con mồi”.

Vào tối 13/7, đang lượn lờ trên các tuyến đường thuộc xã Nghi Kim, khi đi qua nhà bà Nguyễn Thị L. (SN 1975) ở xóm 12, Tiến phát hiện nhà bà L. không gài cửa nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sau khi giấu xe máy ở góc khuất, hắn đột nhập vào nhà bà L., cuỗm 1 xe máy nhãn hiệu Yamaha, 1 điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay nam 1 ví da màu đen bên trong có số tiền 200.000 đồng. Sau khi thực hiện phi vụ, gã đến thuê nhà nghỉ M.D để nghỉ.

Tiếp đó, ngày 17/7, khi đang di chuyển trên địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nguyễn Thế Tiến đã đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Th. trú tại ngõ 4, khối Văn Trung, phường Hưng Dũng trộm 1 chiếc điện thoại. Sau đó, y quay về nhà nghỉ M.D để nghỉ ngơi. Trước đó, ngày 14/7, Nguyễn Thế Tiến đã trộm 1 chiếc xe máy hiệu Wave alpha của một người dân tại xã Hưng Đông, TP Vinh. Nhưng do đánh bạc thua nên gã đã đưa chiếc xe máy do trộm cắp mà có này thế chấp cho người trong sới bạc được 10 triệu đồng. Ngoài ra, Tiến còn khai nhận thực hiện 2 vụ trộm điện thoại trên địa bàn TP Vinh.

Căn cứ kết quả điều tra, xác định hành vi của Nguyễn Thế Tiến có dấu hiệu trộm cắp tài sản, toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn TP Vinh. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã chuyển hồ sơ vụ việc cùng vật chứng vụ án và đối tượng bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điều tra mở rộng theo thẩm quyền.

.

Thu Thủy

.