Chủ Nhật, 28/07/2019, 09:32 [GMT+7]

Cho bạn dùng tài khoản ngân hàng rút tiền, bị lừa mất 200 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Lập facebook giả mạo là người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài cần mua hàng qua mạng, Nguyễn Minh Tuấn đã lập hơn 40 trang giả ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1999) trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để điều tra, làm rõ hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Minh Tuấn
Đối tượng Nguyễn Minh Tuấn

Chuyên án 719L

Tối 8/3/2019, chị Nguyễn Thị Th. (SN 1987) trú tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc trình báo, sáng cùng ngày, chị đi giao hàng ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc thì có một người bạn nhờ tài khoản ngân hàng của chị để nhận giúp 1,6 triệu đồng do một khách hàng ở nước ngoài chuyển về. Theo sự hướng dẫn của người khách nước ngoài, chị Th. thực hiện các thao tác để chuyển tiền vào thì số tiền 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị đã “không cánh mà bay”.

Xác minh thông tin, nhận thấy đây là vụ lừa đảo qua mạng với thủ đoạn mới, hết sức tinh vi, khả năng chị Th. không phải là nạn nhân duy nhất, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án mang bí số 719L để đấu tranh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an huyện, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, quá trình trinh sát, Ban chuyên án dựng lên được đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Tuy nhiên, đối tượng này hiện đang cư trú tại tỉnh Quảng Trị, vì vậy, Ban chuyên án đã khẩn trương cử 1 tổ công tác vào tỉnh này để tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án có đầy đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1999) trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là đối tượng gây án.

Nhận định đã đầy đủ các điều kiện, Ban chuyên án quyết định phá án trong thời gian sớm nhất, tránh “rút dây động rừng”. Theo đó, vào lúc 10 giờ ngày 14/7, Tổ công tác Chuyên án 719L phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành lệnh bắt Nguyễn Minh Tuấn tại nhà của đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ của đối tượng 1 chiếc laptop, 2 điện thoại di động và 2 thẻ ATM. Tại thời điểm Tuấn bị bắt, chiếc laptop đối tượng sử dụng đang lưu trữ hàng nghìn tin nhắn giả mạo ngân hàng kèm theo đường link đăng nhập.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận: Vào cuối năm 2018, Tuấn thường lên mạng internet tìm hiểu và biết được cách thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người bán hàng bằng cách tạo facebook giả mạo người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài cần mua hàng của những người bán hàng trên facebook, sau đó xin số tài khoản ngân hàng và số điện thoại với lý do để chuyển tiền thanh toán và gửi tin nhắn đến cho người bán hàng.

Để làm được điều này, Tuấn tìm hiểu và đăng ký tài khoản trên trang web dịch vụ Weebly.com, sau đó tạo các trang web giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam và dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union, Money gram với mục đích dùng trang web này gửi cho các bị hại để họ truy cập vào trang web nhập các thông tin tài khoản ngân hàng như: Số tài khoản, họ tên, số điện thoại, mã CCV, ngày hết hạn, mã OTP. Các thông tin sau khi nhập vào đều được chuyển đến địa chỉ email mà Tuấn đã cài đặt sẵn.

Tiếp đến, Tuấn tạo lập tài khoản facebook giả mạo là người đang ở nước ngoài và sử dụng tài khoản này để tiếp cận, tìm các shop bán hàng online/cửa hàng, người bán hàng online... nhắn tin mua/đặt hàng với số tiền đặt hàng khá cao để các shop chú ý, tin tưởng.  Khi người bán hàng đã tin tưởng, Tuấn hỏi số tài khoản ngân hàng, tên người nhận và thông báo sẽ gửi tiền cọc sớm cho shop/cửa hàng, đồng thời yêu cầu người bán hàng khi nhận được tiền thanh toán phải gửi hàng đến một địa chỉ ở Việt Nam (đây là địa chỉ giả mạo).

Sau đó, Tuấn sử dụng số điện thoại không chính chủ, mua thẻ tín dụng ứng dụng nhắn tin Skype được cung cấp từ nước ngoài gửi tin nhắn theo định dạng tiếng Việt không dấu giống như tin nhắn nhận tiền của Western Union, MoneyGram (có mã giao dịch, số tài khoản và ngân hàng người nhận dựa trên thông tin mà người nhận đã gửi cho Tuấn) với nội dung “Ngân hàng quốc tế đang có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của bạn, đề nghị bạn xác nhận vào đường link dưới đây” kèm trang web giả mạo ngân hàng cho nạn nhân truy cập để nhập thông tin hoàn tất giao dịch. Đồng thời sử dụng điện thoại gọi đến cho nạn nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng hướng dẫn nạn nhân xác thực, nhập các thông tin gửi cho Tuấn. Nếu bị hại tin tưởng xác nhận thông tin và nhập mã “OTP” của ngân hàng gửi về qua số điện thoại thì lập tức đối tượng sẽ chiếm lĩnh được tài khoản Internetbanking và sẽ chuyển hết số tiền trong tài khoản của bị hại sang tài khoản khác.

Để hoàn thành quá trình chiếm đoạt tiền của bị hại, Tuấn đã sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, có đăng ký dịch vụ internet banking, Mobile banking để nhận tiền của bị hại và lợi dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến để chuyển tiền ngang hàng bằng điện thoại di động với mục đích khiến ngân hàng, cơ quan chức năng khó phát hiện, kịp thời phong tỏa số tiền chiếm đoạt. Tiền sau đó được Tuấn chuyển đến các tài khoản của đại lý các trang web đánh bạc để mua chuyển đổi thành tiền ảo chơi game, một phần tiền ảo Tuấn bán lại cho các đại lý game bài go.win (King.fun) để lấy tiền mặt tiêu xài.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản, Tuấn chặn facebook của người bị hại, hoặc vô hiệu hóa facebook, vô hiệu hóa trang web giả mạo để tránh bị phát hiện, tố giác. Và tiếp tục tạo các tài khoản facebook, trang web giả mạo mới để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

“Sập bẫy” lừa đảo

Với thủ đoạn trên, ngày 6/3, Tuấn lập tài khoản facebook Nguyễn Minh Thư. Qua tài khoản này, đối tượng biết chị Lô Thị T. (SN 1990) trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành hiện có bán thuốc cai thuốc lá qua mạng nên nhắn tin đặt mua 3 hộp. Tuấn nhắn với chị T. hiện mình đang ở Nga và xin số tài khoản ngân hàng, số điện thoại để gửi tiền về thanh toán với số tiền 950.000 đồng.

Sau khi nhận được thông tin số tài khoản, Tuấn dùng số điện thoại +84931924402 gửi tin nhắn đến số máy của chị T. với nội dung: “Western Union Thong bao: So du Tk Agribank 3606305434132 thay doi +950,000VND nhan 18,491USD luc 14:13:06 ngay 7/3/2019 tu dich vu chuyen tien quoc te. Ma GD:183019” “Quy khach vui long hoan tat thu tuc de tien tu dong cap nhat vao tai khoan Agribank tai: nhantien-westernunion.weebly.com”. Sau đó Tuấn tiếp tục sử dụng số điện thoại này gọi điện thoại đến tự xưng là nhân viên ngân hàng nói với chị T.: “Em là bên ngân hàng chuyển tiền từ dịch vụ nước ngoài, em có gửi tin nhắn cho chị, chị ấn vào link rồi làm theo các bước để hoàn tất thủ tục nhận  tiền”.

Với thủ đoạn nêu trên, Tuấn đã chiếm lĩnh được tài khoản Internetbanking của chị T. Nhưng ngặt nỗi, tài khoản của chị không có tiền, nên Tuấn đề nghị chị T. hỏi mượn tài khoản của người khác để Tuấn chuyển gửi tiền thuốc. Không chút nghi ngờ, sáng 8/3, chị T. mượn số tài khoản ngân hàng của chị Nguyễn Thị Th. trú tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương để nhờ chuyển tiền. Theo sự hướng dẫn của Tuấn, chị Th. làm theo các thao tác. Lúc này, trong tài khoản ngân hàng của chị Th. cũng không có tiền nên Tuấn dùng số điện thoại +84931924402 gọi đến nói với chị Th. nội dung: “Mạng bị lỗi, không nhận được tiền”.

Đến khoảng 10 giờ ngày 8/3, tài khoản của chị Th. nhận được 200 triệu đồng giải ngân từ Ngân hàng Agribank chi nhánh Đô Lương. Số tiền này do mẹ chồng chị Th. mượn tài khoản để nhận tiền giải ngân vay của ngân hàng. Do đã thực hiện đăng nhập một lần trên ứng dụng E-mobile banking Ngân hàng Agribank nên Tuấn nhận được thông báo và biết tài khoản của chị Th. có tiền vào. Khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, Tuấn tiếp tục dùng facebook Nguyễn Minh Thư nhắn tin vào facebook Lô Thị T. hỏi đặt thêm thuốc cai thuốc lá, tổng cộng 5 hộp với giá 1,6 triệu đồng và nói chị T. mượn lại số tài khoản ngân hàng của chị Th. hôm trước. Khi chị T. ngỏ ý mượn lại số tài khoản ngân hàng, chị Th. đồng ý và tiến hành thao tác xác nhận. Thực hiện xong việc nhập mã vào trang web nhưng chờ mãi chị Th. vẫn không nhận được tiền nên nghĩ bị lỗi giống như lần trước.

Đến 16 giờ cùng ngày, chị Th. lên Ngân hàng Agribank chi nhánh Đô Lương rút tiền giải ngân của ngân hàng cho mẹ chồng thì mới biết là bị lừa. Số tiền 200 triệu đồng trong tài khoản của chị đã bị chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác. Rất may, Ngân hàng Agribank kịp thời phong tỏa, tạm giữ lại được 25 triệu đồng trả lại cho chị Th.

Qua lời khai của Tuấn và điều tra ban đầu, Công an huyện Nghi Lộc xác định Tuấn đã thực hiện thành công 5 vụ lừa đảo bằng hình thức và thủ đoạn trên, chiếm đoạt 375 triệu đồng của 5 nạn nhân. Theo Công an huyện Nghi Lộc thì đây là thủ đoạn mới mà các tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên cảnh báo người dân đề cao cảnh giác.

Hiện, Chuyên án đang được điều tra mở rộng. Công an huyện Nghi Lộc thông báo cho những ai đã bị lừa đảo như trên liên hệ với điều tra viên của cơ quan điều tra qua số điện thoại: 0989112789.

.

Phan Tuyết

.