Thứ Sáu, 07/06/2019, 08:56 [GMT+7]

Triệt xóa nhóm đối tượng từ Hải Phòng vào Nghệ An cho vay nặng lãi

(Congannghean.vn)-Cho người dân vay với lãi suất cao, khi người vay không trả được nợ, Thiệu gọi các đối tượng từ Hải Phòng vào mang theo dao, kiếm gây áp lực để lấy nợ và đe dọa người vay.

Chuyên án 519LC

Ngày 3/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 519LC, bắt Nguyễn Văn Thiệu (SN 1988), quê quán huyện An Lão, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Sơn (SN 1982) trú tại xóm Phong Hồ và Nguyễn Thị Thủy (SN 1986) cùng trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (Thủy là vợ của Thiệu - P.V)  về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Nguyễn Văn Thiệu
Đối tượng Nguyễn Văn Thiệu

Thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận được rất nhiều đơn tố cáo của người dân trú tại huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò với nội dung có một nhóm đối tượng ở TP Hải Phòng cấu kết với một số đối tượng ở xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng. Đến thời hạn không trả, nhóm đối tượng này sẽ mang theo hung khí đến đe dọa, cưỡng đoạt tài sản để lấy nợ…

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc, chị H. (SN 1982) trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò nước mắt lưng tròng chia sẻ: Do không có tiền để mở ki-ốt kinh doanh, từ tháng 8/2018 đến nay, gia đình chị đã đến vay chỗ Thiệu 13 lần với số tiền hơn 600 triệu đồng (cả gốc lẫn lãi). Cũng giống như chị H., chị Th. trú tại xã Nghi Xuân cần tiền cho con đi học nên đã vay của Thiệu 200 triệu đồng từ ngày 23/8/2018. Lúc đầu vay ít, sau lãi mẹ đẻ lãi con, đến hạn không trả, nhóm đối tượng đã mang dao, kiếm đến đe dọa chị Th. để đòi nợ.

Trước tình hình trên, để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, trên cơ sở, nguồn tin cung cấp của người bị hại, đồng thời thông qua nắm địa bàn, Lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án mang bí số 519LC để đấu tranh, làm rõ. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên thuộc Đội Điều tra Tổng hợp phối hợp với các đội nghiệp vụ tham gia phá án.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phá án, bởi nhóm đối tượng này thường không có mặt tại địa bàn cư trú, thay đổi địa điểm thường xuyên, các giấy tờ có liên quan cất giữ ở nhiều nơi, tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, Ban chuyên án xác định phải nhanh chóng đấu tranh, bắt giữ nhóm đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện Nghi Lộc có đủ chứng cứ chứng minh Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Thị Thủy đã tổ chức hoạt động tín dụng trái pháp luật nên quyết định phá Chuyên án 519LC. Theo đó, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 23/5, Tổ công tác Ban chuyên án ập vào nhà trọ của Nguyễn Văn Thiệu tại xóm Phong Hồ, xã Nghi Xuân. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện Thiệu, Sơn  và Thủy đang làm việc trên máy vi tính để thống kê số tiền thu nợ hàng ngày. Cả 3 đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật gồm: 24,3 triệu đồng, 1 xe ôtô nhãn hiệu Santafe, 3 xe môtô, 8 cuốn sổ ghi chép cho vay, thu nợ, 1 chiếc laptop, 1 thanh kiếm và một số giấy tờ liên quan.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Mang hung khí đi đòi nợ

Tại cơ quan điều tra, Thiệu khai nhận: Chính y là người cầm đầu tổ chức cho vay lãi nặng thu lợi bất chính và là người trực tiếp cho vay tiền. Nguyễn Thị Thủy (vợ Thiệu) ở nhà nếu có khách hàng vay tiền đến nộp lãi thì thu tiền lãi khi Thiệu vắng mặt và chuyên làm sổ sách cùng Thiệu. Thiệu phân chia địa bàn cho một số đối tượng hàng ngày đi thu tiền lãi và gốc, trong đó có Nguyễn Văn Sơn. Ngoài ra, Thiệu còn khai thêm, các đối tượng tham gia thu tiền lãi và gốc có một số nhóm thanh niên trú tại Hải Phòng.

Thủ đoạn cho vay bằng hình thức "bốc bát họ", tùy theo nhu cầu và đặt vấn đề với Thiệu; nếu Thiệu đồng ý thì sẽ cho bốc theo số tiền đã thỏa thuận. Theo đó, người đi vay khi nhận tiền vay sẽ phải trả trước cho Thiệu tiền lãi bằng 20% số tiền vay (người đi vay chỉ được nhận 80% số tiền vay). Sau thời gian 50 ngày, người vay phải hoàn trả đủ toàn bộ số tiền vay đã thỏa thuận.

Quá trình cho vay lãi cao, nếu phát hiện con nợ không có khả năng trả nợ hoặc trốn nợ thì Thiệu sẽ gọi các đối tượng từ Hải Phòng vào mang theo dao, kiếm đến nhà các con nợ đe dọa, cưỡng đoạt tài sản để lấy nợ, đồng thời đe dọa gia đình nạn nhân không được tố cáo hoạt động phi pháp của các đối tượng. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ tháng 8/2018 đến ngày 23/5/2019, nhóm đối tượng này đã cho trên 100 bị hại vay với số tiền trên 9 tỉ đồng. Số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động phi pháp này trên 300 triệu đồng.

Ngày 1/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiệu về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, theo Khoản 2, Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, củng cố tài liệu, mở rộng điều tra vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng thông tin, những người tham gia nhóm “tín dụng đen” của Thiệu hãy đến cơ quan điều tra đầu thú, người bị hại đến cơ quan Công an để trình báo.

.

Phan Tuyết

.