Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/xoa-duong-day-tin-dung-den-bat-giu-nguoi-de-doa-tra-no-851148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/xoa-duong-day-tin-dung-den-bat-giu-nguoi-de-doa-tra-no-851148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa đường dây 'tín dụng đen', bắt giữ người đe dọa trả nợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/04/2019, 08:55 [GMT+7]

Xóa đường dây 'tín dụng đen', bắt giữ người đe dọa trả nợ

(Congannghean.vn)-Sau khi cho vay tiền với lãi suất cao, với những con nợ quá thời hạn nhưng không trả tiền, Trần Thị Hồng đã đến nhà đe dọa, thậm chí cho người bắt giữ, khống chế các con nợ yêu cầu người nhà mang tiền đến mới thả người. Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã kịp thời giải cứu nạn nhân và “xóa sổ” đường dây “tín dụng đen” này.

Đối tượng Trần Thị Hồng
Đối tượng Trần Thị Hồng

Bắt giữ người để xiết nợ

Thời gian qua, tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn cả nước và Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù lực lượng Công an đã tập trung truy quét, đánh mạnh vào các ổ nhóm tội phạm này nhưng với thủ tục cho vay đơn giản, dễ dàng, không cần thế chấp nên nhiều người dân vẫn chủ động tìm tới khiến “tín dụng đen” vẫn còn có đất sống.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về việc “Phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi lợi dụng kinh doanh, cầm đồ, dịch vụ tư vấn tài chính để hoạt động “tín dụng đen””, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai, đấu tranh quyết liệt với tội phạm này và thu được nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt các chuyên án, vụ án, những đường dây “tín dụng đen” đã bị Phòng CSHS Công an Nghệ An triệt xóa.

Đáng chú ý là Chuyên án 128N, bắt đối tượng cầm đầu Nguyễn Trung Tính (SN 1981) trú tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, TP Vinh về hành vi cho vay lãi nặng. Bước đầu chứng minh số tiền cho vay hơn 3,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỉ đồng. Chuyên án 319L, bắt đối tượng Hà Thị Nga (SN 1967) trú tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương. Bước đầu chứng minh số tiền cho vay hơn 5,9 tỉ đồng… Mới đây nhất là Chuyên án 218Đ, bắt đối tượng Trần Thị Hồng (SN 1977) trú tại xóm Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh. Đáng chú ý, đối tượng còn thực hiện hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” đối với các con nợ không trả tiền đúng hạn.

Khoảng giữa năm 2018, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn TP Vinh, các trinh sát Đội 2, Phòng CSHS phát hiện đối tượng Trần Thị Hồng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Ngay sau khi xác minh, phát hiện đường dây của Hồng hoạt động tại TP Vinh và mở rộng mạng lưới ở các huyện trên Quốc lộ 46, đơn vị đã báo cáo xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, đường dây “tín dụng đen” của Hồng bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2017. Với hình thức vay tín chấp, Hồng đã đứng ra tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao, từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày nhằm thu lợi bất chính. Khách vay chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ mà Hồng yêu cầu, nhưng không ghi tiền lãi suất và thống nhất nửa tháng khách phải đóng lãi một lần. Với những khách hàng đến hạn không trả, Hồng gọi điện đe dọa, uy hiếp về tinh thần, thậm chí đến cơ quan, nơi ở để bêu xấu. Chưa dừng lại ở đó, Hồng còn thuê “xã hội đen” để “xử đẹp” con nợ, bắt giữ người để xiết nợ, uy hiếp người nhà mang tiền đến trả.

Triệt xóa đường dây “tín dụng đen” liều lĩnh

Trước sự liều lĩnh của những đối tượng trong đường dây này, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án đã chỉ đạo các thành viên Ban chuyên án nhanh chóng thu thập các chứng cứ, tài liệu để sớm đưa ổ nhóm tội phạm này ra trước pháp luật.

Quá trình điều tra, đến ngày 7/4, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Trần Thị Hồng có hành vi bắt giữ người trái pháp luật đối với chị T.T.C.L. (phường Hà Huy Tập) nhằm ép buộc chị này phải trả tiền gốc lẫn lãi như 2 bên đã thỏa thuận. Theo đó, sau nhiều lần đến nhà riêng uy hiếp, đe dọa để đòi tiền nhưng không gặp, Hồng đã điện thoại hẹn chị L. đến nhà để nói chuyện nợ nần. Tuy nhiên, khi chị L. vừa đến, Hồng đã cho người trói chị L., đe dọa và yêu cầu người nhà đưa tiền đến giải cứu.

Nhận được thông tin bị hại đang gặp nguy hiểm, ngay trong đêm 7/4, Ban chuyên án đã chia làm các mũi trinh sát đồng loạt áp sát, chốt chặn nhà của Trần Thị Hồng để giải cứu con tin. Bị đột kích bất ngờ, Hồng và đồng bọn không kịp trở tay. Qua khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ 1 điện thoại di động, 10 giấy vay tiền. Bước đầu chứng minh trong thời gian ngắn, đối tượng Hồng đã cho chị L. vay 346 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 46 triệu đồng. Phòng CSHS đã ra lệnh tạm giữ người khẩn cấp đối với Trần Thị Hồng và tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

Theo một trinh sát Phòng CSHS, mặc dù lực lượng chức năng đã tổ chức truy quét tội phạm “tín dụng đen” nhưng công tác đấu tranh với loại tội phạm này vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hợp tác của bị hại. Trong các giao dịch cho vay lãi nặng, phần lớn khách hàng tìm đến các loại dịch vụ này và thỏa thuận với chủ nợ. Chưa kể các nạn nhân khi đã dính vào “tín dụng đen” thường có tâm lý sợ bị trả thù, đe dọa nên không dám đứng ra tố cáo.

Nghệ An hiện có 113 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 102 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”. Trong đợt tổng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên địa bàn TP Vinh, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra 44 cơ sở, trong đó lập biên bản xử phạt 30 cơ sở vi phạm.

.

Huyền Thương

.