Thứ Hai, 03/06/2019, 10:14 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng trộm xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Bá Thùy (SN 1983) trú tại xóm 7, xã Liên Thành, huyện Yên Thành về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Thùy chính là đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy liên huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối tượng Nguyễn Bá Thùy tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Bá Thùy tại cơ quan Công an

Trước đó, thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Đô Lương nắm bắt thông tin, có một nhóm đối tượng thường xuyên trộm xe máy. Qua xác minh và nguồn tin tổng hợp của các trinh sát, Công an huyện đã xác lập Chuyên án 419T, do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh làm Trưởng ban; Đại úy Lê Công Long, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp làm Phó Trưởng ban.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định, nhóm đối tượng không phải là người sinh sống trên địa bàn huyện Đô Lương. Trong khi đó, địa bàn hoạt động của chúng mở rộng từ TP Vinh, Yên Thành, Nghi Lộc, Đô Lương... Để che đậy hành vi phạm tội, nhóm đối tượng thường xuyên di chuyển khắp các huyện, đồng thời, xe máy sau khi trộm cắp, chúng thường tháo BKS nhằm dễ tiêu thụ. Việc các bị hại không ở địa bàn Đô Lương, lại không trình báo càng gây khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh.

Tuy nhiên, với quyết tâm nhanh chóng bắt gọn các đối tượng trong thời gian ngắn, các trinh sát đã nỗ lực, kiên trì, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Tổng hợp các tài liệu, chứng cứ, ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã quyết định phá Chuyên án 419T, bắt khẩn cấp Nguyễn Bá Thùy, thu giữ 6 xe máy trị giá 100 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, Thùy khai nhận, từ cuối tháng 6/2018 đến khi bị bắt, hắn đã gây ra 6 vụ trộm xe máy. Thủ đoạn chính của y là lợi dụng đoạn đường vắng vẻ, ít người qua lại, nhanh chóng cùng đồng bọn lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản.

Như vào tháng 9/2018, nhóm đối tượng của Thùy đã trộm 1 xe máy tại địa bàn huyện Nghi Lộc. Sau khi xác minh, cơ quan Công an xác định người bị mất là anh Đậu Xuân T. (SN 1969) trú tại xóm 6, xã Nghi Đồng. Do đi làm đồng nên anh T. dựng tạm xe ở mô đất gần ruộng, chủ quan nên anh không khóa cẩn thận. Chỉ trong tích tắc, chiếc xe máy đã bị nhóm của Thùy lấy cắp.

Tiếp đó, vào tháng 11/2018, Thùy cùng 1 đối tượng đã trộm 1 chiếc xe máy Exciter trị giá khoảng 20 triệu đồng tại huyện Yên Thành. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đang tìm chủ sở hữu của chiếc xe này. Trước đó, vào tháng 10/2018, cũng với thủ đoạn tương tự, Thùy đã trộm một chiếc xe Jupiter trên địa bàn huyện Đô Lương.

Hiện, Công an huyện Đô Lương đang mở rộng điều tra Chuyên án, truy bắt các đối tượng liên quan. Đây là thời điểm người dân tập trung cao độ trong sản xuất nông vụ, vì thế, bà con nên nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản.

.

Mai Hậu

.