Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/bat-giu-doi-tuong-chuyen-dot-nha-tho-ho-844820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/bat-giu-doi-tuong-chuyen-dot-nha-tho-ho-844820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ đối tượng chuyên đốt nhà thờ họ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2019, 11:25 [GMT+7]

Bắt giữ đối tượng chuyên đốt nhà thờ họ

(Congannghean.vn)-Chẳng biết trời xui đất khiến thế nào, Nguyễn Công Mận (SN 1981) trú tại xóm 2, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương lại nghĩ ra kế hoạch đốt các nhà thờ họ. Lên kế hoạch chi tiết, thực hiện kế hoạch với âm mưu tinh vi, Mận không ngờ có ngày mình bị lực lượng Công an phát hiện.

Đối tượng Nguyễn Công Mận
Đối tượng Nguyễn Công Mận

Cuối tháng 12/2018, Công an huyện Đô Lương nhận được tin báo, vào tối 28, rạng sáng 29/12, tại xóm 2, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy: Nhà thờ chi họ tộc Nguyễn Đình, Nhà thờ đại tôn họ tộc Nguyễn Đình, Nhà thờ đại tôn Nguyễn Văn và nhà riêng của ông Nguyễn Đình Mão, làm hư hỏng phần cửa chính của nhà thờ họ, bàn ghế và một số tài sản khác.

Tuy thiệt hại tài sản vụ cháy không lớn song hành vi của đối tượng gây bức xúc, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, làm xáo trộn cuộc sống yên bình của bà con nơi làng quê nghèo, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT trên địa bàn. Rất nhiều lời đồn thổi được người dân đưa ra bàn tán hàng ngày. Lý do gì lại chọn nhà thờ để đốt? Tư thù với ai trong dòng tộc? Hay có một yếu tố tâm linh nào?

Sau khi nhận thông tin báo cáo vụ việc, nhằm sớm điều tra làm rõ, đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an huyện Đô Lương đã nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu. Chuyên án truy xét mang bí số H128 được xác lập.

Song song với công tác nắm bắt tình hình, dựng chân dung các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án tập trung phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tuy nhiên, thời gian vụ việc xảy ra vào đêm tối, trong thời gian ngắn, nhân chứng hầu như không có ai. Thời điểm cuối năm, di biến động của nhiều người, nhất là các đối tượng nghi vấn thường rất bất thường.

Quyết không nản chí, Ban chuyên án tiếp tục thu thập thông tin tại cơ sở. Một chi tiết quan trọng được Ban chuyên án nhận được, vào chập tối 28/12, có một người đàn ông đến quán nước trong xóm mua chiếc bật lửa. Ngoại hình của người này rất giống với đặc điểm của người nghi vấn mà Ban chuyên án tập trung đấu tranh. Đó là Nguyễn Công Mận. Tổng hợp chứng cứ, tài liệu, sau 24 tiếng, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Công Mận.

Tại Cơ quan CSĐT, Mận thừa nhận đã gây ra 5 vụ hủy hoại tài sản, trong đó có 4 vụ cháy tại Nhà thờ chi họ Nguyễn Đình; Nhà thờ đại tôn họ tộc Nguyễn Đình; Nhà thờ đại tôn Nguyễn Văn; nhà riêng của ông Nguyễn Đình Mão và 1 vụ đập phá 3 tấm lớp mái bằng prôximăng tại chợ xóm 2, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương.

Hiện, Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Mận về hành vi hủy hoại tài sản.

.

Mai Hậu

.