Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-o-nhom-hoat-dong-tin-dung-den-844819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-o-nhom-hoat-dong-tin-dung-den-844819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm hoạt động 'tín dụng đen' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2019, 11:16 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm hoạt động 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-Cho vay tiền với lãi suất cao, hoạt động có sự cấu kết chặt chẽ; đồng thời, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại TX Thái Hòa đã nhanh chóng bị Công an thị xã triệt xóa. Qua đó, góp phần lập lại ANTT trên địa bàn, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án

Xác lập chuyên án

Những năm gần đây, tình trạng cho vay tín chấp hoặc thế chấp bằng tài sản với lãi suất cao trên địa bàn TX Thái Hòa diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân là do hầu hết nhân dân có đời sống kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, không ít người có thói quen tiêu dùng không có kế hoạch, ngại vay vốn tại các tổ chức tín dụng do nhiều thủ tục, giải ngân chậm, hoặc cần tiền sớm phục vụ các mục đích tiêu dùng cá nhân như mua xe, xây nhà..., thậm chí vay để sử dụng vào các mục đích xấu, vi phạm pháp luật hoặc bị các đối tượng “tín dụng đen” dụ dỗ. Quá trình sau khi giải ngân do lãi suất quá cao, khi đến kỳ hạn không kịp thanh toán dẫn đến lãi chồng lãi, hầu hết người vay không có khả năng thanh toán, bỏ trốn hoặc bị các cá nhân “tín dụng đen” xiết nợ bằng tài sản, đòi nợ, gây thương tích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT và gây dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Qua công tác điều tra cơ bản, Công an TX Thái Hòa xác định, trên địa bàn có hơn 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính đang hoạt động với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật như thiếu điều kiện thành lập và hoạt động: Một số cơ sở cầm đồ hoạt động khi chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, các công ty tài chính hoạt động cấp tín dụng khi chưa có giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước. Công ty tài chính, cơ sở cầm đồ có hoạt động nghiệp vụ ngân hàng (cho vay, thuê tài chính, thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất…) nhưng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, vi phạm quy định về hoạt động cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện và Luật Các tổ chức tín dụng.

Hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, cơ sở cầm đồ có lãi suất thỏa thuận vượt nhiều lần quy định lãi suất tối đa trong các giao dịch dân sự, có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Mặt khác, các đối tượng đứng ra thành lập tiệm cầm đồ và công ty tài chính đều là các đối tượng cộm cán, quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài địa bàn.

Xuất phát từ tình hình trên, ngày 28/2/2019, Công an TX Thái Hòa đã xác lập Chuyên án 319L để đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi trên địa bàn. Chuyên án do Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Phạm Thành Long, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời, huy động toàn bộ CBCS của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc tham gia phá án.

Phá án

Sau khi Chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng xây dựng kế hoạch điều tra, xác minh; đồng thời, tổ chức trinh sát theo dõi, nắm bắt diễn biến hoạt động của các đối tượng, cách thức cho vay, các tài sản đang ở trong trụ sở công ty tài chính, tiệm cầm đồ nghi là tài sản cầm cố, mức lãi suất hàng tuần…, từ đó dựng lên chân dung các đối tượng nghi vấn.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án nhận định, các đối tượng đều có trình độ nhận thức, quan hệ xã hội phức tạp, trực tiếp quản lý, sử dụng phần mềm quản lý hợp đồng vay lãi, quản lý cầm đồ, lưu trữ số liệu trên bảng excel hoặc có sổ sách ghi chép. Mặt khác, nhân viên đi thu họ??, thu gốc, thu lãi hàng ngày là các đối tượng có tiền án, tiền sự, xăm trổ. Tại cơ sở thường xuyên tụ tập nhiều đối tượng cộm cán để phô trương thanh thế, luôn tìm cách mở rộng mối quan hệ với những người có uy tín, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của chúng.

Để che mắt cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động cơ sở, chúng hạn chế tối đa việc ghi thông tin về lãi suất trên các hợp đồng, giấy tờ cầm cố. Việc dùng phần mềm, bảng excel, điện thoại tổng hợp quản lý số liệu đều có tài khoản, mật khẩu. Nếu dùng sổ sách thì cất giữ trong két sắt, những nơi an toàn, kín đáo, sau khi tất toán thì hủy luôn các giấy tờ, tài liệu liên quan.

Đặc biệt, khi bị phát hiện hoặc thấy lực lượng chức năng kiểm tra, chúng nhanh chóng tẩu tán, hủy tất cả các tang vật, tài liệu liên quan, gây ảnh hưởng không nhỏ cho quá trình đấu tranh mở rộng Chuyên án. Bên cạnh đó, đây là chuyên án về loại tội phạm mặc dù không mới nhưng liên quan đến hoạt động của các đối tượng cộm cán, “xã hội đen” có quan hệ rộng nên quá trình thu thập tài liệu, vật chứng không hề dễ dàng. Nếu không chứng minh được vấn đề lãi suất cho vay và số tiền bất chính thì chuyên án gặp khó khăn trong việc kết luận hành vi phạm tội. Một khó khăn nữa mà Ban chuyên án gặp phải đó là hầu hết bị hại đều không hợp tác do sợ bị các đối tượng trả thù.

Đặc biệt, sau khi một số đường dây hoạt động “tín dụng đen” bị Công an TX Thái Hòa triệt xóa thì ổ nhóm này lui vào hoạt động bí mật chứ không công khai, phô trương thanh thế như thời gian trước. Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm phá án đến cùng để bắt giữ các đối tượng phạm tội nhằm trấn an dư luận, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, Ban chuyên án đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của ổ nhóm này. Từ đó, tiến hành họp bàn, tính toán kỹ lưỡng các phương án, trong đó đặc biệt chú ý các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể phát sinh để chủ động đấu tranh.

Đến 15 giờ ngày 13/3/2019, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ 3 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, gồm: Đặng Anh Dũng (SN 1989) trú tại khối Tân Phú, Đoàn Hỷ (SN 1993) trú tại khối Đồng Tiến, cùng phường Hòa Hiếu và Nguyễn Văn Đàn (SN 1987) trú tại xóm 9, xã Nghĩa Tiến.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã, trước những cứ, tài liệu thu thập được, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, Công an thị xã đã chứng minh, làm rõ số tiền các đối tượng sử dụng để cho vay là gần 3 tỉ đồng, số tiền thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng (3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất 109,5%/năm, trong khi lãi suất cho phép tối đa trong giao dịch dân sự không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay).

Được biết, Dũng, Hỷ và Đàn bị nghiện ma túy, trong đó Dũng mới đi cai nghiện trở về địa phương. Chúng đều là các đối tượng cộm cán, hoạt động cầm đồ nhưng thực chất là cho những người có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao. Mặc dù các đối tượng thực hiện các giao dịch riêng biệt nhưng giữa chúng có sự cấu kết chặt chẽ với những thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với lực lượng Công an.

Việc phá thành công Chuyên án 319L của Công an TX Thái Hòa đã góp phần quan trọng trong việc lập lại ANTT trên địa bàn và trấn an dư luận. Với thành tích này, đơn vị đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Ngọc Anh

.