Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/khoi-to-doi-tuong-lua-dao-chay-viec-va-chay-che-do-thuong-binh-825061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/khoi-to-doi-tuong-lua-dao-chay-viec-va-chay-che-do-thuong-binh-825061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng lừa đảo 'chạy' việc và 'chạy' chế độ thương binh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/11/2018, 08:17 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa đảo 'chạy' việc và 'chạy' chế độ thương binh

(Congannghean.vn)-Lợi dụng các mối quan hệ, Nam cùng 1 phụ nữ tên Thảo “nổ” rằng quen rất nhiều người làm to trong cơ quan Nhà nước để lấy lòng tin và nhận tiền của 2 bị hại nhằm “chạy” cho con họ vào làm kế toán tại Bộ Quốc phòng và “chạy” chế độ thương binh. Sau hơn 5 năm, vụ việc mới bị phát giác. Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Từ những lá đơn trình báo

Đối tượng Nguyễn Hoài Nam
Đối tượng Nguyễn Hoài Nam

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn của ông Nguyễn Văn T. (SN 1956) trú tại xóm 4, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên với nội dung tố cáo đối tượng Nguyễn Hoài Nam (tên gọi khác là Nguyễn Quốc Trị) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng việc nhận tiền để xin cho con ông T. vào làm kế toán tại Bộ Quốc phòng và “chạy” chế độ thương binh cho ông K. với tổng số tiền 375 triệu đồng.

Được biết, ông T. và Nam là bạn học thời niên thiếu. Năm 2013, Nam cùng Nguyễn Thị Thảo trú tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu đến nhà em trai của Nam là ông Nguyễn Hữu Th. ở xóm 6, xã Hưng Phúc chơi. Tại đây, Nam và Thảo nhận xin cho con gái ông T. vào làm kế toán tại Bộ Quốc Phòng với giá 500 triệu đồng. Do tin tưởng là bạn bè nên ông T. đồng ý nhờ 2 người này xin việc cho con mình.

Sau khi thoả thuận, ngày 19/8/2013, tại nhà ông Th., ông T. đưa trước cho Nam và Thảo 100 triệu đồng. 2 tháng sau, ông T. tiếp tục đưa 40.000.000 đồng cho Nam và Thảo tại phòng trọ của Nam ở phường Trường Thi, TP Vinh. Sau gần 2 năm đưa cho Nam và Thảo tổng số tiền 140 triệu đồng nhưng chờ mãi không thấy có giấy gọi khám sức khoẻ của Bộ Quốc phòng, ông T. liên tục giục Nam và Thảo. Bằng mồm mép khéo léo của mình, ngày 6/2/2015, Thảo khiến ông T. phải đưa thêm 80 triệu đồng. Liên tục trong 3 tháng 4, 5, 6/2015, ông T. lúc thì chuyển khoản, lúc gặp tại phòng trọ của Nam để đưa thêm 70 triệu đồng. Tất cả đều có giấy viết tay của cả 2 bên. Cũng theo lời khai của nạn nhân, ngoài ra, ông T. còn đưa thêm 30.000.000 đồng cho 2 người này nhưng không viết giấy tờ gì.

Trong lúc Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang xác minh, làm rõ thông tin nội dung tố cáo của ông T. thì tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Văn K. (SN 1955) trú tại xóm 2, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên với nội dung: Ông K. quen biết Nam qua ông T. và được Nam hứa sẽ “chạy” chế độ thương binh cho mình nên đã tin tưởng giao tiền cho Nam. Theo lời hẹn, ngày 10/3/2014, ông K. cùng ông T. đến gặp Nam và Thảo tại nhà của ông Nguyễn Hữu Th. ở xóm 6, xã Hưng Phúc. Tại đây, ông K. đưa cho Nam 55.000.000 đồng.

Đã khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đối tượng

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác minh thông tin. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Nam không có mặt tại địa chỉ phòng trọ như các bị hại cung cấp. Xác minh từ phía Nguyễn Thị Thảo, đối tượng này cũng không có mặt tại địa phương. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vẫn tiếp tục điều tra vụ việc.Qua xác minh tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An được biết, đến thời điểm hiện tại, Sở không tiếp nhận cũng như không quản lý hồ sơ và không chi trả chế độ thương binh cho người có tên là Phạm Văn K..

Cùng với các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoài Nam (SN 1950), quê quán tại xóm 6, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện, Nam đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh truy nã đối với đối tượng. Riêng Nguyễn Thị Thảo, trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với đối tượng này. Tuy nhiên, hiện đang tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và tạm đình chỉ điều tra bị can Nguyễn Thị Thảo do chưa bắt được đối tượng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra, truy bắt các đối tượng về quy án. Vụ án là tiếng chuông cảnh tỉnh cho mọi người, đừng vì nhẹ dạ cả tin để rồi mắc “bẫy” các đối tượng lừa đảo.

.

Thuỳ Anh

.