Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/khoi-to-them-1-doi-tuong-trong-duong-day-chay-che-do-thuong-binh-821236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/khoi-to-them-1-doi-tuong-trong-duong-day-chay-che-do-thuong-binh-821236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố thêm 1 đối tượng trong đường dây 'chạy' chế độ thương binh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2018, 09:00 [GMT+7]

Khởi tố thêm 1 đối tượng trong đường dây 'chạy' chế độ thương binh

(Congannghean.vn)-Ngày 23/10, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt để tạm giam đối với Nguyễn Phúc Hồng (SN 1954) trú tại xóm 1, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Phúc Hồng
Đối tượng Nguyễn Phúc Hồng

Theo đó, thời gian qua, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã điều tra mở rộng vụ án Hồ Thanh Tùng (SN 1958) trú tại xóm 7, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên và đồng bọn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong việc nhận tiền, hồ sơ của người dân để “chạy” làm chế độ thương binh và chất độc màu da cam trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh rồi chiếm đoạt tiền của họ.

Ngày 14/10, sau quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can số 07 và Lệnh bắt bị can để tạm giam số 146 đối với Nguyễn Phúc Hồng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong quá trình điều tra, xác định Hồng là “mắt xích” quan trọng đã nhận tiền và hồ sơ của hơn 200 người dân với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng. Với cách làm này, Hồng được hưởng lợi hơn 2 tỉ đồng.

Để tạo lòng tin, Hồng cho biết mình quen nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam. Tin lời, nhiều cựu chiến binh đã rủ nhau gom hồ sơ để nhờ Hồng “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam do trước đây bị thất lạc giấy tờ.

Để người dân tin tưởng, biết rõ quy trình thủ tục xét duyệt chế độ thương binh nên Hồng đã dùng nhiều chiêu thức che đậy hành vi. Điển hình như việc đưa người dân đi khám tại Bệnh viện Quân y 4. Mặc dù chỉ là chụp Xquang và khám sức khỏe thông thường nhưng Hồng lại nói với người dân là “khám giám định”. Đồng thời, để thêm phần thuyết phục, đối tượng còn đưa các bị hại đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lấy máu xét nghiệm “để phục vụ “chạy” chế độ chất độc da cam”. Hồng cũng hứa hẹn trong vòng 6 tháng đến 1 năm sau khi nhận tiền và hồ sơ, người dân có thể hưởng chế độ.

Từ đầu năm 2012 đến cuối năm 2013, mặc dù đã nhận hàng trăm bộ hồ sơ và tiền của người dân nhưng Hồng đã không thực hiện cho bất cứ người nào. Điển hình, từ tháng 6/2012 đến cuối năm 2013, Hồng nhận của ông L.C.S. trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An 50 bộ hồ sơ. Cũng trong thời gian này, ông L.M.N. trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã đưa cho Hồng khoảng 40 bộ hồ sơ. Mỗi bộ hồ sơ, Hồng “đút túi” 30 triệu đồng.

Đến ngày 17/10,  Cơ quan điều tra Công an Nghệ An đã tiến hành bắt giữ và tạm giam đối tượng Nguyễn Phúc Hồng. Được biết, trước đó, ngày 13/6/2014, Nguyễn Phúc Hồng bị TAND huyện KrôngBuk, tỉnh Đắk Lắk xử 18 tháng tù cho hưởng án treo, 36 tháng thử thách về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Ai là bị hại liên quan đến việc bị Nguyễn Phúc Hồng lừa đảo thì trực tiếp đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, địa chỉ: Đại lộ Lê Nin, xóm 7, xã Nghi Phú, TP Vinh, hoặc liên hệ trực tiếp với điều tra viên Phạm Thanh Hải theo SĐT 0932.345.256 để xác minh, làm rõ.

.

Mai Hậu

.