Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/noi-dau-tu-mot-vu-an-giet-nguoi-808789/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/noi-dau-tu-mot-vu-an-giet-nguoi-808789/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau từ một vụ án giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/08/2018, 11:33 [GMT+7]

Nỗi đau từ một vụ án giết người

(Congannghean.vn)-Mẹ mất sớm, bố vừa qua đời được hơn 15 ngày vì mắc bệnh hiểm nghèo mà Đức đã gây ra họa lớn, dùng súng bắn người và bị bắt tạm giam ngay sau đó. Tại phiên tòa, 2 chị gái của Đức khóc cạn nước mắt khi đứa em trai út đang phải đối mặt với án phạt tù để trả giá cho hành vi côn đồ. Hàng ghế bên này, bố mẹ và vợ của anh Phạm Công Định - nạn nhân trong vụ án đôi mắt cũng đỏ hoe vì khóc thương cho hoàn cảnh bi đát của người thân.

Nổ súng giết người vì bị truy đuổi vô cớ

Sáng 7/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lưu Văn Đức (SN 1991) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh về tội giết người.

Bị cáo Lưu Văn Đức tại phiên tòa
Bị cáo Lưu Văn Đức tại phiên tòa

Đức là con trai út trong gia đình có 4 anh chị em. Năm 2001, khi mới học lớp 6 thì mẹ Đức qua đời vì bạo bệnh. Bố Đức không chịu được cảnh “gà trống nuôi con” nên đi bước nữa với 1 người phụ nữ cùng cảnh. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa kịp mỉm cười thì tai ương ập xuống khi bố Đức phát hiện bị bệnh ung thư và qua đời cuối năm 2017.

Bố vừa mất được hơn 15 ngày thì Đức gây họa lớn. Chỉ vì 1 phút bồng bột, hiếu thắng của tuổi trẻ, Đức đã mang súng đi bắn người rồi bị bắt tạm giam từ đó đến nay. Theo đó, vào khoảng 22 giờ ngày 13/12/2017, do bị 4 thanh niên không quen biết đi trên 2 xe máy truy đuổi vô cớ nên Đức đã về nhà lấy 1 khẩu súng đi tìm nhóm thanh niên để trả thù. Khẩu súng này khoảng 2 năm trước Đức được 1 người đàn ông quê Thái Nguyên cho. Đó là loại súng bắn đạn ria, dài 50 cm, báng và ốp súng bằng gỗ, các bộ phận khác làm bằng kim loại.

Khi đến ngã ba đường Hoàng Kim Giao - Lê Viết Thuật (TP Vinh), Đức gặp 1 nhóm thanh niên trú tại xã Nghi Đức, trong đó có anh Phạm Công Định và anh Nguyễn Văn Vượng. Không suy nghĩ, hắn lập tức dừng xe, đứng cách nhóm thanh niên khoảng 10 - 12 m, rút súng bắn khiến anh Định bị thương nặng và anh Vượng bị thương nhẹ. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích, anh Phạm Công Định bị mất chức năng 2 mắt, nhiều mảnh kim loại găm vào các vị trí: mặt, thái dương trái, giữa ngực, bụng phải, vai phải, khuỷu tay trái, cẳng tay trái và đùi trái. Tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 84%.

Phiên tòa đẫm nước mắt

Ngay từ sáng sớm, anh Định được vợ dìu từ ngoài cổng vào phòng xử án. Đôi mắt của anh dù đã được phẫu thuật hàng chục lần nhưng không thành công, gần như mất chức năng hoàn toàn. Nhìn cảnh anh Định hai bàn tay sờ soạng, đôi mắt đờ đẫn, từng bước chân mò mẫm, người gầy yếu…, ai nấy đều không khỏi xót xa cho chàng thanh niên khỏe mạnh, cường tráng một thời.

Vợ anh Định nghẹn ngào: “Từ trụ cột gia đình, nay anh Định sức khỏe giảm sút, chỉ ngồi một chỗ và đang tập làm quen dần một số việc như vệ sinh cá nhân… Vợ chồng tôi hiện tại phải nhờ ông bà nội nuôi ăn ở hoàn toàn. Có lần, tôi đang cho con bú, nghe tiếng hét của anh Định, ôm con chạy ra thì thấy anh bị ngã sóng soài trên nền giếng… Vừa ôm con, vừa dìu chồng, nước mắt tuôn rơi mà thấy bất lực”.

Khi HĐXX vào nghị án, 2 người chị gái của bị cáo Đức vội chạy đến cầu xin gia đình bị hại tha thứ cho hành vi dại dột của đứa em trai út, để Đức có cơ hội sớm hoàn lương, làm lại cuộc đời. Dù thấu cảm với hoàn cảnh bi đát của bị cáo Lưu Văn Đức, song vợ chồng nạn nhân Phạm Công Định không thể chấp nhận lời cầu xin của chị gái Đức. Vì, hậu quả để lại cho bản thân nạn nhân và gia đình quá nặng nề.

Trong suốt phiên tòa, Đức cúi đầu trả lời lí nhí các câu hỏi HĐXX đưa ra. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn, hối hận vì những gì bản thân đã gây ra. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lưu Văn Đức 17 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 137 triệu đồng (hiện đã bồi thường 65 triệu đồng), cấp dưỡng nuôi con nhỏ của bị hại 1 triệu đồng/tháng cho đến khi cháu đến tuổi trưởng thành.

Phiên tòa kết thúc khi mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, bóng người vợ dìu chồng mò mẫm đi từng bước liêu xiêu giữa sân tòa án khiến ai cũng ngậm ngùi, xót xa…

.

Thu Thủy

.