Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-gay-ra-vu-cuop-tai-san-tao-ton-807442/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/hanh-trinh-truy-bat-doi-tuong-gay-ra-vu-cuop-tai-san-tao-ton-807442/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt đối tượng gây ra vụ cướp tài sản táo tợn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/08/2018, 10:58 [GMT+7]

Hành trình truy bắt đối tượng gây ra vụ cướp tài sản táo tợn

(Congannghean.vn)-Đang đứng trước khu vực Cung Lễ hội trên đường Trường Thi, TP Vinh đón xe ôm để về nhà trọ, chị Đ.T.H.N. bất ngờ được 1 nam thanh niên điều khiển chiếc Airblade dừng xe và cho đi nhờ. Nghĩ giữa thanh thiên bạch nhật, lại có người tốt bụng, cô gái không ngần ngại lên xe. Tuy nhiên, lúc về cách nhà trọ chừng 500 m, nam thanh niên mới lộ diện là tên cướp táo tợn khi hắn chọn điểm vắng người, dừng xe rút dao khống chế, buộc nạn nhân phải đưa chiếc lắc vàng cùng toàn bộ tiền mặt rồi nhanh chân tẩu thoát…

Vụ cướp tạo tợn giữa ban ngày

Đối tượng Trần Văn Hữu
Đối tượng Trần Văn Hữu

Khoảng 20 giờ ngày 29/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của chị Đ.T.H.N. (SN 1995) trú tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với nội dung: Khoảng 9 giờ 45 phút cùng ngày, chị đang đứng chờ bắt xe ôm tại khu vực Cung Lễ hội trên đường Trường Thi, TP Vinh để về nhà trọ tại chung cư Vinh Trung thuộc phường Trung Đô, TP Vinh thì 1 nam thanh niên điều khiển chiếc xe Airblade màu đen bất ngờ dừng lại và hỏi: “Em đi đâu anh chở”?. Giữa ban ngày, lại nơi đông người, chị nghĩ chắc gặp được người tốt bụng nên đã đồng ý và ngồi lên xe máy để nhờ chở về nơi ở của mình.

Trên đường đi, 2 người nói chuyện và chị N. chia sẻ mình là cán bộ đang công tác tại Trường Đại học Vinh. Còn nam thanh niên cũng cho biết đang làm việc tại 1 ngân hàng có trụ sở đóng trên địa bàn TP Vinh, đang đi thẩm định hồ sơ, thấy em đứng một mình chắc đang đón xe nên nghĩ tiện đường đi chung cho vui, rồi còn nhiệt tình bảo nếu em cần để anh ta giúp mở tài khoản miễn phí tại ngân hàng anh ta đang làm... Quá trình trò chuyện, nam thanh niên còn khéo léo cho biết mình có nhiều tiền nhưng vợ lại đi nước ngoài làm nail nên thiếu thốn tình cảm này kia…

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, nam thanh niên chở chị N. đến khu vực hồ Vinh Tân (cách nơi ở của chị N khoảng 500 m) thì bất ngờ dừng xe lại. Tưởng có vấn đề gì, chị N. xuống đứng cạnh chờ. Nào ngờ, hắn mở cốp xe rút con dao mẹo nhanh chóng khống chế cô gái. Ban đầu đối tượng đòi quan hệ tình dục nhưng bị nạn nhân quyết liệt chống cự. Giữa ban ngày, sợ bị bại lộ, hắn trở mặt đòi nạn nhân tháo chiếc lắc tay bằng vàng trị giá khoảng 8 triệu đồng và đưa toàn bộ số tiền trong túi là 1.400.000 đồng mới cho cô thoát thân. Lấy được tiền, vàng, đối tượng nhanh chân lên xe tẩu thoát. Còn nạn nhân, sau vụ việc quá sợ hãi, chạy về chỗ ở và khi bình tâm trở lại, cô mới lên cơ quan Công an trình báo sự việc.

Hơn 24 giờ phá án

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Vinh cử tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường xác minh sự việc và tổ chức điều tra. Nhận thấy vụ án có tính chất phức tạp, lãnh đạo Công an TP Vinh đã hội ý nhanh và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 718X để huy động lực lượng vào cuộc, nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án.

Ngay sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát Hình sự nhanh chóng được tung vào cuộc. Bất kể đêm hôm, các thành viên Ban chuyên án vẫn dò tìm dấu vết dù nhỏ nhất liên quan đến vụ án, với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Một trong những khó khăn của việc truy tìm tung tích đối tượng là quá trình làm quen, nạn nhân không nhìn rõ khuôn mặt đối tượng. Quá trình bị khống chế, vì hoảng loạn tinh thần nên BKS chiếc xe môtô của đối tượng chị N. nhớ cũng không chính xác nên không thể tìm được đối tượng thông qua đặc điểm nhận dạng.

Tuy nhiên, với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, các thành viên Ban chuyên án tiếp tục lần tìm những manh mối khác như xem lại camera tại các tuyến đường, tổ chức dựng mô hình đối tượng nghi vấn trên địa bàn và các vùng phụ cận để xác minh… Kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén khác, sau 1 ngày đêm lần tìm dấu vết, đến 20 giờ ngày 30/7, chân dung đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn đã dần lộ diện. Đó chính là Trần Văn Hữu (SN 1978) trú tại xóm 3A, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương.

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngay trong đêm, Tổ công tác đặc biệt của Ban chuyên án nhận lệnh lên đường truy bắt đối tượng. Tiếp tục hơn 6 tiếng đồng hồ  giữa đêm khuya lần tìm nơi ẩn náu của đối tượng, đến 2 giờ sáng 31/7, Tổ công tác mới phát hiện và vây bắt thành công Trần Văn Hữu khi hắn đang lẩn trốn tại địa bàn xã Thanh Phong.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng buộc phải cúi đầu nhận tội. Bước đầu hắn khai nhận: Vì mắc bệnh khá nặng, sáng 29/7, Hữu phải xuống TP Vinh lấy thuốc theo định kỳ. Trên đường đi lấy thuốc về, ngang qua khu vực Cung Lễ hội trên đường Trường Thi, TP Vinh, hắn phát hiện 1 thiếu nữ đứng chờ xe. Ban đầu đối tượng tưởng cô gái làm ở quán cà phê nào đó nên định bụng giả vờ cho đi nhờ xe để gạ gẫm. Tuy nhiên, quá trình chở cô gái, phát hiện nạn nhân có đeo vàng và túi xách nên khi gạ gẫm bất thành, hắn quay sang khống chế để cướp tài sản. Gây án xong, Hữu nhanh chóng lên xe chạy một mạch về quê.

Sáng 30/7, đối tượng mang chiếc lắc vàng cướp được đến bán tại 1 tiệm vàng thuộc khối 11, thị trấn Dùng, huyện Thanh chương với giá 7.020.000 đồng, cùng với giá 1.400.000 đồng, hắn đem tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, chưa kịp tiêu hết số tiền cướp được, hắn đã bị Cơ quan điều tra tóm gọn.

Điều đáng nói, sau khi xác minh thông tin được biết, Hữu đã có vợ con đang sinh sống tại quê. Hắn hiện cũng không có nghề nghiệp ổn định và từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án cũng chính là bài học cảnh tỉnh cho những cô gái trẻ nhẹ dạ, cả tin.

.

Thuỳ Anh

.