Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-4-806925/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-ky-4-806925/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 4) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/07/2018, 15:15 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến chống ma túy ở miền Tây xứ Nghệ (Kỳ 4)

Kỳ 1: Đổ máu vì bình yên ở biên giới Việt - Lào

Kỳ 2: Chặt đứt “vòi bạch tuộc” từ bên kia biên giới

Kỳ 3: Hiệu quả của công tác phối hợp đấu tranh

(Congannghean.vn)-Từ trước đến nay, với vị trí địa lý thuận lợi, địa bàn rộng, đường biên giới trải dài hàng trăm km, tỉnh Nghệ An được xem là “rốn” ma túy. Không chỉ là vùng đất sản sinh ra những “ông trùm”, nơi đây còn là địa bàn trung chuyển ma túy đi khắp nơi trong cả nước sau khi “hàng” được tập kết từ bên kia biên giới để tuồn về Việt Nam. Để chống lại loại tội phạm này, súng đã nổ, máu đã đổ và nước mắt đã rơi…

Kỳ 4: Xóa tụ điểm phức tạp về ma túy - Kinh nghiệm từ “điểm nóng”

Để ngăn chặn tội phạm ma túy, cùng với đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống thông qua các chuyên án, các đợt ra quân; Công an các đơn vị, địa phương đã thường xuyên phân công CBCS bám sát những địa bàn trọng điểm. Qua đó, nắm bắt một cách cụ thể mọi di biến động của loại tội phạm tinh vi, xảo quyệt này để lên phương án đấu tranh, triệt xóa.

Bắt giữ 2 đối tượng (X) trong đợt truy quét, xóa “điểm nóng” về ma túy tại huyện Tương Dương
Bắt giữ 2 đối tượng (X) trong đợt truy quét, xóa “điểm nóng” về ma túy tại huyện Tương Dương

Với địa thế rộng, hiểm trở, Tương Dương được xem là địa bàn lý tưởng để tội phạm ma túy chọn làm “đại bản doanh” tập kết, mua bán, trao đổi và trung chuyển ma túy. Thủ đoạn và phương thức chủ yếu mà các đối tượng thường sử dụng đó là “hàng” sau khi được vận chuyển từ bên kia biên giới, đưa về tập kết trước khi vận chuyển về xuôi để đưa đi các tỉnh, thành trong khắp cả nước tiêu thụ.

Thực tế cho thấy, Tương Dương là nơi sản sinh, cũng là nơi “lập nghiệp” của rất nhiều “ông trùm” ma túy khét tiếng một thời, điển hình như Lô Văn Tuấn, Nguyễn Văn Hải (Hải “luận”), Trần Văn Lệ (Lệ “mập”), Hồ Anh Tuấn (Tuấn “thỏ”), “siêu trùm” ma túy Trần Văn Hợi (Lào)… Thống kê cho thấy, địa bàn huyện Tương Dương hiện có gần 800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 16/18 xã, thị có đối tượng sử dụng ma túy; 132/154 bản, làng có người nghiện với 16 tụ điểm phức tạp và 28 điểm bán lẻ ma túy.

Yên từ Noóng Mò, Dốc Mới…

Trong những năm gần đây, khi các xã Lượng Minh, Yên Na, Yên Hòa đã yên ắng trở lại, lợi dụng địa bàn hiểm trở tại một số vùng giáp ranh, những “ông trùm” mới nổi trên địa bàn đã chọn để lập đại bản doanh mới, tạo nên những tụ điểm ma túy nhức nhối và phức tạp. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an huyện Tương Dương nói riêng và các huyện miền núi biên giới nói chung tiếp tục tập trung lực lượng tấn công, truy quét, triệt xóa các tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có sử dụng vũ khí “nóng” trong khu vực rừng sâu, núi cao.

Trong số này, theo Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương thì, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có sử dụng vũ khí “nóng” ở khu vực rừng sâu thuộc bản Noóng Mò, xã Xiêng My từ lâu đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình trên, tháng 8/2017, Công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án mang bí số 1617M để đấu tranh, triệt xóa.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, xác định tụ điểm này do đối tượng Lương Văn Thăn (SN 1989) trú tại bản Noóng Mò, xã Xiêng My cầm đầu. Thăn đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, được trang bị nhiều vũ khí “nóng” như: Mìn tự chế, súng AK, có nhiều con nghiện canh gác khi mua bán ma túy để chống trả lực lượng vây bắt, thường xuyên dựng lán lưu động trong rừng sâu để tổ chức mua bán ma túy vào ban đêm cho các đối tượng trên địa bàn và các huyện lân cận.

Xác định tính chất nguy hiểm của đối tượng, với quyết tâm cao, sau nhiều ngày đêm theo dõi, nắm được quy luật hoạt động, phương thức sử dụng vũ khí của các đối tượng, đến 3 giờ ngày 17/8, Ban chuyên án gồm nhiều lực lượng chia thành các mũi đã tiếp cận, triển khai lực lượng vây xung quanh khu vực lán của đối tượng, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ thành công đối tượng Lương Văn Thăn; thu tại lán 50 gam hêrôin, 29 viên hồng phiến, 4 quả mìn tự chế, 1 súng AK, 9 viên đạn, 5 súng tự chế, 5 dao kiếm, 2 bình xịt hơi cay.

Một “điểm nóng” nhức nhối không kém là khu vực đồi Dốc Mới giáp ranh 3 xã Xá Lượng, Thạch Giám và Yên Na, huyện Tương Dương. Lợi dụng địa hình cực kỳ hiểm trở, không ít tội phạm ma túy đã chọn khu vực này làm đại bản doanh để hoạt động. Tại các “điểm nóng” này, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, được trang bị nhiều vũ khí “nóng”. Đặc biệt, chúng hoạt động tạo nên thế “tam giác quỷ’, khi liên kết 3 điểm lưu động ở một số khu vực rừng sâu thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh; khu vực dốc Kẽm thuộc bản Na Pu, xã Yên Na và khu vực Pù Hoạt, bản Khe Quỳnh, xã Xiêng My.

Với quyết tâm xóa tụ điểm này, sau một thời gian tiến hành khảo sát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tháng 11/2016, Công an huyện Tương Dương bố trí 3 tổ công tác phối hợp với lực lượng Công an xã tiến hành tấn công, truy quét tại khu vực Dốc Mới.

Sau 4 đợt tuần tra, tấn công, truy quét, đã đẩy đuổi được 4 nhóm với 9 đối tượng người Mông và người địa phương tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực đồi Dốc Mới; phá bỏ 6 lều, lán, nhiều vật dụng sinh hoạt và thu 3 quả mìn tự chế, 10 khẩu súng tự chế, 10 dao kiếm các loại. Đồng thời, tiến hành lập hồ sơ và bắt, thi hành quyết định đưa 10 người nghiện vào các Trung tâm Giáo dục LĐXH của tỉnh; bắt giữ đối tượng Hoàng Thị Lê (SN 1986) trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu 12 gam hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp. Lê là đối tượng thường xuyên mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực đồi Dốc Mới, nằm trong Chuyên án 117M mà Công an huyện Tương Dương xác lập trước đó.

“Trùm” ma túy Lương Ba Duy cùng số vũ khí bị phát hiện tại “điểm nóng” ma túy Na Khốm, xã Yên Na (tháng 6/2016)
“Trùm” ma túy Lương Ba Duy cùng số vũ khí bị phát hiện tại “điểm nóng” ma túy Na Khốm, xã Yên Na (tháng 6/2016)

… Đến địa bàn biên giới, giáp ranh

Một trong những tụ điểm phức tạp về ma túy cũng đã được triệt xóa thành công, là đỉnh núi Pù Huột thuộc khu vực giáp ranh xã Xiêng My (Tương Dương), xã Bình Chuẩn (Con Cuông) và xã Diên Lãm (Quỳ Châu). Từ nhiều năm về trước, Pù Hoạt là tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy phức tạp. Nhiều đối tượng cộm cán, là “mắt xích” của các đường dây đã bị lực lượng chức năng bóc gỡ. Tuy nhiên, lợi dụng địa bàn rất hiểm trở, muốn tiếp cận được “sào huyệt” này chỉ có một con đường độc đạo, nhiều đối tượng đã dựng lều lán, mua bán ma túy công khai, trắng trợn cả ngày lẫn đêm, trở thành nơi cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Tháng 7/2017, Chuyên án 117M đã được xác lập và trong thời gian khoảng 1 tháng, Ban chuyên án đã bắt 8 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; thu giữ 20,275 gam hêrôin, 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng tự chế, 10 con dao nhọn, 2 kiếm, 2 viên đạn K59. Đến nay, bản Tông, xã Bình Chuẩn đã bình yên trở lại.

Với sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các ban, ngành chức năng trên địa bàn, chủ công và nòng cốt là Công an huyện Tương Dương, đến nay, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện Tương Dương đã được xóa sổ, trả lại sự bình yên vốn có cho bản làng.

Thượng tá Trần Phúc Tú chia sẻ thêm, xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn là việc làm thường xuyên, liên tục nên quan điểm của lãnh đạo Công an huyện là trên lĩnh vực này phải kịp thời phát hiện, lập án đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn; triệt xóa các tụ điểm, các điểm bán lẻ phức tạp về ma túy. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức khảo sát và tổ chức tấn công vũ trang, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng mang theo vũ khí “nóng” xâm nhập biên giới vào địa bàn tổ chức mua bán ma túy trong khu vực rừng núi; kết hợp tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình, làm tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào Trung tâm Giáo dục LĐXH… là những giải pháp đồng bộ, góp phần kìm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Nghệ An đã triệt xoá thành công 8 địa bàn, 37 tụ điểm phức tạp về ma tuý. Thống kê cho thấy, hiện toàn tỉnh còn 48 tụ điểm với 274 điểm bán lẻ chất ma túy, 6.901 người nghiện. Xu hướng trẻ hóa và chuyển sang sử dụng chất ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá đang dần trở nên phổ biến.

                               (Còn nữa)

.

Thiên Thảo

.