Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/giu-nguyen-muc-an-so-tham-tuyen-phat-hoang-duc-binh-14-nam-tu-giam-791459/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/giu-nguyen-muc-an-so-tham-tuyen-phat-hoang-duc-binh-14-nam-tu-giam-791459/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt Hoàng Đức Bình 14 năm tù giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 14:43 [GMT+7]

Giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt Hoàng Đức Bình 14 năm tù giam

(Congannghean.vn)-Sáng 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Hoàng Đức Bình (SN 1983) trú tại xóm 6, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích, hợp pháp của công dân”.

Hoàng Đức Bình tại phiên phúc thẩm sáng 24/4
Hoàng Đức Bình tại phiên phúc thẩm sáng 24/4

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Đức Bình giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đánh giá các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa thấy có đủ căn cứ kết tội như Bản án sơ thẩm đã tuyên bố, không oan sai; không chấp nhận bản kháng cáo của bị cáo Hoàng Đức Bình, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bào chữa bị cáo Hoàng Đức Bình tại phiên tòa, các luật sư cho rằng, việc Tòa án sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Hoàng Đức Bình phạm tội “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích, hợp pháp của công dân” là không đúng. Việc Bình yêu cầu Phong dừng xe, không được di chuyển, không mở cửa xe là Bình thấy có người lạ nên sợ đánh đập, đó là hành vi phòng vệ chính đáng và không chống người thi hành công vụ. Và rằng, cần xét tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Bình. Vì thế, hai luật sư bào chữa  cũng đề nghị cấp phúc thẩm tuyên bị cáo không phạm tội và trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Về hành vi “Chống người thi hành công vụ”, vào ngày 14/2/2017, lợi dụng sự cố môi trường Formosa Hà Tĩnh, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong cùng một số giáo dân xuất phát từ giáo xứ Song Ngọc đi vào Hà Tĩnh. Để đảm bảo ANTT, khi đến địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phải phân luồng, hướng dẫn người đi khiếu kiện vào bãi đất trống để lãnh đạo tỉnh Nghệ An trực tiếp đối thoại.

Đồng thời, tổ công tác CSGT cũng ra hiệu lệnh yêu cầu Nguyễn Nam Phong cho xe ô tô di chuyển để giải tỏa giao thông nhưng theo sự chỉ đạo của Bình, Phong đã không di chuyển xe sang vị trí bãi đất trống bên cạnh đường theo sự hướng dẫn của CSGT. Khi lực lượng CSGT yêu cầu mở cửa xe xuống nhưng Bình yêu cầu kéo lên nên Phong đã kéo kính lên và khóa cửa lại. Do đó, tổ công tác đã phải sử dụng xe chuyên dụng cẩu và chở xe ô tô BKS 37A – 277.24 về Trạm kiểm soát giao thông 5/1. Tại đây, tổ công tác đã yêu cầu Phong và Bình xuống xe nhưng Bình tiếp tục xúi giục Phong không được mở cửa. Hành vi của Nguyễn Nam Phong và Hoàng Đức Bình gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối Nam, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu.

Về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”: Trong quá trình đi cùng đoàn người, Hoàng Đức Bình thường xuyên sử dụng điện thoại cá nhân quay, bình luận, phát trực tiếp trên mạng xã hội facebook qua facebook Hoàng Bình với những lời nói vu cáo, bôi nhọ lực lượng Công an làm nhiệm vụ ngày 14/2/2017 làm mất uy tín của lực lượng Công an Nghệ An, kích động, gây rối, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT.

Trong các lời bình luận của các facebook theo dõi video phát trực tiếp của Hoàng Bình có rất nhiều lời bình luận sai về bản chất vụ việc và lực lượng Công an làm nhiệm vụ ngày 14/2. Bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ lực lượng Công an Nghệ An. Những lời bình luận của Bình là có chủ đích, Bình đã đưa ra những thông tin thất thiệt nhằm định hướng cho người nghe hiểu sai bản chất vụ việc, nhìn nhận sai lệch về lực lượng Công an, nghiêm trọng hơn là hiểu sai chế độ. Hành vi của Bình đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích, hợp pháp của công dân”.

Đây là vụ án mà Hoàng Đức Bình nhận thức rõ việc chống người thi hành công vụ và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân là vi phạm  pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo vẫn coi thường pháp luật, hành vi của bị cáo xâm phạm đến hoạt động của các cơ quan tổ chức Nhà nước. Vì vậy, phải áp dụng hình phạt nghiêm minh tương ứng với hành vi phạm tội, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Trong quá trình điều tra, Hoàng Đức Bình không thừa nhận hành vi của mình nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Căn cứ và Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm c, d khoản 2 Điều 258; Điều 50 của Bộ luật hình sự  xử phạt bị cáo Hoàng Đức Bình 7 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 7 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích, hợp pháp của công dân”. Tổng mức hình phạt là 14 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 15/5/2017.

.

Nhóm Phóng viên

.