Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/nu-quai-lua-tien-cua-nguoi-dan-que-ngheo-791398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/nu-quai-lua-tien-cua-nguoi-dan-que-ngheo-791398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nữ quái' lừa tiền của người dân quê nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 09:39 [GMT+7]

'Nữ quái' lừa tiền của người dân quê nghèo

(Congannghean.vn)-Với chiêu thức “lãi suất cao”, “trả tiền sòng phẳng”, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, Trần Thị Oanh đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng.

Đối tượng Trần Thị Oanh tại cơ quan Công an
Đối tượng Trần Thị Oanh tại cơ quan Công an

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Oanh (SN 1970) trú tại thôn 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, vào cuối năm 2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương nhận được đơn tố cáo của một số người dân xã Thanh Mỹ về việc bị Trần Thị Oanh lừa đảo với tổng số tiền 7,5 tỉ đồng. Từ những thông tin trình báo của các nạn nhân, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương nhận định, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nếu không sớm điều tra, làm rõ sẽ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn nên đã chỉ đạo và giao cho Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Chỉ trong một thời gian ngắn vào cuộc điều tra, các điều tra viên Đội Điều tra Tổng hợp đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Oanh. Bước đầu, qua các tài liệu thu thập, cơ quan CSĐT Công an huyện đã chứng minh được số tiền mà Oanh chiếm đoạt tính đến thời điểm hiện nay là 898.370.000 đồng. Điều đáng nói trong vụ việc, nạn nhân đều là những nông dân quanh năm lam lũ ngoài ruộng đồng để chắt chiu từng đồng tiền từ hạt thóc, bắp ngô… Chỉ vì tin tưởng Oanh, nghĩ được thêm một khoản tiền lãi suất cao nhưng cuối cùng tay trắng.

Trước đó, đầu năm 2016, bằng việc tự dựng lên một “phường ảo” với hình thức “gửi tiền lấy lãi”, Trần Thị Oanh đưa uy tín cá nhân ra để cam kết với các “phường viên” rằng, khi tham gia vào “phường” trên thì sẽ được trả tiền sòng phẳng, “lãi suất cao”, hết thời gian cam kết thì sẽ được nhận lại số tiền gốc nộp vào trước đó. Sau khi nhận tiền của các “phường viên”, Oanh trích một phần từ số tiền này trả tiền lãi tháng đầu tiên cho người dân rồi viết nội dung số tiền đã nhận vào một sổ theo dõi của người dân. Các tháng tiếp theo, Oanh đều tự trả tiền lãi cho “phường viên” ở mức cao thấp khác nhau. Đến tháng 6/2017 thì Oanh không còn khả năng thanh toán cho các “phường viên”.

Với phương thức này, từ năm 2016 đến tháng 6/2017, Oanh đã lừa đảo chiếm đoạt của người dân số tiền gần 1 tỉ đồng, người tin tưởng để gửi nhiều nhất vào “phường” của Oanh lên đến 280 triệu đồng, người ít nhất là khoảng vài chục triệu đồng. Ngày 21/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã ra lệnh bắt tạm giam Trần Thị Oanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Oanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra, làm rõ.

.

Thu Thủy

.