Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/quay-quat-noi-dau-an-sau-ma-tuy-da-791396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/quay-quat-noi-dau-an-sau-ma-tuy-da-791396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quay quắt nỗi đau ẩn sau ma túy đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 09:37 [GMT+7]

Quay quắt nỗi đau ẩn sau ma túy đá

(Congannghean.vn)-Đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, giữa tự do và tù giam, những con người đó mới hối cải vì những lỗi lầm mình đã gây ra. Chỉ có điều, sự việc đã bị đẩy quá xa, khó có thể sửa chữa được nữa...

Đối tượng (X) tàng trữ trái phép ma túy đá bị Công an Nghệ An bắt giữ
Đối tượng (X) tàng trữ trái phép ma túy đá bị Công an Nghệ An bắt giữ

1. Khi các cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Đô Lương đang kiểm tra tổng trọng lượng ma túy đá mà đơn vị vừa bắt giữ trong vụ án, Trần Viết Bằng (SN 1989) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu đứng không vững.

Chắc hẳn không phải vì đói bởi y đã được cán bộ trong Đội cho ăn uống đầy đủ. Cái chính là hậu quả sau nhiều ngày nghĩ trăm phương nghìn kế để tiêu thụ “hàng” khiến Bằng vốn đã gầy lại càng sọp đi. 2 suất cơm mà cán bộ Đội đưa cho được Bằng “giải quyết” gọn ghẽ. Nỗi sợ hãi bao trùm khiến y phải bấu chặt 2 tay vào chiếc ghế. Mỗi lần chiếc máy tính kiểm kê phát ra những âm thanh báo số liệu ma túy Bằng tàng trữ là một lần hắn bộc lộ sự run sợ tột độ. Giá mà trước lúc mua ma túy đá để tiêu thụ, Bằng nghĩ sẽ có ngày  mình rơi vào hoàn cảnh này, thì viễn cảnh tương lai đâu đến mức tăm tối như vậy.

Cách phòng Bằng 1 bức tường có 2 người phụ nữ và đứa trẻ mới chập chững biết đi. Nghe tin Bằng bị bắt, mẹ đẻ rồi vợ Bằng bỏ hết công việc từ Diễn Châu lên Công an huyện Đô Lương. Vợ Bằng còn rất trẻ, thoạt nhìn như học sinh cấp 3. Cô gái khá mơ hồ về tội danh mà Bằng thực hiện. Trong vòng tay chị, đứa trẻ hơn 1 tuổi ngủ ngon lành. Nó chẳng hề biết, cách đó 1 căn phòng nhỏ, bố nó đang co rúm người lại vì lo sợ mức hình phạt mà bản thân sắp phải gánh chịu.

Bằng là con thứ 2 trong gia đình có 2 anh em. Cuộc sống nơi quê nghèo chẳng thể giữ trọn hạnh phúc cho gia đình nhỏ. Gia đình tan vỡ, Bằng theo bố ra Hà Nội. Thế nhưng, lạ nước lạ cái, bản tính nóng nảy, Bằng hục hặc với bố rồi bỏ về Diễn Châu tiếp tục sinh sống. Thương con, khi được chuyển đổi một số ki-ốt mới, mẹ Bằng hy vọng con trai sẽ tu chí làm ăn, quên đi quá khứ lỗi lầm. Vậy nhưng, Bằng lại chẳng chịu sống yên ổn.

Từng ngồi tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng Bằng không chịu hoàn lương mà quay lại móc nối với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Nguồn “hàng” được Bằng chọn chủ yếu ở các huyện miền núi phía Tây Nghệ An. Có “hàng”, Bằng ngày đêm nghĩ cách làm sao tiêu thụ nhanh chóng để kiếm thêm lợi nhuận. Và rồi, trong đầu Bằng nảy ra ý định mới. Y không chọn địa bàn nơi mình cư trú để hoạt động mà chọn mục tiêu mới, xa hơn, ít bị nghi vấn hơn.

Sau thời gian suy tính, Đô Lương là huyện được y chọn lựa bởi nhiều lý do. Thế là ngày ngày, dưới vỏ bọc người buôn dạo hoặc đi thăm bạn bè, Bằng thoắt ẩn thoắt hiện. Tinh vi hơn, để che giấu hành vi phạm tội, y dùng chính ki-ốt mà mẹ đẻ nhường cho để cất giấu ma túy đá.

Ma túy đá - hiểm họa khôn lường
Ma túy đá - hiểm họa khôn lường

Tin tưởng con trai, mẹ Bằng chưa một lần nghi ngờ địa điểm trên. Mãi đến khi cơ quan Công an tập trung khám xét, thu giữ hơn 2 kg ma túy đá, bà mới ngã ngửa. Bao nhiêu tình yêu thương, hy vọng, tan tành mây khói. Giờ bà chỉ mong đứa con trai nghịch tử ấy sẽ khai báo thành khẩn để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bởi theo như hàng xóm nói với bà, mức án mà Bằng phải chịu sẽ rất nặng. Thương đứa cháu trai sớm không nhận được tình yêu thương của bố, nước mắt người phụ nữ ngoài tứ tuần cứ lã chã rơi. Rồi đây, ai sẽ thay bà làm điểm tựa cho 2 mẹ con trẻ, ai sẽ gánh vác công việc gia đình. Và rồi, tương lai Bằng thế nào bà cũng chẳng dám nghĩ tới.

2. So với Bằng, dựa trên mức độ hành vi phạm tội, tương lai của Hà Huy Tùng (SN 1985) trú tại thị trấn Hưng Nguyên và Phạm Văn Tuấn (SN 1985) trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ xem ra có vẻ khả quan hơn. Tùng và Tuấn nghiện ma túy. Và kết quả tất yếu của việc nghiện ngập, không có việc làm ổn định chính là hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm cắp được xem là “nghề nghiệp” chính của Tùng và Tuấn. Từng “xộ khám” không ít lần vì hành vi vi phạm pháp luật nhưng cả hai chẳng lấy đó làm bài học mà thường xuyên la cà, tụ tập nhau tại các nhà nghỉ, khách sạn để “đập đá”. Không có tiền, cả hai nghĩ cách phối hợp với nhau trộm xe máy. Chỉ có trộm cắp mới nuôi cơn nghiện của 2 thanh niên lười lao động.

Nghĩ là làm, trên chiếc xe máy mượn của người thân, Tùng và Tuấn thường lang thang qua các tuyến phố trên địa bàn TP Vinh. Cả hai đều rất tinh mắt, chỉ cần phát hiện chút sơ hở của nạn nhân là nhanh như cắt, “khoắng” luôn chiếc xe trong nháy mắt. Với kinh nghiệm sẵn có, lại phối hợp ăn ý, Tùng và Tuấn trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân. Đến khi bị bắt, cả hai đã gây ra hơn 10 vụ trộm xe máy tại TP Vinh. Thế nhưng, tiền trộm được, cả hai “nướng” sạch vào ma túy. Cơn nghiện ma túy khiến Tùng và Tuấn chẳng nghĩ đến người thân, đến người vợ bên 2 đứa con nhỏ đang vất vả ngược xuôi để mưu sinh. Ma túy đá không chỉ cướp đi của 2 gia đình 2 người đàn ông, 2 chỗ dựa vững chắc mà ngay trong vụ án, chiếc xe của vợ Tuấn cũng bị sử dụng để làm phương tiện gây án.

Năm 2017, Nghệ An có hơn 6.900 người nghiện ma túy. Hiện nay, có một thực trạng khá phổ biến là các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu nhiên đã thay đổi thói quen, chuyển sang dùng ma túy đá. Đây là ẩn họa nguy hiểm khôn lường. Những nỗi đau để lại cho các gia đình, người thân vẫn còn hiện hữu, trong khi, tương lai của các đối tượng trên rồi không biết sẽ như thế nào, khi cứ bị quấn trong vòng quay luẩn quẩn của phạm pháp. Chỉ biết một điều rằng, nếu không bản lĩnh để dứt khỏi ma túy, sẽ chẳng có tương lai nào dành cho những con thiêu thân!

.

Tuệ Trang - Như Biển

.