Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/quy-ba-dom-lua-dao-chiem-doat-22-ti-dong-791237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/quy-ba-dom-lua-dao-chiem-doat-22-ti-dong-791237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quý bà 'dởm' lừa đảo, chiếm đoạt 22 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2018, 14:17 [GMT+7]

Quý bà 'dởm' lừa đảo, chiếm đoạt 22 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Với “mác” là 1 nữ doanh nhân thành đạt, làm ăn lớn ở phía Bắc, Cao Thị Tâm đã tìm gặp người thân ở vùng miền núi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỉ đồng.

Cán bộ Công an Hà Tĩnh lấy lời khai đối tượng Cao Thị Tâm
Cán bộ Công an Hà Tĩnh lấy lời khai đối tượng Cao Thị Tâm

Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Cao Thị Tâm (SN 1958) trú tại thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Tâm sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, mặc dù chưa một ngày tham gia buôn bán nhưng từ năm 2008 - 2016, đi đâu thị cũng tự xưng là doanh nhân rồi tìm gặp các doanh nghiệp ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để “con mồi” tin tưởng, Tâm thuê xe ôtô đắt tiền và tài xế riêng. Tiếp đó, Tâm rủ thêm 5 - 6 người họ hàng rồi “sắm vai” cho họ là thư ký, trợ lý. Khi vào gặp chủ các doanh nghiệp, Tâm quảng cáo, tại cảng Hải Phòng và Cam Ranh có nhiều lô hàng như: Ôtô, máy xúc, máy ủi, máy đào, vàng trắng, xe máy SH nhập khẩu từ Đức đang chờ thông quan, có thể chuyển nhượng lại với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường.

Để “con mồi” sập bẫy, Tâm vay mượn tiền của họ với lãi suất cao hoặc kêu gọi hùn vốn mua số hàng đó về bán. Với những đối tác chưa thực sự tin tưởng, Tâm trực tiếp dẫn ra tận Hải Phòng để tham quan. Tại đây, Tâm bảo mọi người đứng ngoài chờ, còn mình sẽ vào làm việc với giám đốc. Đã được tính toán từ trước, sau khi vào cảng, Tâm sẽ trốn trong đó một thời gian rồi đi ra thông báo với các đối tác là đã đàm phán xong.

Với thủ đoạn đơn giản như vậy, nhưng trong vòng 8 năm, 24 doanh nghiệp tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và Khánh Hòa đã bị Tâm lừa đảo chiếm đoạt 22 tỉ đồng. Nhiều bị hại sau đó cũng nghi ngờ nhưng vẫn hy vọng mình không bị lừa nên tiếp tục “rót vốn” cho “doanh nhân” Cao Thị Tâm. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, vào cuộc điều tra, ngày 13/4/2018, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Cao Thị Tâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan điều tra, Tâm đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Điều đáng nói, ngay cả khi Cao Thị Tâm bị bắt nhưng một số bị hại vẫn không tin là mình bị lừa đảo. Ngoài ra, một số bị hại khác vẫn hy vọng sẽ được “doanh nhân” này trả lại tiền nên không làm đơn tố cáo, gây khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình điều tra, củng cố tài liệu. Theo các điều tra viên, những người họ hàng được Tâm thuê thấy được bà này bao ăn uống, nghỉ ngơi tại khách sạn hạng sang nên đi theo, họ không hề hay biết mình đang tiếp tay, tham gia lừa đảo cùng “quý bà”. Một số người sau đó đã làm đơn tố cáo Tâm gửi đến cơ quan Công an vì nhiều năm đi cùng nhưng không được bà này trả lương.

.

Thiện Thành

.