Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/doi-tuong-truy-na-sa-luoi-sau-26-nam-lan-tron-782564/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/doi-tuong-truy-na-sa-luoi-sau-26-nam-lan-tron-782564/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng truy nã sa lưới sau 26 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/02/2018, 14:53 [GMT+7]

Đối tượng truy nã sa lưới sau 26 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-Trong số 12 đối tượng bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt giữ trong dịp cận Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, nổi lên đối tượng Nguyễn Đình Quang, bị Phòng Cảnh sát Điều tra Công an Nghệ An truy nã từ ngày 2/7/1992, về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về ANQG. Sau khi gây án, Quang bỏ trốn vào miền Nam làm ăn, sinh sống dưới vỏ bọc là một tay “cò đất” lão luyện.

Đối tượng truy nã Nguyễn Đình Quang
Đối tượng truy nã Nguyễn Đình Quang

Hơn 26 năm trước, tức đầu năm 1989, Nguyễn Đình Quang (SN 1965) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh đang làm công nhân ở Tổng Công ty Thủy điện Sông Đà (Hòa Bình). Vào một buổi tối, sau chầu nhậu túy lúy, Quang cùng với nhóm bạn thanh niên rủ nhau đi cắt trộm dây và một số thiết bị điện bán lấy tiền tiêu xài. Khi biết được đó là thiết bị của công trình quan trọng về ANQG, Quang lo sợ bị phát hiện nên vội vàng viết đơn xin nghỉ phép về quê. Khoảng 20 ngày sau, Quang bị lực lượng Công an bắt giữ và không lâu sau đó, bị TAND tỉnh Hòa Bình xét xử 4 năm tù giam với tội danh phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về ANQG. Trong thời gian được tại ngoại chờ thi hành án, Quang đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình truy bắt không có kết quả, Công an tỉnh Hòa Bình ủy thác cho Phòng Cảnh sát Điều tra Công an Nghệ An điều tra. Đến ngày 2/7/1992, Phòng Cảnh sát Điều tra phát lệnh truy nã số 100 đối với Nguyễn Đình Quang về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về ANQG. Sau đó, Phòng đã bỏ nhiều thời gian, công sức để lần tìm dấu vết của đối tượng, song đều không thành công. Cho đến năm 2010, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh được thành lập, Phòng Cảnh sát Điều tra đã chuyển giao hồ sơ cho Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiếp tục điều tra, xác minh, bắt giữ đối tượng này.

Nhận nhiệm vụ mới, đơn vị nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, quyết tóm gọn đối tượng truy nã Nguyễn Đình Quang. Từ đó đến nay, đơn vị vẫn không ngừng bí mật điều tra, lần tìm manh mối của đối tượng. Mỗi lần có thông tin về Nguyễn Đình Quang là các trinh sát của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lại bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, vượt ngàn vạn dặm nhanh chóng lên đường điều tra, xác minh, quyết lần tìm dấu vết của đối tượng này. Tuy nhiên, Quang đã rất ranh ma khi thay đổi nhân thân, thường xuyên di chuyển nhiều địa bàn khác nhau nên gây khó khăn cho các chiến sỹ trong quá trình điều tra tung tích của đối tượng.

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn và cũng không ít lần bắt hụt đối tượng, nhưng các trinh sát vẫn không nản lòng. Như vào năm 2012, Đội 3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận được thông tin Quang bí mật trở về nhà để giỗ cha. Tuy nhiên, khi CBCS có mặt tại nhà đối tượng thì Quang đã nhanh chân “cao chạy xa bay”. Chính điều này lại càng thôi thúc, các trinh sát quyết tâm ngày đêm điều tra, xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, không để cho hắn có cơ hội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Kiên trì xác minh, truy lùng, đến tháng 1/2018, các trinh sát nắm được thông tin chính xác: Sau khi bỏ trốn, Quang chạy vào các tỉnh phía Nam sinh sống. Sau một thời gian di chuyển liên tục khắp các địa bàn, đối tượng đã chọn Bình Dương làm nơi trú ngụ lâu dài cho tới nay. Hiện Quang đang làm nghề “cò đất” và có biệt danh là Quang Dạo.

Ngay lập tức, Chuyên án 218H được xác lập nhằm bắt gọn đối tượng Nguyễn Đình Quang. Từ sáng sớm ngày 25/1/2018, Tổ công tác nhanh chóng lên đường về TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an TX Dĩ An truy bắt đối tượng.

Đại úy Phan Minh Lộc, Đội trưởng Đội 4 kể lại: “Một khó khăn lớn mà Tổ công tác gặp phải, đó là qua rà soát, xác định những người tên Quang quê Nghệ An sinh sống trên địa bàn quá nhiều. Không nản lòng, các trinh sát tiếp tục tiến hành sàng lọc tất cả những người tên Quang làm nghề “cò đất”, qua đó, phát hiện có 6 người tên Quang đang làm công việc này. Lần lượt từng người, trong đó có Nguyễn Đình Quang bị Công an phường Dĩ An gọi lên để tìm hiểu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến chiều 25/1/2018, Tổ công tác đã buộc đối tượng phải chịu khuất phục, cúi đầu thừa nhận mình chính là đối tượng bị truy nã cách đây 26 năm trước”.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Đình Quang khai nhận, sau khi gây án, hắn bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, thường xuyên thay đổi địa bàn nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đầu năm 1996, Quang quyết định ở lại tỉnh Bình Dương và xin làm công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần. Tại đây, Quang bén duyên với 1 cô gái quê Hà Tĩnh làm cùng công ty và lần lượt sinh ra 2 người con gái. Thế nhưng, trong suốt 26 năm qua, đã nhiều đêm Quang dằn vặt, cắn rứt lương tâm, ân hận về quá khứ lỗi lầm mà mình đã gây ra. Nhất là mỗi khi Tết đến, xuân về, khi các con đòi về quê nội, điều đó đã thôi thúc Quang có can đảm kể hết cho vợ con nghe về những sai lầm của một thời tuổi trẻ. Cho đến khi bị bắt, Quang cũng dặn vợ con ở nhà cố gắng giữ gìn sức khỏe, chăm học, ngoan ngoãn, chờ ngày bố trả nợ pháp luật xong rồi sẽ trở về.

Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã hoàn tất hồ sơ, chuyển giao đối tượng cho Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

.

Hằng Nga

.