Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/trum-ma-tuy-tuan-truong-ban-qua-hoi-uc-cua-de-tu-760876/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/trum-ma-tuy-tuan-truong-ban-qua-hoi-uc-cua-de-tu-760876/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trùm ma túy Tuấn 'trưởng bản' qua hồi ức của 'đệ tử' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/10/2017, 10:03 [GMT+7]

Trùm ma túy Tuấn 'trưởng bản' qua hồi ức của 'đệ tử'

(Congannghean.vn)-Từ anh chạy xuồng máy thuê để chở hàng và chở thợ vào làm công trình thủy điện bản Vẽ, Lô Văn Tuấn đã bị “trùm” ma túy Lô Văn Tuấn, tức Tuấn “trưởng bản” rủ rê, lôi kéo vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Sau 12 năm thụ án cho bản án chung thân, ký tức về “ông trùm” trong “đệ tử” này vẫn còn nguyên vẹn.

Lô Văn Tuấn sau 12 năm “cơm tù, áo số”
Lô Văn Tuấn sau 12 năm “cơm tù, áo số”

Lô Văn Tuấn (SN 1966) trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An), một trong những “chân rết” quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do “ông trùm” ma túy khét tiếng Lô Văn Tuấn (SN 1953), từng 12 năm giữ chức trưởng bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương cầm đầu, hiện đang thụ án tù chung thân trong Trại giam số 3 (Tổng cục VIII, Bộ Công an), đóng chân tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân kỳ. Trong chuyến công tác tại đơn vị này mới đây, chúng tôi được phạm nhân này trải lòng về quá khứ. Sau 12 năm “cơm tù, áo số”, Tuấn “con” đã thực sự sám hối và đang hy vọng cánh cửa ngày về sẽ hé mở.

Từ anh lái xuồng máy đến vận chuyển thuê ma túy

Cách đây khoảng 20 năm về trước, nhắc đến Lô Văn Tuấn, Trưởng bản Xốp Mạt không ai là không biết. Ban đầu là sự ngưỡng mộ khi sống giữa “thánh địa” ma túy, Trưởng bản này vẫn kiên định, kể cả khi vợ và con đều lần lượt sa chân vào “cái chết trắng”. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng bóc gỡ đường dây ma túy “khủng” do Tuấn điều hành, nhiều người đã hết sức ngỡ ngàng.

Chân dung Tuấn “trưởng bản”
Chân dung Tuấn “trưởng bản”

Dưới vỏ bọc của một cán bộ, Tuấn đã tinh vi điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia. Thậm chí, những “ông trùm” ma túy khét tiếng lúc bấy giờ như Hải “luận” (Vinh), Lệ “mập”, Tuấn “thỏ” (TP Hồ Chí Minh), siêu “trùm” ma túy Trần Văn Hợi (Lào)… đều phải qua tay Lô Văn Tuấn. Từ năm 1997 - 2002, Công an Nghệ An đã 3 lần khởi tố bị can với Tuấn trong 3 vụ án ma túy khác nhau, nhưng khi tiến hành bắt thì hắn đã trốn vào rừng, mang theo súng, lựu đạn và các loại hung khí khác. “Cõng” trên mình 3 lệnh truy nã đặc biệt, đối tượng này vẫn tiếp tục điều hành, cung cấp “hàng” cho các đường dây ma tuý lớn.

Kể với chúng tôi, phạm nhân Lô Văn Tuấn cho biết, cuộc sống của người dân Yên Na, Yên Tĩnh bắt đầu bị xáo trộn bởi ma túy và đổi thay khi công trình thủy điện bản Vẽ được khởi công xây dựng từ năm 2004. Lúc bấy giờ, đường sá đi lại khó khăn chứ không thuận lợi như bây giờ, đường bộ khó đi, chủ yếu vận chuyển bằng thuyền hoặc xuồng máy trên sông. Nắm bắt nhu cầu của nhiều công nhân và người dân, Lô Văn Tuấn đã bàn với vợ con mua một chiếc xuồng máy để chở khách và chở hàng trên sông Nậm Nơn. Trong những vị khách mà Tuấn chở, có ông Lô Văn Tuấn, Trưởng bản Xốp Mạt. Cuộc đời của Tuấn “con” cũng rẽ ngang từ những lần gặp gỡ trên sông như thế.

Với mỗi chuyến “hàng” như thế, Tuấn được ông chủ trả công hậu hĩnh là 2 triệu đồng, gấp nhiều lần so với việc chở khách và chở hàng qua sông nên mờ mắt vì tiền, Tuấn “con” thường xuyên chở “hàng” cho Tuấn “trưởng bản”. Sau ngày Tuấn “trưởng bản” bị bắt sống trên đỉnh Pù Canh, Lô Văn Tuấn cũng nhanh chóng bị bắt giữ từ lời khai của “ông trùm”.

Theo hồ sơ phạm nhân đang lưu giữ tại Trại giam số 3, Lô Văn Tuấn, tức Tuấn “con” cùng đồng bọn đã mua bán, vận chuyển trái phép 14.737,8 gam hêrôin và 15 kg thuốc phiện từ biên giới Việt - Lào về xuôi tiêu thụ. Riêng Lô Văn Tuấn đã thực hiện mua bán trái phép 42 bánh hêrôin, tương đương 14.280 gam hêrôin. Với hành vi này, năm 2005, Lô Văn Tuấn đã bị kết án tù chung thân. Hiện, phạm nhân này đang thụ án tại Đội 4, Phân trại số 1 với ngành nghề chính là làm mi mắt giả.

Kí ức về một “ông trùm”

Theo chia sẻ của phạm nhân Lô Văn Tuấn, mặc dù chưa tiếp xúc nhiều với “ông trùm”, nhưng ký ức về Trưởng bản Lô Văn Tuấn vẫn còn nguyên vẹn. Thời kỳ đầu, khi đang là Trưởng bản, Lô Văn Tuấn rất mẫu mực, bởi Tuấn nguyên là bộ đội phục viên, nên rất được bà con kính nể. Thậm chí, thời kỳ còn đương chức, ngay đầu hồi ngôi nhà sàn to nhất bản của Lô Văn Tuấn còn cho viết dòng chữ bằng sơn đỏ: “Toàn Đảng, toàn dân quyết tâm phòng chống tội phạm ma tuý”.

Từ năm 1984, Lô Văn Tuấn làm Trưởng bản Xốp Mạt, đến năm 1996 thì bị cách chức. Dưới vỏ bọc Trưởng bản mẫn cán này, từ năm 1999 cho đến lúc bị bắt vào trung tuần tháng 9/2005, Lô Văn Tuấn đã kéo vợ, con và người thân, đường dây ma túy, hệ thống “chân rết” bao gồm các “bố già” từ dưới xuôi lên lẫn bên kia biên giới trở về. Trong thời gian này, ngôi nhà của Tuấn trở thành điểm dừng chân, tập kết của các “đầu nậu” ma túy từ khắp mọi nơi về đây để gom “hàng”.

Sự thật về Trưởng bản Lô Văn Tuấn chỉ bị “bóc mẽ” khi vào tháng 9/2001, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An bắt quả tang Nguyễn Thạc Hưng (SN 1933) trú tại xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên cùng con trai và con gái đang bán 18,85 kg thuốc phiện cho 2 đối tượng lạ mặt tại nhà. Mở rộng điều tra, Hưng khai đã 3 lần cùng đồng bọn dùng thuyền máy ngược lên các xã miền núi phía tây tỉnh Nghệ An, mua gần 80 kg thuốc phiện của các “ông trùm”, trong đó lên bản Xốp Mạt mua của Trưởng bản Lô Văn Tuấn 15 kg.

Hiện trường bắt đối tượng này trên đỉnh núi Pù Canh vào tháng 9/2005
Hiện trường bắt đối tượng này trên đỉnh núi Pù Canh vào tháng 9/2005

Từ lời khai này, lần lượt các đối tượng trong đường dây ma túy này sa lưới và trả giá đắt trước pháp luật, riêng Lô Văn Tuấn khi thấy động đã bỏ trốn. Với sự tinh ranh và lọc lõi của mình, Tuấn “trưởng bản” trốn lên đỉnh Pù Lôm, tiếp tục làm trung gian giao dịch “hàng trắng” giữa các con buôn với những ông chủ người Lào. Từ năm 1999 - 2005, thông qua triệt xóa 3 đường dây ma túy từ Tương Dương về TP Vinh và TX Cửa Lò, các đối tượng đều khai có liên quan đến Lô Văn Tuấn nên Công an tỉnh đã 3 lần phát lệnh truy nã đối với Tuấn.

Sau khi biết mình có “trát” lần thứ 3, Lô Văn Tuấn đưa vợ là Lô Thị Mai (SN 1954), cũng là tay chân đắc lực của mình trốn sang bên kia biên giới. Được một thời gian, “ông trùm” này về lại quê cũ tiếp tục móc nối với các “đầu nậu” để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Để cố thủ, gã đã dựng 1 lán trại trên đỉnh Pù Canh, vị trí đóng sào huyệt mới nằm cheo leo trên đồi C5, hai bên toàn là bụi rậm và dốc dựng đứng, gần nơi bọn tội phạm người nước ngoài hay đưa ma túy sang bán. Ngoài việc luôn thủ sẵn 1 quả lựu đạn mỏ vịt, 1 con dao đi rừng và khẩu súng tự chế, Tuấn “trưởng bản” còn nuôi 1 đàn chó săn và đặt bẫy quanh lán trại để đề phòng bất trắc.

“Vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn”, mặc dù trang bị kỹ lưỡng như vậy nhưng rạng sáng 15/9/2005, “trùm” ma túy Tuấn “trưởng bản” đã bị khống chế, bắt sống ngay tại lán trại của gã. Theo hồ sơ, chỉ trong thời gian 5 năm, đường dây ma túy do “Trưởng bản” Lô Văn Tuấn điều hành, đã mua bán, vận chuyển 200 kg thuốc phiện và 152 bánh hêrôin. Với tội ác mà bản thân đã gây ra, Lô Văn Tuấn đã bị kết án tử hình.

.

Thảo Nguyên

.