Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/nguyen-truong-cua-hang-luong-thuc-bi-bat-sau-20-nam-lan-tron-751808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/nguyen-truong-cua-hang-luong-thuc-bi-bat-sau-20-nam-lan-tron-751808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyên Trưởng cửa hàng lương thực bị bắt sau 20 năm lẩn trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 15:56 [GMT+7]

Nguyên Trưởng cửa hàng lương thực bị bắt sau 20 năm lẩn trốn

(Congannghean.vn)-20 năm trước, với tư cách là Cửa hàng trưởng Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Lê Văn Tâm  (SN 1945) trú tại khối 11, phường Đội Cung, TP Vinh đã tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, khi sự việc vỡ lở, Tâm lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên nhằm tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Từ vụ tham ô 1,3 tỉ đồng

Đối tượng truy nã Lê Văn Tâm
Đối tượng truy nã Lê Văn Tâm

Theo tài liệu của cơ quan Công an, vào ngày 26/7/1995, Lê Văn Tâm, Cửa hàng trưởng Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên tự ý duyệt chi 180 triệu đồng không qua thủ tục kế toán tài vụ để đưa cho vợ là Cao Thị Thành, người ngoài cơ quan vay. Ngoài số tiền trên, Tâm còn duyệt không qua tài vụ cho Cao Thị Thành vay số tiền 620 triệu đồng. Tổng số tiền 800 triệu đồng cho đến nay, Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên vẫn chưa thu hồi được.

Đến ngày 21/8/1995, Tâm lấy danh nghĩa Cửa hàng trưởng Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên đã làm thủ tục xin vay cho cơ quan số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi vay được số tiền này của Cửa hàng lương thực huyện Yên Thành, Tâm không nhập quỹ cơ quan mà đưa cho Cao Thị Thành sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, Cửa hàng lương thực huyện Yên Thành cũng vẫn không thu hồi được số tiền trên. Như vậy, tổng số tiền mà Tâm đã chiếm đoạt của 2 Cửa hàng lương thực huyện Hưng Nguyên và Yên Thành là 1,3 tỉ đồng.

Do tính chất phức tạp của vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Văn Tâm về tội danh tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ vụ án. Tuy nhiên, để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, Lê Văn Tâm đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 25/5/1997, đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định truy nã đặc biệt số 25.

Bị bắt sau 20 năm lẩn trốn

Bắt tay vào thực thi nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành xác minh nhân thân đối tượng tại địa phương. Qua đó, nắm được thông tin, sau khi sự việc bị điều tra, Cao Thị Thành, vợ của Lê Văn Tâm bị xử phạt 5 năm tù giam về tội sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình chấp hành án phạt tù, do cải tạo tốt nên 2 năm rưỡi, bà được đặc xá. Sau khi ra trại, bà Thành vào Sài Gòn sinh sống.

Riêng Tâm bỏ trốn khỏi địa phương, đồng thời cắt đứt mọi liên lạc với người thân nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tổ chức nhiều đợt công tác vào các tỉnh phía Nam để tiến hành xác minh, lần tìm manh mối đối tượng. Sau một thời gian dài nắm thông tin, đơn vị đã xác định được sau khi bỏ trốn, Lê Văn Tâm sang Nga một thời gian, sau đó quay về Việt Nam và ẩn náu ở các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Cho đến đầu tháng 7/2017, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nắm được thông tin quan trọng, sau một thời gian lẩn trốn ở Tây Nguyên, Lê Văn Tâm quyết định an cư lạc nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa. Cũng không biết làm cách nào mà hắn nhập được hộ khẩu vào đây. Khi đã ổn định, hắn đón vợ con về sinh sống. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm quyết định xác lập Chuyên án 717T, do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Trung tá Vũ Quốc Bảo, Phó Trưởng phòng làm Phó ban, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động những cán bộ có kinh nghiệm tham gia phá án.

Ngày 26/7, 1 tổ công tác của đơn vị được cử vào tỉnh Khánh Hòa xác minh thông tin, truy bắt đối tượng Lê Văn Tâm. Ngay sau khi có mặt tại tỉnh Khánh Hòa, Tổ công tác đã phối hợp với Cục C52B và Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành rà soát, xác minh địa điểm cụ thể mà Tâm đang ở. Qua xác minh, xác định Tâm cùng gia đình hiện đang trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi xác định chính xác nơi ở của Tâm, đến ngày 27/7, Tổ công tác phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ nhanh chóng mật phục xung quanh khu vực nơi ở đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để tiến hành bắt giữ. Khi phát hiện Tâm đang ở nhà, Ban chuyên án quyết định phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an lập tức ập vào khống chế, bắt gọn đối tượng trước sự ngỡ ngàng của bản thân Tâm và vợ con. Cùng ngày, Tổ công tác đã dẫn giải đối tượng về Nghệ An an toàn, đồng thời, bàn giao cho cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Tâm khai nhận: Số tiền 1,3 tỉ đồng thực ra Tâm không chiếm đoạt cho bản thân để sử dụng vào mục đích cá nhân, mà với tư cách là Cửa hàng trưởng, Tâm đã bàn bạc, thống nhất với những người trong cửa hàng cho vợ là Cao Thị Thành vay lấy lãi suất. Tiền lãi sẽ được nhập vào quỹ đời sống của đơn vị. Tuy nhiên, sau khi vay số tiền trên, bà Thành lại cho nhiều người ngoài vay với lãi suất cao hơn, sau đó, những người này bể nợ không có tiền trả. Vì vậy, số tiền trên cũng không thể thu hồi được.

.

Hằng Nga

.