Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/lat-mat-ong-trum-dieu-hanh-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-754198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/lat-mat-ong-trum-dieu-hanh-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-754198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật mặt 'ông trùm' điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/08/2017, 09:45 [GMT+7]

Lật mặt 'ông trùm' điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Lợi dụng thông thạo địa bàn vùng biên và giao tiếp được với người Trung Quốc bằng tiếng dân tộc, Hoàng Văn Quân đã vượt biên sang Trung Quốc mua ma túy, sau đó mang về chờ cơ hội đem vào TP Vinh (Nghệ An) và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Phát hiện đường dây ma túy lớn

Ngày 21/8, Trung tá Trần Đức Thân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Quân (SN 1990), HKTT: Bản Giềng, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn và Phạm Tiến Lam (SN 1985), HKTT: Khối 7, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ quan chức năng giám định tang vật
Cơ quan chức năng giám định tang vật

Thời gian qua, Công an TP Vinh đã phá nhiều chuyên án, triệt xóa nhiều đường dây ma túy liên tỉnh, tuy nhiên, do lợi nhuận “khủng” nên các đối tượng đã bất chấp luật pháp để mua bán trái phép chất ma túy. Đầu tháng 7/2017, qua công tác nắm tình hình, Công an TP Vinh nắm được thông tin, trên địa bàn xuất hiện 1 nhóm đối tượng lạ mặt, nói giọng Bắc có nhiều biểu hiện nghi vấn. Mỗi lần có mặt ở địa bàn, các đối tượng đều gặp gỡ, giao lưu với những đối tượng có biểu hiện liên quan đến ma túy. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thành phố đã cử các trinh sát theo dõi xác minh, thông tin.

Chỉ sau ít ngày theo dõi, các trinh sát đã bước đầu dựng lên được hoạt động của đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh. Trong đó, các đối tượng cầm đầu đường dây là người miền Bắc, thường mang “hàng” vào TP Vinh để giao cho các “đầu nậu” hoặc lấy TP Vinh làm điểm trung chuyển “hàng” vào TP Hồ Chí Minh. Sau khi nghe báo cáo của các trinh sát, nhận thấy đây là đường dây có tính chất phức tạp, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 817Đ, giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đấu tranh triệt xóa.

Hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm ngay lập tức được tung vào cuộc để theo dõi di biến động của các đối tượng. Các trinh sát đã nhanh chóng xác định đối tượng cầm đầu đường dây là Hoàng Văn Quân và đàn em là Phạm Tiến Lam. Quân tuy còn ít tuổi nhưng cực kỳ liều lĩnh và có phương thức hoạt động ma mãnh, xảo quyệt. Do địa bàn sinh sống của y giáp biên giới với Trung Quốc, đồi núi hiểm trở, dân cư thưa thớt nên việc bám sát để theo dõi hành vi của Quân là cực kỳ khó khăn. Chỉ cần thấy xuất hiện người lạ ở gần khu vực nhà là Quân sai đàn em theo dõi, tìm hiểu, vì vậy chỉ một sai sót nhỏ là các trinh sát có thể gặp nguy hiểm.

“Ông trùm” Hoàng Văn Quân
“Ông trùm” Hoàng Văn Quân

Ngoài ra, trong quá trình tiếp cận “ông trùm”, trinh sát đã gặp khó khăn về ngôn ngữ. Quân là người dân tộc Tày, mỗi khi “giao dịch” với đối tác bên Trung Quốc, y đều sử dụng tiếng dân tộc. Vượt qua những hiểm nguy rình rập, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát trong Chuyên án đã nắm được quy luật hoạt động của đường dây này. Với sự thông thạo địa bàn, y thường vượt biên theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc mua “hàng”, sau đó mang về cất giấu ở trong rừng, đến khi có “khách” sẽ quay vào rừng lấy “hàng” mang đi giao dịch.

Trong quá trình theo dõi “ông trùm”, Ban chuyên án  nhận thấy, mỗi lần Quân xuất hiện tại TP Vinh thì tại những khách sạn y ở đều có các đối tượng cộm cán đến gặp gỡ. Nhận định chắc chắn Quân đã thiết lập ở TP Vinh 1 đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, Ban chuyên án đã quyết định tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện để bóc gỡ, triệt xóa đường dây này.

“Ông trùm” sa lưới

Đến đầu tháng 8, Ban chuyên án nhận được thông tin, vào giữa tháng, các đối tượng sẽ có cuộc giao dịch ma túy tổng hợp lớn. Nhận thấy đây chính là thời cơ để xóa sổ đường dây này, Ban chuyên án đã phân công 2 tổ công tác, 1 tổ theo dõi di biến động của Quân và 1 tổ theo dõi đàn em của y là Phạm Tiến Lam từ Lạng Sơn.

Đối tượng Phạm Tiến Lam
Đối tượng Phạm Tiến Lam

Ngày 14/8, Quân bắt xe khách từ Lạng Sơn vào TP Vinh, sau đó thuê một khách sạn ở phường Lê Lợi để chờ giao dịch. Sau khi các “đầu nậu” ở TP Vinh đã thống nhất được ngày giờ và địa điểm với Quân thì y điều Lam xách “hàng” vào để giao cho đối tác. Tới chiều tối 15/8, để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Lam không đi xe khách mà đi taxi từ Lạng Sơn vào TP Vinh, đến gần sáng 16/8, Lam đến khách sạn mà Quân đã thuê trước đó lấy phòng, trên tay xách 1 túi du lịch. Tuy nhiên, y không vào phòng mình đã thuê mà lại vào phòng của Quân. Các trinh sát đã ngay lập tức báo về cho Ban chuyên án.

Nhận định thời cơ đã đến, đồng chí Trần Đức Thân, Trưởng ban Chuyên án đã quyết định phá án, yêu cầu các tổ công tác phải đảm bảo bí mật, bất ngờ và chính xác, không để các đối tượng có cơ hội chống cự. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, khi Quân cầm túi xách đi từ phòng của khách sạn xuống đến quầy lễ tân thì bất ngờ bị các trinh sát ập đến khống chế, bắt quả tang đối tượng cùng tang vật là 2 gói nilon có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp. Cùng lúc, 1 tổ công tác đã bắt giữ Lam khi y vừa mở cửa để rời khỏi phòng.

Tại cơ quan điều tra, số tinh thể màu trắng được đựng trong 2 gói nilon đã được giám định và cho kết quả là ma túy tổng hợp, có trọng lượng 1,2 kg. Quân và Lam đã phải cúi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Do ở vùng giáp biên nên Quân thường sang Trung Quốc làm ăn. Trong những chuyến đi này, nhận thấy việc mua ma túy tổng hợp ở đây khá dễ dàng nên hắn đã liều lĩnh “đánh hàng” về Việt Nam, sau đó cất giấu ven rừng, khi có “khách” sẽ quay vào để lấy. Do có quen biết với Lam từ trước nên sau khi Lam vừa chấp hành xong án phạt tù 5 năm 6 tháng về tội mua bán trái phép chất ma túy, Quân đã móc nối và đưa Lam vào làm “chân rết” trong đường dây ma túy của mình.

Một thời gian hoạt động ở các tỉnh phía Bắc, nhận thấy khu vực miền Trung có nhu cầu về ma túy tổng hợp cao nên hắn đã “tiến quân” vào đây. Sau một thời gian khảo sát địa bàn, hắn đã chọn TP Vinh làm nơi tiêu thụ và điểm trung chuyển “hàng” vào TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hành vi của y đã nhanh chóng bị các trinh sát ma túy Công an TP Vinh lật tẩy.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Phương Thủy

.