Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/doi-tinh-nhan-lua-ban-em-ho-ra-nuoc-ngoai-754804/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/doi-tinh-nhan-lua-ban-em-ho-ra-nuoc-ngoai-754804/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đôi tình nhân lừa bán em họ ra nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/08/2017, 14:27 [GMT+7]

Đôi tình nhân lừa bán em họ ra nước ngoài

(Congannghean.vn)-Trong thời gian làm ăn ở Trung Quốc, cặp đôi Vi Văn Toán và Moong Thị Búa nhận thấy nhu cầu mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ của đàn ông Trung Quốc khá nhiều nên đã trở về nước lừa gạt các sơn nữ để đưa sang Trung Quốc bán. Thậm chí, mờ mắt vì tiền, các đối tượng này còn bán cả em họ của mình.

Cán bộ Ban chuyên án dẫn giải 2 đối tượng Toán và Búa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh
Cán bộ Ban chuyên án dẫn giải 2 đối tượng Toán và Búa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh

Ngày 27/8, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Toán (SN 1992) trú tại xã Hữu Kiệm và Moong Thị Búa (SN 1994) trú tại bản Po Ca, xã Nậm Cắn, cùng huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trẻ em” và ra lệnh tạm giam bị can trong thời gian 4 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, vào khoảng tháng 8/2013, Toán đến nhà Moong T. Q. (SN 1998) trú cùng xã và cho Q. xem ảnh nhà cửa và cuộc sống bên Trung Quốc. Sau đó, Toán nói với em Q. nếu muốn sang Trung Quốc lấy chồng thì hắn đưa đi. Còn nhỏ tuổi, lại sống quẩn quanh nơi núi rừng, nhìn những bức ảnh nhà cao cửa rộng, xa hoa tráng lệ cùng với lời giới thiệu của anh họ về viễn cảnh tươi sáng khi lấy chồng Trung Quốc đã khiến Q. mủi lòng và mong muốn thoát cuộc sống đói nghèo hiện tại. Toán hứa nếu Q. đồng ý đi sẽ được nhận 35 triệu đồng. Nghĩ số tiền lớn này sẽ giúp gia đình thoát cảnh “bữa no, bữa đói”, cùng với niềm tin vào người anh họ, Q. đã gật đầu đồng ý.

Sau khi lừa được Q., Toán tiếp tục đến nhà Vi Thị P. (SN 1996) để mồi chài, rủ rê P. sang Trung Quốc lấy chồng. Vẫn với chiêu bài giới thiệu về cuộc sống nhung lụa khi lấy chồng Trung Quốc, Toán đã làm cho sơn nữ này bị choáng ngợp và đồng ý sang bên kia biên giới để làm vợ người ta.

Khi đã lừa được 2 “con mồi” cắn câu, Toán điện thoại cho người yêu (hiện tại đã là vợ của Toán) là Moong Thị Búa nói có 2 người ở xã Hữu Kiệm muốn sang Trung Quốc lấy chồng và hỏi Búa có đưa qua được không. Vào thời điểm này, Búa đang làm ăn bên Trung Quốc, tuy nhiên do không có tiền để về Việt Nam nên thị hẹn Toán chờ để tìm cách. Lúc này, một người quen của Búa (người Việt Nam) biết chuyện, thấy “miếng mồi” béo bở đã nói Búa cứ về Việt Nam đưa 2 người sang, tiền đi lại người này sẽ lo. Khi Búa chấp nhận, người phụ nữ đã ngay lập tức đưa cho Búa 3.000 Nhân dân tệ và thúc giục Búa về Việt Nam đưa người sang.

Ngay khi có tiền, Búa đã gọi về cho người yêu và hẹn đưa Q. và P. xuống thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu để gặp. Khi về đến Việt Nam, Búa đổi số tiền 3.000 Nhân dân tệ được 3,5 triệu đồng. Khi gặp Toán, thị đưa cho Toán 1,5 triệu đồng và hứa sau khi đưa được Q. và T. sang Trung Quốc thì người phụ nữ kia sẽ trả công cho Toán 10 triệu đồng. Sau đó, Búa cùng Q. và P. vượt biên theo đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc. Sau khi bị bán làm vợ cho người Trung Quốc thì Q. và  P. mới vỡ mộng. Trái ngược với những gì anh họ miêu tả, cuộc sống của 2 em nơi đất khách quê người phải chịu đựng không ít nỗi khổ nhục, bị dày vò cả thể xác lẫn tinh thần.

Gần 4 năm chấp nhận cuộc sống tù túng, Q. âm thầm tìm cách trốn chạy khỏi nhà chồng ở Trung Quốc. Ngày 28/2, Q. trốn được về Việt Nam và tìm đường về nhà, sau đó viết đơn tố cáo các đối tượng. Tuy nhiên, biết được sự việc, Toán và Búa đe dọa nên em hoảng sợ lại quay về sống ở nhà chồng bên Trung Quốc. Khi quay trở lại bản xứ, Q. bị gia đình chồng hành hạ vì dám bỏ trốn. Quá đau khổ, ngày 14/8, em tiếp tục bỏ trốn về Việt Nam và viết đơn tố cáo Toán và Búa lên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Nhận được đơn tố cáo, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã xác lập Chuyên án 817N, giao cho Đội 6, Phòng CSHS đấu tranh làm rõ.

Qua lời khai của bị hại và gia đình, vào tháng 8/2013, Toán đã đến gặp bố mẹ của Q. để hỏi cho Q. sang Trung Quốc lấy chồng nhưng gia đình em không đồng ý. Ít ngày sau, khi bố mẹ Q. lên nương rẫy thì Toán đã lân la đến để dụ giỗ Q.. Do nhỏ tuổi, chưa ý thức được việc sang Trung Quốc sẽ như thế nào mà chỉ tin tưởng lời của anh họ nên Q. đã đồng ý. Lợi dụng bố mẹ đang đi làm trong nương, Q. đã bỏ trốn theo Toán.

Từ những tài liệu thu thập được, ngày 17/8/2017, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng trên. Ngay lập tức, 1 tổ công tác đã đến xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn - nơi vợ chồng Búa sinh sống nhưng cả 2 vợ chồng đã vào nương. Tổ công tác lại băng rừng vào nơi mà Búa cùng chồng đang làm việc. Khi thấy lực lượng Công an, Búa và Toán đều giả vờ không biết chuyện. Nhưng trước những chứng cứ sắc bén mà Tổ công tác đưa ra, cả 2 đã ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8.

Tại cơ quan điều tra, Toán và Búa khai nhận, vào năm 2013, 2 đối tượng cùng làm ăn bên Trung Quốc, nhận thấy có nhiều người đàn ông Trung Quốc có nhu cầu mua phụ nữ Việt Nam làm vợ. Khi Toán về Việt Nam đã bàn với Búa lừa những thiếu nữ này sang Trung Quốc bán để kiếm tiền. Sau khi đưa được Q. và P. sang Trung Quốc, Q. bị bán với giá 6,8 vạn nhân dân tệ, còn P. bị bán với giá 6,5 vạn nhân dân tệ. Búa được nhận số tiền bán Q., còn người phụ nữ môi giới nhận số tiền bán P.. Năm 2015, Búa và Toán cùng trở về nước kết hôn và sinh sống tại quê nhà.

Theo tài liệu điều tra, Búa là một trong những mắt xích quan trọng của đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Phương Thủy

.