Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/o-nhom-trom-cap-tai-san-sa-luoi-740116/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/o-nhom-trom-cap-tai-san-sa-luoi-740116/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm trộm cắp tài sản sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/05/2017, 14:43 [GMT+7]

Ổ nhóm trộm cắp tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, vừa qua, Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã phá thành công Chuyên án 217X, bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Đoàn Văn Khánh cầm đầu. Với thủ đoạn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, nhóm đối tượng này đã gây ra 11 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 8 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện lân cận với tổng giá trị tài sản trên 100 triệu đồng.

 Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp tài sản bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ

Nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản

Từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm xe máy, gây tâm lý hoang mang, lo lắng và bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Cao điểm trong tháng 2/2017, có tuần xảy ra đến 3 vụ mất trộm xe máy.

Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của người dân, để xe máy ở những nơi vắng, không có khóa càng, khóa chống trộm để thực hiện hành vi trộm cắp. Chúng nhằm vào những loại xe dễ dàng bẻ khóa như Sirius, Wave…, rồi dùng vam phá khóa bẻ khóa để lấy trộm hoặc lựa chọn thời điểm chủ nhà đi vắng, cạy cửa đột nhập vào nhà lấy trộm những tài sản có giá trị như tiền, điện thoại… Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát, không để lại dấu vết tại hiện trường đã gây khó khăn không nhỏ cho công tác điều tra.

Trước tình hình trên, ngày 23/2/2017, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 217X để tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với loại tội phạm này. Ban chuyên án do Thiếu tá Trần Đình Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Tân Kỳ làm Trưởng ban; Trung tá Hồ Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban cùng các trinh sát của Đội tham gia phá án.

Quá trình đấu tranh, bước đầu Ban chuyên án đã tổ chức xác minh, soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự, các nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản. Từ đó, phân loại và dựng lên các băng ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm ổ nhóm trộm xe máy, trộm tài sản trong nhà dân…

Sau một thời gian điều tra, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các trinh sát thấy nổi lên Đoàn Văn Khánh (SN 1991) trú tại xóm Điện Lực, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, là đối tượng nghiện, thường tụ tập, cấu kết với các đối tượng cộm cán, nghiện ma túy trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện Yên Thành, Anh Sơn... có nhiều biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản. Trên cơ sở đó, Ban chuyên án đã kiên trì theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, đồng thời thu thập các tài liệu chứng cứ chứng minh hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng này.

Phá án

Sau một thời gian củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7/5/2017, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp 6 đối tượng gồm: Đoàn Văn Khánh, Hồ Hữu Lực (SN 1986) trú tại xóm Phượng Kỳ 1, xã Kỳ Sơn; Lê Sỹ Cương (SN 1994) trú tại xóm 1, xã Tân Hương; Võ Đình Bình (SN 1995) trú tại xóm Cầu Trôi, xã Kỳ Sơn, cùng huyện Tân Kỳ về hành vi trộm cắp tài sản; Phan Văn Thân (SN 1992) trú tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành và Chu Anh Quyền (SN 1981) trú tại xóm 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong số các đối tượng trên thì Khánh, Quyền, Lực và Thân đều nghiện ma túy đá.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Theo đó, từ cuối năm 2016, chúng  gây ra 11 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tân Kỳ và các huyện lân cận, trong đó có 8 vụ trộm xe máy, 1 vụ trộm 3 con dê, 2 vụ đột nhập vào nhà dân trộm 1 cặp lục bình trị giá khoảng 17 triệu đồng và 21 triệu đồng tiền mặt. Sau khi gây án, chúng đem tài sản đi tiêu thụ rồi chia nhau tiền tiêu xài cá nhân.

Trong đó có một số vụ việc điển hình như: Vào khoảng 20 giờ ngày 8/4/2017, Hồ Hữu Lực và Đoàn Văn Khánh điều khiển xe máy đi xung quanh thị trấn Tân Kỳ xem có ai sơ hở để lấy trộm xe máy. Đến khoảng 1 giờ ngày 9/4, khi đi qua Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ, phát hiện 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius màu đỏ đen BKS 37N1-004.40 để trong gara Bệnh viện. Quan sát không có ai, Khánh đứng cảnh giới, còn Lực dùng vam phá khóa mà Khánh đưa để bẻ khóa chiếc xe máy rồi dắt ra cổng Bệnh viện, sau đó nổ máy chạy theo Khánh ra đường Hồ Chí Minh, đi thẳng xuống nhà Nguyễn Tất Trì (SN 1968) trú tại xóm Đô Thành, xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành gửi chiếc xe máy vừa trộm được, rồi cả 2 đi về nhà.  Đến khoảng 10 giờ ngày 9/4, Khánh và Lực quay lại nhà Trì rồi cùng Trì đưa xe máy xuống TP Vinh bán lại cho 1 người phụ nữ tên Thùy với giá 3 triệu đồng.

Trước đó, lợi dụng lúc gia đình chị Hoàng Thị Hồng (SN 1990) trú tại xóm 1, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ không có ai ở nhà, khoảng 14 giờ ngày 30/12/2016, Khánh cùng Thân cạy khóa cửa đột nhập vào nhà chị Hồng lục lọi tài sản. Tại đây, Thân lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động hiệu Viettel và Lenovo, còn Khánh lấy trộm số tiền 17,5 triệu đồng. Sau đó, Thân đưa cho Khánh chiếc điện thoại Lenovo, còn Khánh chia cho Thân số tiền 8,7 triệu đồng rồi cả 2 đi về nhà.

Cũng với cách thức, thủ đoạn như trên, hồi 20 giờ ngày 8/1/2017, Khánh và Thân tiếp tục đột nhập vào nhà anh Lê Bá Đông (SN 1982) trú tại xóm Điện Lực, xã Kỳ Sơn phá khóa cửa, lấy trộm 1 cặp lục bình trị giá khoảng 17 triệu đồng. Đến ngày 20/1/2017, 2 đối tượng đưa cặp lục bình trên bán lại cho Chu Anh Quyền với giá 5 triệu đồng. Quyền đồng ý và đưa trước cho Khánh và Thân 2 triệu đồng. Sau khi mua cặp lục bình mà Khánh và Thân trộm được, vào khoảng tháng 2/2017, Quyền bán lại cho một người khác ở huyện Thanh Chương với giá 7 triệu đồng.

Ngay sau khi khai thác toàn bộ lời khai của các đối tượng, Công an huyện Tân Kỳ đã tiến hành thu hồi vật chứng gồm 2 vam phá khóa, 6 xe máy, 3 con dê, 1 cặp lục bình và 10 triệu đồng tiền mặt, với tổng trị giá khoảng 105 triệu đồng, hoàn tất các thủ tục để trao trả cho bị hại. 

Hiện, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can Đoàn Văn Khánh, Võ Đình Bình, Hồ Hữu Lực, Lê Sỹ Cương, Phan Văn Thân về hành vi trộm cắp tài sản và bị can Chu Anh Quyền về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án.

.

Hằng Nga

.