Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/dan-em-trum-ma-tuy-khet-tieng-tiep-tuc-nhung-cham-736211/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/dan-em-trum-ma-tuy-khet-tieng-tiep-tuc-nhung-cham-736211/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đàn em 'trùm' ma túy khét tiếng tiếp tục 'nhúng chàm' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/05/2017, 10:13 [GMT+7]

Đàn em 'trùm' ma túy khét tiếng tiếp tục 'nhúng chàm'

(Congannghean.vn)-Công an TX Hoàng Mai vừa phá thành công Chuyên án 117M, bắt đối tượng Lê Sỹ Nhàn (SN 1954) trú tại xóm 20, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là một trong những đối tượng sừng sỏ trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia của “trùm” ma túy dưới vỏ bọc nhà nông Nguyễn Đức Lượng ở huyện Diễn Châu gần 10 năm trước. Sau khi mãn hạn tù, Nhàn tiếp tục thiết lập mạng lưới mua bán ma túy từ Quế Phong về Hoàng Mai.

Đối tượng Lê Sỹ Nhàn bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép hơn 37 gam ma túy
Đối tượng Lê Sỹ Nhàn bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép hơn 37 gam ma túy

Đàn em của “trùm” ma túy đội lốt ông chủ trang trại

Nhắc đến những “trùm” ma túy khét tiếng ở Nghệ An, không thể không nhắc đến đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia của “ông trùm” Nguyễn Đức Lượng - kẻ đội lốt chủ trang trại ở huyện Diễn Châu để điều hành cả một xưởng sản xuất ma túy với hơn 100 bánh hêrôin và trên 3 tạ thuốc phiện. Vụ án đã gây chấn động dư luận thời điểm những năm 2000 về quy mô, số lượng ma túy cũng như các đối tượng trong đường dây này.

Khoảng giữa năm 1998, tình trạng mua bán trái phép chất ma túy diễn ra rất phức tạp, đặt biệt là ở vùng biên giới Việt - Lào. Nguyễn Đức Lượng cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia, chuyên cung cấp hàng cho Bùi Hữu Tài - kẻ cầm đầu băng đảng nước ngoài với hàng loạt tội ác.

Với vỏ bọc là một nhà nông chịu thương chịu khó, “ông trùm” Nguyễn Đức Lượng xây dựng một trang trại ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu làm nơi cô thuốc phiện và là điểm giao dịch, trao đổi “hàng” để điều hành đường dây mua bán 108 bánh hêrôin và 205,5 kg thuốc phiện. Trong số các đàn em tin cẩn của Lượng, Lê Sỹ Nhàn là đối tượng có máu mặt, hoạt động vô cùng tinh vi, được “ông trùm” giao cho nhiều phi vụ quan trọng, là người trực tiếp giao dịch và giao “hàng” cho các “đối tác”. Cùng với Lê Sỹ Nhàn còn có Đậu Cử Nhân, Nguyễn Phi Lý…

Đường dây mua bán trái phép chất ma túy này hoạt động hết sức tinh vi, khép kín, bí mật đến phút chót. Ròng rã 3 năm trời (từ 1996 - 1999), lực lượng Công an đã kiên trì mật phục, không quản ngày đêm để đấu tranh triệt xóa đường dây ma túy này. Đường dây có sự tham gia của hơn 30 đối tượng, trong đó đã có 23 đối tượng bị truy tố trước pháp luật, nhiều đối tượng bỏ trốn, chết và được tách ra các vụ án khác. “Ông trùm” Nguyễn Đức Lượng và 5 đối tượng khác bị tuyên án tử hình, 10 bị cáo nhận mức án chung thân, các bị cáo còn lại bị phạt tù dưới 20 năm, trong đó có Lê Sỹ Nhàn.

Chuyên án 117M

Với những hành vi của mình trong đường dây mua bán ma túy này, Lê Sỹ Nhàn bị tuyên phạt 9 năm tù giam. Năm 2009, Nhàn mãn hạn tù trở về địa phương. Vốn đã có “số má” trong giới giang hồ với bảng thành tích bất hảo nên việc ăn năn hối cải, phục thiện làm người tốt là điều dường như không có trong suy nghĩ của y. Ma lực chết người từ ma túy khiến Nhàn thêm một lần nữa nhúng chàm. Không những thế, Nhàn còn là con nghiện có thâm niên nên y bất chấp không từ thủ đoạn nào để có tiền từ các hoạt động phạm tội.

Sau một thời gian “án binh bất động” để nghe ngóng tình hình, Nhàn bắt đầu móc nối với các đối tượng chuyên cung cấp ma túy ở huyện Quế Phong để tìm nguồn “hàng”. Với “bản lĩnh” có thừa khi còn là đàn em của Lượng, lần này Nhàn trở lại “con đường cũ” với hoạt động vô cùng tinh vi, xảo quyệt để che mắt lực lượng Công an. Trước là mua “hàng” để sử dụng phục vụ nhu cầu bản thân, sau là bán để kiếm tiền tiêu xài.

Đầu năm 2017, sau khi tìm được mối “hàng” tin cậy, đích thân Nhàn lên Quế Phong giao dịch, lấy “hàng” đưa về TX Hoàng Mai bán cho các đối tượng ở huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Thanh Hóa. Để tránh bị phát hiện, đường dây hoạt động của Nhàn được khép kín, y tuyệt đối chỉ giao “hàng” cho những người quen biết, đáng tin cậy mà không bán lẻ cho các đối tượng khác.

Trước tình hình đó, Công an TX Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án 117M, đấu tranh với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Lê Sỹ Nhàn. Ban chuyên án do đích thân Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã làm Trưởng ban cùng với những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất được tung vào cuộc.

Trước những hoạt động vô cùng tinh vi, kín kẽ của đối tượng, một thời gian dài Ban chuyên án đã kiên trì điều tra, lần theo dấu vết, theo dõi di biến động của đối tượng. Để che mắt lực lượng chức năng, Nhàn thường xuyên thay đổi phương thức giao “hàng” cũng như các địa điểm giao dịch. Ròng rã hơn 1 tháng trời, với tinh thần kiên quyết, không khoan nhượng với tội phạm, các thành viên Ban chuyên án đã không quản ngại khó khăn, vất vả lặn lội đêm trắng bám sát đối tượng, đồng thời thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan.

Sau một thời gian theo dõi, một ngày cuối tháng 4/2017, nhận định đối tượng vừa đi lấy “hàng” về, chuẩn bị ra khỏi nhà giao cho “khách”, Ban chuyên án quyết định phá án. Khi đối tượng vừa ra đến khu vực cầu Gỗ thuộc xóm 15, xã Quỳnh Vinh, Tổ công tác ập tới bắt quả tang. Qua khám xét, lực lượng Công an thu được trên người đối tượng 37,2 gam hêrôin. Trước bằng chứng không thể chối cãi, Lê Sỹ Nhàn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khám xét nơi ở của Nhàn tại xóm 20, xã Quỳnh Vinh, lực lượng Công an thu giữ thêm một số tang vật dùng để sử dụng và mua bán ma túy.

Với việc đấu tranh, bắt giữ được đối tượng Lê Sỹ Nhàn, Công an TX Hoàng Mai đã loại bỏ được một trong những đường dây cung cấp ma túy lớn ở Hoàng Mai và các địa bàn lân cận, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đường dây này còn có sự góp mặt một số đối tượng khác, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

.

Huyền Thương

.