Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nhung-co-gai-sap-bay-buon-nguoi-cua-chinh-nguoi-than-735380/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nhung-co-gai-sap-bay-buon-nguoi-cua-chinh-nguoi-than-735380/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những cô gái 'sập bẫy' buôn người của chính người thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/05/2017, 08:11 [GMT+7]

Những cô gái 'sập bẫy' buôn người của chính người thân

(Congannghean.vn)-Với viễn cảnh vẽ ra về cuộc sống nhàn hạ, lương cao, được ăn ngon mặc đẹp khi sang Trung Quốc, nhiều thiếu nữ miền Tây xứ Nghệ đã “sập bẫy” bọn buôn người. Thủ đoạn không hề mới, thế nhưng vì điều kiện cuộc sống quá khó khăn, nhu cầu việc làm lớn nên nhiều người đã tự biến mình thành miếng mồi béo bở của các đối tượng buôn người. Điều đau lòng hơn cả là họ lại bị chính những người trong gia đình, bạn bè thân thiết lừa bán. 
 
Trong 2 ngày 24 và 25/4, TAND tỉnh Nghệ An mở các phiên tòa xét xử vụ án mua bán người mà các bị cáo và nạn nhân đều là người nhà, người quen của nhau. Cả 2 vụ án đều có chung một phương thức, thủ đoạn, từ chỗ là bị hại ở Trung Quốc trở về, vì lợi nhuận, họ đã không từ thủ đoạn nào để lừa bán chính người thân của mình, đẩy họ vào những chuỗi ngày tủi cực nơi xứ người. 
Vì hám lợi, nhận thức pháp luật hạn chế nên 2 bị cáo Quang Thị Loan và Lang Thị Quang                    đã lừa bán cả người thân, bạn bè của mình
Vì hám lợi, nhận thức pháp luật hạn chế nên 2 bị cáo Quang Thị Loan và Lang Thị Quang đã lừa bán cả người thân, bạn bè của mình
1.Phiên tòa xét xử bị cáo Quang Thị Loan (SN 1976) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, ngoài Hội đồng xét xử và những cán bộ Công an bảo vệ phiên tòa thì chỉ có mẹ con bị hại Lô Thị H. (SN 1992), cũng chính là em dâu của Loan. Đứa bé mới tròn 5 tháng tuổi vì chưa cai sữa và cũng không có người chăm nom nên H. phải đưa con xuống thành phố từ chiều tối hôm trước để tham dự phiên tòa. Đứa bé là kết cục của cuộc tình giữa H. và người đàn ông Trung Quốc dưới bàn tay sắp xếp của người chị dâu độc ác. Đưa con nhờ người trông hộ phía ngoài hành lang, H. bước vào phòng xét xử để trả lời những câu hỏi của Hội đồng xét xử. 
 
Qua lời kể của người bị hại, chỉ vì tin lời chị dâu sang Trung Quốc làm giúp việc với mức lương 10 triệu đồng/tháng nên H. đã chấp nhận xa chồng con những mong thoát khỏi cuộc sống nghèo túng. Nào ngờ đó cũng là bước ngoặt dẫn H. vào những chuỗi ngày cơ cực và đầy tủi nhục.  
 
Quang Thị Loan và Lô Thị H. là chị em dâu trong một gia đình ở bản Tà Pàn. Sau khi kết hôn, mãi chưa có con nên Loan chán nản bỏ sang Trung Quốc sống với một người đàn ông bản địa như vợ chồng. Trong một lần về thăm nhà, nhìn thấy cô em dâu tuy ít tuổi nhưng trông già dặn, khắc khổ vì cuộc sống khó khăn, phải nuôi 2 con nhỏ nên Loan đã nảy sinh ý định lừa bán em dâu sang Trung Quốc.
 
H. kể: “Thấy chị dâu trở về trẻ đẹp ra, lại ăn diện hơn nên khi nghe chị nói sang Trung Quốc làm giúp việc gia đình với mức lương từ 9 - 10 triệu/tháng, em bàn với chồng và để lại 2 con cho chồng chăm sóc rồi theo chị Loan đi sang Trung Quốc”. Cô em dâu một mực tin tưởng và nghe theo lời chị mà không hề hay biết những âm mưu đen tối của Loan. Sang đến nơi, Loan cùng gã chồng hờ của mình bán H. cho một người đàn ông Trung Quốc để lấy làm vợ nhưng H. một mực không đồng ý. Sợ mọi việc sẽ bại lộ, người chị đã nói dối em giúp việc cho một gia đình khác nhưng thực chất là đã gả bán em cho con trai nhà này. 
 
Những tháng ngày làm việc quần quật từ sáng đến tối khiến H. càng thêm nhớ nhà và mong ngóng trở về. Đến lúc này H. mới biết mình đã bị bán với giá 5,8 vạn nhân dân tệ. Lúc đó gia đình này đã trả trước cho Loan 3 vạn nhân dân tệ, số tiền còn lại sẽ trả sau khi H. sinh con cho gia đình họ. H. chỉ biết khóc thương cho thân phận hẩm hiu của mình, đã quá tin vào lời người chị dâu độc ác. Không còn con đường nào khác, H. chấp nhận làm lễ cưới với con trai chủ nhà. Những tưởng sau khi cưới, H. sẽ có cuộc sống an nhàn hơn, không phải phục vụ gia đình chồng nhưng H. lại thêm một lần nữa vỡ mộng. Gia đình chồng xem cô không khác gì người giúp việc.
 
Suốt ngày cô phải tất bật việc đồng áng và cung phụng gia đình chồng hơn cả trước đây. Cho đến khi H. mang thai, cô vẫn phải nai lưng ra làm việc mà không được một ngày nghỉ ngơi. Cảm thấy mình bị đổi xử thậm tệ nên H. xin về nhà một thời gian với lý do thăm con nhưng không được gia đình chồng đồng ý. “Sau nhiều lần xin về không được, em đã sang nhà chị Loan yêu cầu chị bằng mọi cách phải đưa em về Việt Nam. Chị Loan đã đưa cho em 1.600 nhân dân tệ và 1 đôi hoa tai bằng vàng, sau đó tìm cách đưa em về nhà”, H. nói lẫn trong nước mắt. Khi về đến Việt Nam, H. đòi Loan phải trả cho mình số tiền mà nhà chồng đã bỏ ra mua cô để có chi phí sinh con, Loan đưa cho H. 3 triệu đồng. Sau đó, H. làm đơn tố cáo hành vi của Loan gửi cơ quan Công an. 
 
Ngày 7/10/2016, Quang Thị Loan bị bắt giữ. Tại phiên tòa, Loan thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và biện minh, chỉ vì thương H. còn trẻ đã gánh nặng 2 con, cuộc sống nghèo túng nên có ý “giúp đỡ” em dâu. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Quang Thị Loan 5 năm tù, buộc phải bồi thường cho Lô Thị H. hơn 9 triệu đồng.
 
Phiên tòa kết thúc, H. thu dọn hành lý và địu con ra bắt xe về nhà. Cám cảnh trước hoàn cảnh của hai mẹ con, vị chủ tọa phiên tòa và kiểm sát viên đã hỗ trợ một ít tiền để chị H. mua sữa cho con và mua vé về quê. H. nhận tiền và rối rít cảm ơn. Vì nghèo đói, thiếu hiểu biết đã khiến cuộc sống của H. và biết bao thiếu nữ ở những bản nghèo miền Tây xứ Nghệ rơi vào cạm bẫy của kẻ buôn người. Không biết bao nhiêu cô gái đã phải ngậm đắng nuốt cay, tủi nhục nơi xứ người, không biết bao nhiêu đứa trẻ đã sinh ra trong hoàn cảnh trớ trêu như thế. Tuy nhiên, nạn buôn người vẫn diễn ra nhức nhối, là nỗi ám ảnh của biết bao nhiêu cô gái vùng cao. 
 
2.Cũng là nạn nhân của một đường dây mua bán người nhưng Lô Thị Y. (SN 1994) trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong lại may mắn hơn Lô Thị H. vì Y. đã được lực lượng Công an giải cứu kịp thời. Nếu không thân phận của Y. cũng ê chề, cay đắng chẳng thua gì H. Y. là bị hại trong phiên tòa xét xử Lang Thị Quang (SN 1992) trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong  về tội mua bán người diễn ra vào sáng 25/4. Cả bị cáo và bị hại đều là người cùng bản và là bạn bè thân thiết. 
 
Năm 2013, Lang Thị Quang sang Trung Quốc lấy chồng. Năm 2016, trước khi về thăm nhà, Quang có thông báo với Lang Thị Thiên (SN 1978) trú tại bản Chiềng, xã Quang Phong, cũng lấy chồng và đang sinh sống ở Trung Quốc. Thiên bàn với Quang về Việt Nam tìm các cô gái đưa sang Trung Quốc bán. Cả hai bàn bạc, lập kế hoạch để dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ cả tin. Theo đó, mỗi cô gái đưa sang Trung Quốc thành công sẽ được bán với giá từ 5 - 6 vạn nhân dân tệ (tương đương từ 150 - 180 triệu đồng). Số tiền này 2 người sẽ đưa cho nạn nhân một nửa, số còn lại chia đôi. 
 
Sau khi từ Trung Quốc trở về bản, thấy Lang Thị Quang trẻ ra, lại ăn diện nên những thiếu nữ trong bản ai cũng trầm trồ, xuýt xoa. Biết đã gây được sự chú ý của các “con mồi”, Quang bắt đầu rỉ tai rủ rê các cô gái trẻ trong bản sang Trung Quốc tìm việc, lấy chồng thì cũng sẽ được như thị. Nghe lời Quang, Lô Thị Y. dù đã có bạn trai nhưng vẫn ao ước về viễn cảnh này nên đã nhận lời theo Quang sang Trung Quốc lấy chồng. Bởi như Quang nói, Y. vừa lấy được chồng giàu, lại còn nhận được 80 triệu đồng, số tiền mà có nằm mơ Y. cũng không dám nghĩ tới. Sau khi dụ dỗ được Y., Quang liên lạc và thống nhất lại với Thiên, đồng thời chốt ngày đưa Y. sang Trung Quốc.
 
Ngày 23/11/2016, Quang bắt xe khách đưa Y. ra Móng Cái (Quảng Ninh) thì bị Công an huyện Quế Phong phát hiện và bắt giữ. Cho đến khi được Công an giải cứu và giải thích về việc làm sai trái của Quang đối với mình, Y. mới vỡ lẽ. Chính bị cáo Lang Thị Quang cũng trình bày tại phiên tòa, bản thân cũng không nhận thức được việc đưa người sang Trung Quốc để lấy chồng là vi phạm pháp luật. 
 
Tại phiên tòa này, Lô Thị Y. đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm đối với bị cáo Quang và không yêu cầu bị cáo bồi thường. Sau khi giải thích cho bị cáo và bị hại về hành vi mua bán người là vi phạm pháp luật, HĐXX tuyên phạt Lang Thị Quang 3 năm tù giam. 
.

Anh Quân

.