Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/bat-doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-cap-tai-san-trong-nha-tho-735498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/bat-doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-cap-tai-san-trong-nha-tho-735498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trong nhà thờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/05/2017, 08:32 [GMT+7]

Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trong nhà thờ

(Congannghean.vn)-Ngày 2/5, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng Hà Văn Lai (SN 1986) trú tại xóm Xuân An, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Trong thời gian từ tháng 2 - 4/2017, trên địa bàn 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trong các nhà thờ Công giáo. Các đối tượng lợi dụng ban đêm nhà thờ không có người trông coi để phá khóa rồi đột nhập lấy trộm tiền công đức và các tài sản có giá trị khác, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Diễn Châu báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT và xác lập Chuyên án 317TK để đấu tranh, làm rõ.
Đối tượng Hà Văn Lai (X) bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở nước Lào
Đối tượng Hà Văn Lai (X) bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở nước Lào
Qua kiểm tra các camera được gắn tại nhà thờ, mặc dù có ghi lại được hình ảnh đối tượng lúc đột nhập nhưng do ban đêm nên không nhìn rõ mặt đối tượng. Tiến hành rà soát các đối tượng hình sự cộm cán tại 2 huyện Yên Thành, Diễn Châu và các khu vực lân cận, các trinh sát không phát hiện đối tượng nghi vấn. Tiếp tục mở rộng các đối tượng tình nghi, sau hơn một tháng phân tích, rà soát, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trong các nhà thờ Công giáo là Hà Văn Lai (SN 1986) trú tại xóm Xuân An, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành. 
 
Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng thời gian gần đây, đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian khi thường xuyên ra khỏi nhà vào buổi tối và trở về vào lúc rạng sáng. Cùng với đó, hắn có biểu hiện bất minh về kinh tế. Trong quá trình thu thập chứng cứ và xác minh đối tượng tại địa bàn, các trinh sát nắm được thông tin, Lai đã bỏ trốn sang Lào từ ngày 2/4.
 
Trước tình hình đó, Ban chuyên án đã báo cáo với đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh. Qua đó nhận được chỉ đạo phối hợp cùng một số phòng nghiệp vụ liên quan tiến hành cử tổ công tác sang nước Lào để bắt đối tượng và di lý về Việt Nam. Ngày 23/4, Tổ công tác do đồng chí Lê Tiến Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Tổ trưởng đã lên đường sang nước Lào. Sau 3 ngày phối hợp với lực lượng chức năng của nước Lào, Tổ công tác đã bắt giữ thành công đối tượng Hà Văn Lai khi hắn đang lẩn trốn tại Viêng Chăn và di lý về Nghệ An.
 
Tại cơ quan điều tra, Lai khai nhận đã thực hiện 12 vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ Công giáo. Bằng thủ đoạn lợi dụng đêm khuya vắng người, y dùng xà cậy phá khóa cửa nhà thờ rồi đột nhập vào bên trong, sau đó tiếp tục dùng xà cậy phá khóa két sắt để lấy trộm tiền và nhiều tài sản có giá trị như máy tính xách tay, loa đài, tivi. Quá trình khám xét nhà ở của Lai, lực lượng Công an thu giữ 7 thanh xà cậy và toàn bộ tài sản đối tượng trộm cắp được nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ.
 
Hiện, cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
.

Phương Thủy

.