Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nhanh-chong-truy-xet-bat-doi-tuong-trom-cap-tai-san-736071/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nhanh-chong-truy-xet-bat-doi-tuong-trom-cap-tai-san-736071/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhanh chóng truy xét, bắt đối tượng trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/05/2017, 07:24 [GMT+7]

Nhanh chóng truy xét, bắt đối tượng trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Sau hơn 1 ngày tích cực điều tra, truy xét, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đã triển khai các mũi trinh sát, phá chuyên án truy xét, bắt đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ nhiều chỉ vàng và hàng chục triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng và tang vật vụ án
Đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng và tang vật vụ án

Khi cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an TX Thái Hòa đang chuẩn bị cho việc triển khai kế hoạch truy bắt nhóm đối tượng đánh bạc lưu động trong rừng cao su thì nhận được tin báo về việc đêm 18/4, nhà chị Dương Thị Nhung (SN 1974) ở xóm Đông Hải, xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa đã bị kẻ gian đột nhập phá két sắt, lấy trộm một số tài sản có giá trị lớn, chủ yếu là tiền mặt và vàng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội đã báo cáo lãnh đạo Công an thị xã, kịp thời có mặt tại nhà chị Nhung tiến hành các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Theo tường trình của chị Nhung, chiều 17/4, chị cùng các con đi đánh bóng chuyền cách nhà khoảng 1 km. Khoảng 18 giờ cùng ngày, chị trở về nhà thì tá hỏa khi phát hiện két sắt để trong buồng bị kẻ gian đập phá lấy toàn bộ tài sản gồm 8 chỉ vàng, 2 dây chuyền bằng bạc và gần 30 triệu đồng. Đây là tài sản gia đình có được từ đền bù giải tỏa, vợ chồng chị Nhung mới lấy ra mua vàng về cất hơn 1 tuần nay.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, xét thấy tính chất manh động của đối tượng, Công an TX Thái Hòa quyết định xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 0417T để điều tra, truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản. Nhận định kẻ đột nhập vào nhà chị Nhung nhiều khả năng là đối tượng ở cùng xã, nghiện ma túy hoặc cờ bạc nên hàng chục đối tượng thuộc diện quản lý được Ban chuyên án đưa vào danh sách xem xét, theo dõi. Qua sàng lọc, các trinh sát trong Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1994) trú tại xóm Đông Quang, cùng xã với chị Nhung có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Hoàng không những nghiện ma túy mà còn đam mê bài bạc. Mặc dù đã có vợ và 2 con nhưng hắn tối ngày đi theo nhóm "đạo chích" trong và ngoài xã, sẵn sàng trộm cắp tài sản nếu gia chủ sơ hở. Đặc biệt, với tài liệu thu thập được, các trinh sát được biết, trước khi vào nhà chị Nhung phá két sắt lấy trộm tài sản, đối tượng Hoàng đã đột nhập vào một gia đình trong xã để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi lục soát hòm, tủ không phát hiện ra tiền, vàng, Hoàng đi đến nhà chị Nhung gây án.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, kế hoạch bắt, khám xét cấp Nguyễn Thanh Hoàng được triển khai. Tuy nhiên, khi cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa có mặt tại nhà Hoàng để thực thi nhiệm vụ thì đối tượng không có mặt. Ngay trong đêm, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, 1 tổ công tác của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy do Đại úy Lê Đình Hà, Đội trưởng trực tiếp chỉ huy đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy bắt Nguyễn Thanh Hoàng. Trong khi đang tiến hành các bước truy xét thì tối 18/4, các mũi trinh sát trong Ban chuyên án nhận được tin báo, Hoàng mang theo toàn bộ tiền, vàng lấy trộm của chị Nhung trốn sang huyện Tân Kỳ để vào các tỉnh phía Nam.

Mặc dù trời đã tối, trong khi thị trấn Tân Kỳ cách đơn vị gần 60 km, nhưng xét thấy nếu không kịp thời bắt giữ thì đối tượng sẽ trốn vào Nam, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy xét, do đó, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát quyết tâm phải bắt bằng được đối tượng. 1 tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy đã khẩn trương lên đường, có mặt tại huyện Tân Kỳ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Tổ công tác đã phát hiện đối tượng Hoàng đang có mặt tại 1 cây xăng cạnh đường Hồ Chí Minh, cách trung tâm thị trấn Tân Kỳ khoảng 2 km, chờ đón xe khách giường nằm để trốn vào Nam. Nắm được thông tin trước khi đón xe vào Nam, Hoàng đã sử dụng ma túy, nên đối tượng có thể chống trả quyết liệt nếu bị bắt giữ, do đó, phương án bắt giữ đối tượng an toàn, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ được Tổ công tác bàn tính và cân nhắc kỹ. Lợi dụng lúc Hoàng mất cảnh giác, 1 mũi trinh sát gồm 3 đồng chí liền lao đến bắt giữ. Mặc dù đã bị quật ngã, nhưng như con thú cùng đường, hắn vẫn dồn hết sức lực chống trả quyết liệt.

Cùng lúc đó, một mũi trinh sát làm nhiệm vụ cảnh giới đề phòng Hoàng chạy trốn vào rừng đã kịp thời đến hỗ trợ, khống chế đối tượng. Lúc đó là 21 giờ ngày 18/4/2017. Kiểm tra người đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ toàn bộ tiền, vàng là tang vật của vụ trộm. Ngay trong đêm, Hoàng được đưa về Công an TX Thái Hòa để đấu tranh.

Là đối tượng nghiện ma túy nặng, manh động, lì lợm nên bước đầu Hoàng quanh co chối tội, giả vờ lên cơn nghiện. Tuy nhiên, bằng các “đường cung” sắc bén của Đại úy Lê Đình Hà, Đội trưởng và Thượng úy Phạm Văn Huy, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Hoàng đã chịu khuất phục, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo lời khai của Hoàng, do tình cờ phát hiện chị Nhung lên thị xã mua 8 chỉ vàng nên đối tượng nghĩ cách đột nhập vào nhà lấy trộm số vàng trên. Chiều 17/4, biết chị Nhung khóa cửa đi chơi bóng chuyền, Hoàng mang theo 1 con dao phát nương đến nhà chị Nhung để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi đột nhập vào nhà chị Nhung, nhìn thấy két sắt để trong buồng, hắn liền phá khóa cửa, nhanh chóng vào buồng, dùng chăn kê phía dưới két sắt, mục đích để giảm tiếng động phát ra khi đập phá.

Trước khi hành động, hắn chạy ra sân kiểm tra xem có ai phát hiện không. Thấy an toàn, hắn liền quay vào buồng phá két sắt và lấy toàn bộ 8 chỉ vàng, 2 dây chuyền bạc và gần 30 triệu đồng tiền mặt bỏ vào túi rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Hoàng còn khai nhận, trước khi lấy trộm tiền vàng của chị Nhung, hắn đã đột nhập vào một nhà tại xóm Đông Hải, xã Đông Hiếu nhưng không tìm ra tài sản.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, trên cơ sở lời khai của đối tượng phạm tội, kết quả giám định tang vật vụ án, ngày 27/4, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoàng về hành vi trộm cắp tài sản để tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

.

Thành Vinh

.