Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/boc-go-duong-day-lam-gia-cac-loai-giay-to-713475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/boc-go-duong-day-lam-gia-cac-loai-giay-to-713475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây làm giả các loại giấy tờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/12/2016, 08:41 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây làm giả các loại giấy tờ

Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Bá Toàn (SN 1988) trú tại xóm 2, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc và Dương Xuân Huyền (SN 1962) trú tại xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc, TP Vinh về hành vi làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan Nhà nước.

Chuyên án 116GT

Thời gian qua, đánh vào tâm lý của nhiều người lao động là vấn đề bằng cấp để xin vào làm tại các công ty, khu công nghiệp; chứng minh nhân dân (CMND) liên quan đến độ tuổi lao động và các chính sách khác, các đối tượng đã thực hiện hành vi làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Theo đó, vào ngày 21/11/2016, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Trung Anh (SN 1987) trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh, phát hiện Anh sử dụng CMND số 186442357 mang tên Nguyễn Trung Anh là CMND giả. 

Qua quá trình xác minh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định đối tượng làm CMND giả và các loại giấy tờ khác là Phùng Bá Toàn (SN 1988) trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Toàn đã sử dụng điện thoại liên lạc nhận qua đầu mối là Trần Thị Như Mỹ (SN 1954) trú tại khối 14, phường Trường Thi, TP Vinh.
Xét thấy vụ làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan Nhà nước có nhiều đối tượng tham gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An xác lập Chuyên án 116GT để đấu tranh.

Bóc gỡ đường dây làm giấy tờ giả

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc, Trưởng ban Chuyên án, các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm khẩn trương vào cuộc tham gia phá án. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhận định, đối tượng Phùng Bá Toàn có quan hệ phức tạp, sinh hoạt khá bất thường. Toàn thường xuyên thay đổi giờ hẹn và địa điểm khi có người đặt hàng.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Cuối tháng 11, sau khi nhận yêu cầu làm CMND kèm mảnh giấy ghi thông tin và ảnh người cần làm với giá 2.500.000 đồng, đối tượng Trần Thị Như Mỹ gọi điện cho Phùng Bá Toàn cung cấp thông tin ban đầu để làm, chi phí đặt cọc trước là 1.000.000 đồng, sau 1 ngày sẽ lấy được CMND. Tuy hẹn một ngày sau lấy, nhưng qua theo dõi Toàn thường lỗi hẹn. Từ ngày 24 - 26/11, Toàn hẹn nhưng không đến địa điểm. Ngày 27/11, qua theo dõi, Ban chuyên án nhận định khả năng Toàn sẽ xuất hiện nên đã bố trí lực lượng chia thành nhiều mũi mật phục, theo dõi di biến động của đối tượng. Đúng như dự đoán, khi Toàn bất ngờ xuất hiện tại nhà của Mỹ, các trinh sát đã nhanh chóng tiếp cận và kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện trong người Toàn có 1 CMND, 1 bằng tốt nghiệp cao đẳng gồm bằng “gốc” và 3 bản sao, 1 bảng kết quả ghi học tập “gốc” cùng 2 bản sao.

Qua đấu tranh, Toàn khai nhận, những giấy tờ trên không phải do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật làm. CMND giả trên là do Nguyễn Công Ứng (SN 1949) trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc làm đưa cho Toàn với giá 2.000.000 đồng. Số tài liệu còn lại do Dương Xuân Huyền (SN 1962) trú tại xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh làm đưa cho Toàn với giá 800.000 đồng.

Mở rộng điều tra, cùng ngày, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Công Ứng và Dương Xuân Huyền. Qua đấu tranh khai thác, Ứng khai nhận không phải do mình tự làm các giấy tờ trên mà thông qua Nguyễn Thị Hương (SN 1954) trú tại khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh và đưa cho Ứng. Theo lời khai của Dương Xuân Huyền, do quá trình Huyền làm nghề in nên có kiến thức về kỹ thuật in.

Huyền đã tự làm giả các tài liệu trên bằng cách tải từ mạng và chỉnh sửa mà thành để đưa cho Toàn cung cấp cho những đối tượng có nhu cầu, lấy tiền phục vụ chi tiêu cá nhân. Theo đó, Huyền khai nhận làm bằng tốt nghiệp giả của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, bảng điểm kết quả học và tài liệu y sao các tài liệu nêu trên theo yêu cầu của Toàn. Sau khi làm xong đã giao cho Toàn để giao cho người có nhu cầu, khớp với lời khai của Phùng Bá Toàn. Đấu tranh khai thác, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thị Hương, thu giữ 2 CMND chưa ép nghi làm giả.

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu giữ các vật chứng của các đối tượng liên quan gồm: 1 xe ôtô Inova hiệu Toyota màu vàng cát, 1 xe máy Wave màu xanh dương, 1 máy in màu EPSON, 1 máy in màu hiệu EPSON L800, 1 máy quét màu hiệu HP, 1 máy in hiệu Canon LBD 2900, 1 máy tính để bàn hiệu Samsung, 6 điện thoại di động.

Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phùng Bá Toàn và Dương Xuân Huyền về hành vi làm giả giấy tờ của tổ chức, cơ quan Nhà nước. Chuyên án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Phan Tuyết

.