Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/lan-theo-dau-vet-60-banh-can-sa-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-712498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/lan-theo-dau-vet-60-banh-can-sa-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-712498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần theo dấu vết 60 bánh cần sa từ nước ngoài vào Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/12/2016, 08:29 [GMT+7]

Lần theo dấu vết 60 bánh cần sa từ nước ngoài vào Việt Nam

(Congannghean.vn)-Để vận chuyển 60 bánh cần sa từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, các đối tượng đã giấu hàng vào bao tải, thuê người “cõng” qua biên giới theo đường tiểu ngạch, sau đó dùng xe bán tải để vận chuyển. Tuy nhiên, chuyến hàng này đã bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ.

Ngày 4/12, Đại tá Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị vừa tiếp nhận các đối tượng cùng tang vật 60 bánh cần sa, 1 chiếc xe bán tải cùng nhiều tang vật liên quan từ Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh để tiếp tục điều tra, mở rộng. Danh tính các đối tượng liên quan được xác định, gồm Khên Xon (SN 1985) và Nênh Vàng (SN 1999), cùng trú tại huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Trước đó, vào ngày 26/11/2016, khi các đối tượng này đang tìm cách vận chuyển 60 bánh cần sa vào Việt Nam tiêu thụ thì bị lực lượng phòng, chống ma túy, BĐBP Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ.

BĐBP Hà Tĩnh dẫn giải đối tượng (x) bàn giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Hà Tĩnh
BĐBP Hà Tĩnh dẫn giải đối tượng (x) bàn giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Hà Tĩnh

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh thì qua công tác trinh sát ngoại biên, thời gian qua, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh nắm được nguồn tin, có một đường dây thường xuyên đưa cần sa với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ. Đường dây này do đối tượng Khên Xon cầm đầu. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đối tượng này đã được giới buôn “hàng trắng” ở đất nước Triệu Voi suy tôn là “ông trùm” với những chuyến hàng “khủng” và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả khi bị cơ quan chức năng phát hiện.

Sau một thời gian theo dõi di biến động của Khên Xon và đồng bọn, đến ngày 26/11/2016, các trinh sát nhận được thông tin, Khên Xon vừa thu gom một số lượng cần sa cực lớn, thuê người đưa ra khu vực Cửa khẩu Nậm Phao (Lào) để tìm cách đưa sang Việt Nam.

Trước thông tin này, nhận thấy cơ hội “cất vó” mẻ lưới đã đến, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Phòng phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Hà Tĩnh, Công an huyện Hương Sơn và Cục Hải quan Hà Tĩnh quyết định triển khai lực lượng, mai phục chặn bắt các đối tượng. Theo đó, hơn 20 trinh sát trong tổ công tác đặc biệt được điều động chốt các ngả đường tiểu ngạch.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi các đối tượng vừa vác những bao tải lớn, men theo đường tiểu ngạch đi sang vực biên giới rồi chất lên một chiếc xe bán tải để tuồn sâu vào nội địa Việt Nam, lực lượng chức năng bất ngờ ập đến bắt giữ. Ngoài “ông trùm” Khên Xon, đối tượng bị bắt trong vụ việc được xác định là Nênh Vàng, một trợ thủ đắc lực trong đường dây ma túy cỡ bự này.

Tại hiện trường, khám xét trên xe, lực lượng chức năng thu giữ 2 chiếc bao tải đựng 60 bánh cần sa, trọng lượng gần 60 kg, 1 chiếc xe bán tải hiệu Vi-gô BKS Lào 2U-6788 cùng một số tang vật khác. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật đã được đưa về cơ quan điều tra để đấu tranh, làm rõ.

 2 đối tượng và tang vật 60 bánh cần sa bị bắt giữ
2 đối tượng và tang vật 60 bánh cần sa bị thu giữ

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Khên Xon khai nhận, đã cùng với một người khác góp 600.000 bath (tiền Thái Lan) và mua được 60 bánh cần sa. Trong đó, Khên Xon bỏ ra 300.000 bath, còn người kia bỏ ra 300.000 bath để mua hàng (1.000 bath đổi được khoảng 700.000 đồng tiền Việt Nam). Khên Xon có nhiệm vụ đi gom “hàng” và vận chuyển qua biên giới. Khi đã gom đủ số “hàng” theo yêu cầu từ phía đối tác tại Việt Nam, để tránh rủi ro, Khên Xon một mình đánh xe bán tải qua biên giới, chờ sẵn tại Việt Nam, số hàng này Xon giao cho đàn em Nênh Vàng vận chuyển. Do lượng hàng quá lớn nên Nênh Vàng thuê một người có quốc tịch Lào tên là Kheng vận chuyển “hàng” sang Việt Nam.

Khoảng 16 giờ ngày 26/11/2016, Kheng cùng Nênh Vàng và một người lái xe (chưa rõ danh tính) vận chuyển 60 bánh cần sa này lên khu vực Cửa khẩu Quốc tế Nậm Phao. Sau đó, Kheng và Nênh Vàng gùi 2 bao tải này men theo đường tiểu ngạch đưa sang khu vực biên giới Việt Nam. Khi sang đến một cái lán ven rừng thì thấy Khên Xon cùng chiếc xe bán tải hiệu Vi-gô đứng chờ sẵn. Giao “hàng” xong, Kheng trở lại đường cũ quay về Lào, còn Khên Xon và Nênh Vàng vác 2 chiếc bao tải bỏ lên thùng xe thì bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt giữ. Mặc dù bị bất ngờ song cả 2 đối tượng chống trả quyết liệt trước khi bị các chiến sỹ quật ngã, khống chế.

Được biết, số hàng trên sau khi giám định được xác định là cần sa, trọng lượng 56,8 kg. Nếu đưa vào Việt Nam trót lọt, chúng vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

.

Thiện Thành

.