Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/triet-xoa-nhom-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-712337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/triet-xoa-nhom-doi-tuong-chuyen-trom-xe-may-712337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/12/2016, 09:05 [GMT+7]

Triệt xóa nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Ngày 3/11/2016, Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An phá thành công Chuyên án 1016TX, triệt xóa nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Lợi dụng sơ hở của người dân, chỉ trong vài tháng trở lại đây, chúng đã dùng vam phá khóa, thực hiện 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Trong thời gian từ tháng 9/2016 đến nay, Công an huyện Diễn Châu liên tiếp nhận các tin báo của người dân trên địa bàn về việc bị mất trộm xe máy. Điều này gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân cũng như ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Đáng chú ý là chỉ trong ngày 29/10/2016 đã xảy ra 2 vụ trộm xe máy Wave và Jupiter trên địa bàn 2 xã Diễn Kim và Diễn Bích.

Qua các vụ việc cho thấy, lợi dụng sơ hở của người dân làm đồng vào buổi trưa, dựng xe máy dọc tuyến đê các xã Diễn Kim, Diễn Hùng, Diễn Hải hoặc trong đêm tối, dựng xe bên vệ đường không có người trông coi cũng không khóa cổ xe cẩn thận, kẻ gian đã dùng vam bẻ khóa nhanh chóng thực hiện hành vi trộm cắp.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các đối tượng hoạt động với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và liều lĩnh, Công an huyện Diễn Châu quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1016TX để đấu tranh với loại tội phạm này. Ban chuyên án do Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban cùng các trinh sát Đội Cảnh sát Hình sự tham gia phá án.

Quá trình điều tra, soát xét, dựng lên mô hình các đối tượng nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện nhóm 3 đối tượng gồm Nguyễn Hữu Năm (SN 1987) trú tại xóm Quyết Thành, Trần Hồng Quân (SN 1988) trú tại xóm Hải Nam, cùng xã Diễn Bích và Nguyễn Cảnh Chiến (SN 1988) trú tại thôn 6, xã Diễn Kỷ có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian cũng như tài chính.

Xác minh nhân thân các đối tượng, các trinh sát xác định, cả 3 đối tượng trên đều nghiện ma túy lâu năm và đã có tiền án, tiền sự liên quan đến các tội danh mua bán trái phép chất ma túy và cố ý gây thương tích. Trong đó, Trần Hồng Quân và Nguyễn Cảnh Chiến có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, còn Nguyễn Hữu Năm đã có tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích.

Đang trong quá trình điều tra thì vào ngày 1/11, tại tuyến đê thuộc xã Diễn Thành lại xảy ra 1 vụ trộm xe máy Wave màu đỏ BKS 37U1-3389 mà bị hại dựng ở bên đường, chìa khóa tra sẵn trong ổ khóa. Tiến hành điều tra, xác minh, Công an huyện Diễn Châu đã có đủ cơ sở xác định thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy trên và các vụ trộm khác trên địa bàn trong thời gian qua không ai khác chính là Nguyễn Hữu Năm và đồng bọn.

Ban chuyên án lập tức triển khai lực lượng, chia thành 3 mũi trinh sát, trong đó, mũi trinh sát thứ nhất có nhiệm vụ tiến hành xác minh các bị hại bị mất trộm xe máy, mũi trinh sát thứ hai bám sát mọi di biến động các đối tượng, mũi trinh sát còn lại đi tìm đầu mối tiêu thụ tài sản bị mất trộm. Tuy nhiên, các đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện, lại rất ranh ma khi liên tục thay đổi địa bàn hoạt động, sau khi gây án không để lại dấu vết tại hiện trường. Bên cạnh đó, hầu hết các bị hại đều không nắm được đặc điểm của các đối tượng nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh.

Mặc dù vậy, bằng sự kiên trì và cố gắng không mệt mỏi, các trinh sát Công an huyện Diễn Châu vẫn kiên trì bám sát mọi di biến động, quyết tâm bắt giữ các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định sáng 3/11, các đối tượng đến Trung tâm Methadol Diễn Châu cai nghiện. Ngay lập tức, một tổ công tác được phân công tiến hành theo dõi, mật phục tại địa điểm trên, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ các đối tượng.

Khoảng 8 giờ cùng ngày, khi Năm và Quân điều khiển xe máy từ Trung tâm Methadol về đến thị trấn Diễn Châu, các trinh sát bất ngờ áp sát, bắt giữ 2 đối tượng, thu trong người Năm 1 vam phá khóa. Cũng trong sáng hôm đó,  tổ công tác thứ 2 tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Cảnh Chiến tại nhà riêng, sau đó đưa về trụ sở Công an để làm việc.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các điều tra viên đưa ra, cuối cùng chúng đã phải cúi đầu nhận tội. Các đối tượng khai nhận, bọn chúng quen biết nhau trong quá trình điều trị cai nghiện tại Trung tâm điều trị Methadol Diễn Châu. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, chúng lập kế hoạch trộm xe máy.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng rất ranh ma khi không thường xuyên tụ tập với nhau mà chủ yếu hoạt động riêng lẻ và liên lạc qua điện thoại. Chúng thường sử dụng vam phá khóa để thực hiện hành vi trộm cắp, sau đó tự tìm mối tiêu thụ.

Với cách thức, thủ đoạn như trên, từ tháng 9 đến ngày 1/11/2016, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu, trong đó, chúng sử dụng 3 xe máy trộm được làm phương tiện gây án.

Từ lời khai của các đối tượng, Công an huyện Diễn Châu tiếp tục điều tra mở rộng, vận động đối tượng Nguyễn Quý Công (SN 1987) trú tại xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn ra đầu thú về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan Công an, Công khai nhận, có quen biết với 3 đối tượng Chiến, Năm, Quân và các đối tượng nhờ Công đưa xe máy bọn chúng trộm được đi tiêu thụ. Mỗi chiếc xe máy sau khi bán với giá 4 - 5 triệu đồng, Công lấy tiền hoa hồng, còn lại đưa cho các đối tượng. Được biết, Công là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

 Công an huyện Diễn Châu trao trả xe máy cho những người bị mất trộm
Công an huyện Diễn Châu trao trả xe máy cho những người bị mất trộm

Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành thu giữ 10 xe máy và 3 xe các đối tượng sử dụng làm phương tiện để gây án; đồng thời, trả lại 10 xe máy cho các bị hại. Hiện, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Nguyễn Hữu Năm, Trần Hồng Quân, Nguyễn Cảnh Chiến về hành vi trộm cắp tài sản theo Điều 138, Bộ luật Hình sự và khởi tố đối tượng Nguyễn Quý Công về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Điều 205, Bộ luật Hình sự.

Bằng sự mưu trí, sáng tạo, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu đã phá thành công Chuyên án 1016TX, triệt xóa ổ nhóm trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu. Qua đó, góp phần quan trọng làm ổn định tình hình ANTT tại địa phương, đẩy lùi tội phạm trộm cắp tài sản, đem lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

.

Cao Loan - Hằng Nga

.